ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 15:54:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

HĐND tỉnh Cà Mau khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021: Ðoàn kết, dân chủ, đổi mới, hiệu quả

Báo Cà Mau (CMO) HÐND tỉnh khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021, là nhiệm kỳ đầu tiên thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HÐND năm 2015. Trong đó, về cơ cấu tổ chức, hoạt động có nhiều thay đổi so với trước đây, những thay đổi đó có nhiều mặt thuận lợi, nhưng bước đầu thực hiện quy định mới cũng có những mặt khó khăn, lúng túng. Nhưng với sự quyết tâm, tích cực, chủ động, nên hầu hết các nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ đều hoàn thành và đạt nhiều kết quả quan trọng, cơ bản đáp ứng được sự tin tưởng và sự kỳ vọng của cử tri tỉnh nhà.

Ðại biểu HÐND tỉnh biểu quyết tại kỳ họp.

Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HÐND

Nhiệm kỳ 2016-2021, HÐND tỉnh đã tổ chức 17 kỳ họp, trong đó có 6 kỳ họp chuyên đề và kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ. Công tác chuẩn bị kỳ họp được thực hiện chu đáo, đúng theo quy định của pháp luật. Qua mỗi kỳ họp, có sự đổi mới cả nội dung và hình thức, được cử tri đánh giá cao.   

Việc chuẩn bị, tổ chức kỳ họp được thường trực quan tâm chú trọng, có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Theo dự kiến chương trình kỳ họp và sự phân công của thường trực, các ban HÐND tỉnh tiếp cận, tham gia ngay từ đầu và xuyên suốt các công đoạn xây dựng dự thảo các văn bản trình kỳ họp, phân công thành viên theo dõi, nắm bắt thông tin từ cử tri, dư luận, qua giám sát, khảo sát nghiên cứu trước các văn bản có liên quan để tham gia ý kiến trong hội nghị thẩm tra; những nội dung xét thấy cần thiết, Ban tổ chức khảo sát thực tế, nắm tình hình để phục vụ việc thẩm tra, như: khảo sát một số tuyến đường dự kiến đặt tên; khảo sát tình hình giải ngân vốn đầu tư công... Từ đó, báo cáo thẩm tra thể hiện rõ chính kiến, có tính phản biện cao, làm cơ sở quan trọng để đại biểu thảo luận, cho ý kiến, biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết tại kỳ họp. Trong nhiệm kỳ, các ban HÐND tỉnh đã tổ chức 44 hội nghị thẩm tra 132 báo cáo và 192 dự thảo nghị quyết. Các nghị quyết trình kỳ họp đều được đại biểu tán thành, thống nhất cao biểu quyết thông qua.

Quyết định các vấn ðề quan trọng ở địa phương

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HÐND tỉnh đã ban hành 236 nghị quyết, gồm 93 nghị quyết quy phạm pháp luật và 143 nghị quyết cá biệt. Nhiều nghị quyết quan trọng như: nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; phân bổ ngân sách; đầu tư công; chuyển mục đích sử dụng đất; hỗ trợ khởi nghiệp; khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn… Trong đó, có một số chính sách đặc thù của địa phương như: chủ trương đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Cà Mau ở nước ngoài giai đoạn 2017-2025; quy định mức thu một số dịch vụ phục vụ hoạt động bán trú tại các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Cà Mau; hỗ trợ sữa tươi góp phần cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025… Sắp xếp, tinh gọn bộ máy Nhà nước như: giải thể Sở Ngoại vụ; sáp nhập Ban Dân tộc vào Ban Văn hoá - Xã hội HÐND tỉnh; sắp xếp lại các chức danh của HÐND, UBND tỉnh.

Các nghị quyết quan trọng về chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương hàng năm, cũng như những giải pháp chủ yếu có tính chi phối lớn, sức lan toả rộng được quan tâm, chú trọng và ban hành kịp thời. Thường xuyên giám sát đánh giá kết quả thực hiện, khắc phục có hiệu quả sự chậm trễ, yếu kém trong việc xây dựng, ban hành nghị quyết. Ðến nay, các nghị quyết do HÐND tỉnh ban hành đều đảm bảo tính khả thi, đúng luật định, cơ quan có thẩm quyền chưa phát hiện sai sót hay vi phạm, đề nghị phải bãi bỏ.

Ngoài ra, Thường trực HÐND tỉnh kịp thời cho ý kiến xử lý 196 vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp thuộc thẩm quyền, chủ yếu tập trung lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hoá - xã hội, xây dựng Nghị quyết quy phạm pháp luật...

Thực hiện chức năng giám sát của HÐND, thường trực, các ban và các đại biểu HÐND

Thường trực, các ban và tổ đại biểu HÐND tỉnh đã tổ chức được 146 cuộc giám sát, khảo sát, có 777 kiến nghị đến các ngành, các cấp xem xét, giải quyết. Ðặc biệt, HÐND tỉnh đã tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và về việc cung cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh và HÐND tỉnh đã thông qua nghị quyết về kết quả giám sát để các ngành, các cấp tổ chức thực hiện. Hầu hết các kiến nghị sau giám sát, khảo sát đều được UBND tỉnh và các ngành chức năng tiếp thu, chỉ đạo triển khai, thực hiện.

Nhiều chuyên đề giám sát của thường trực, các ban và các tổ đại biểu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tháo gỡ khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, điều hành, giúp UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt các chính sách theo quy định và các nghị quyết do HÐND tỉnh ban hành.

Trong nhiệm kỳ, Thường trực HÐND tỉnh đã tổ chức 20 phiên họp giải trình và 1 phiên chất vấn. Sau các phiên họp, thường trực có ý kiến kết luận và kiến nghị những vấn đề còn khó khăn, hạn chế trên các lĩnh vực để UBND tỉnh và các ngành chức năng có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả hoạt động. Ðiển hình như: Phiên họp giải trình về xây dựng tuyến lộ từ Thanh Tùng - Hiệp Tùng kéo dài nhiều năm chưa hoàn thành, gây khó khăn cho người dân; bất cập trong một số thủ tục hành chính trong sên vét, cải tạo ao đầm và khai thác lâm sản… UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng khắc phục. Ðến nay tuyến lộ Thanh Tùng - Hiệp Tùng đã đưa vào sử dụng, các thủ tục hành chính đã được chỉnh sửa đúng quy định.

Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Hoạt động tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hướng tăng số điểm tiếp xúc, giảm số đại biểu ở mỗi điểm. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức 22 đợt tiếp xúc cử tri, trong đó có 3 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề tại hơn 300 điểm, có trên 22.000 lượt cử tri tham dự, bình quân mỗi điểm tiếp xúc có khoảng 80 cử tri dự, tham gia trên 5.900 ý kiến. Tại buổi tiếp xúc, đại biểu trả lời trực tiếp hoặc kết nối điện thoại với lãnh đạo các ngành để trả lời các vấn đề cử tri đặt ra. Qua tổng hợp, có 332 kiến nghị được chuyển đến UBND và các ngành chức năng xem xét, giải quyết và trả lời đến cử tri.

Ðã kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 8 vụ việc và kiến nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đối với 22 vụ việc do Toà án xét xử, đến nay đã nhận được 14 quyết định theo thủ tục giám đốc thẩm và 1 quyết định tái thẩm của cấp có thẩm quyền, chấp nhận huỷ án để giải quyết lại theo đúng quy định.

Với phương châm “Ðoàn kết, đổi mới, dân chủ, hiệu quả”, HÐND tỉnh Cà Mau khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021, đã cơ bản thực hiện hoàn thành nhiệm vụ theo luật định, khẳng định được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển chung của tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016-2021./.

 

Thanh Mộng

 

Sắt son với “Mười lời thề danh dự”

Gần 80 năm qua, kể từ ngày thành lập, “Mười lời thề danh dự” của quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng hành cùng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau nói riêng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, mười điều tâm nguyện thiêng liêng đó tiếp tục là niềm tự hào, là mục tiêu, lý tưởng để LLVT tỉnh phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ðợt tuyên truyền, giáo dục chính trị sâu sắc

2024 là năm thứ 3 Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tổ chức Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Kết quả cuộc thi không chỉ dừng lại ở các giải thưởng mà quan trọng hơn là giá trị tuyên truyền, giáo dục và ý nghĩa chính trị sâu sắc của cuộc thi này mang lại, như là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng rộng khắp, thiết thực, hiệu quả.

Ðổi mới phương thức giáo dục lý luận chính trị

Lợi dụng tình hình Ðảng ta đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, các thế lực thù địch lợi dụng Internet, các trang mạng xã hội như: Facebook, YouTube, TikTok... để đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc chống phá Ðảng, Nhà nước ta. Trước yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, đòi hỏi Ðảng phải đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân góp phần bảo vệ Ðảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII ra đời, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn nêu cao quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp và cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, ra sức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trước mọi sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch.

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phụ nữ khẳng định tầm quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì phụ nữ vừa là lực lượng trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, vừa là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới hòng thực hiện âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ ta. Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng phải đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Ðảng viên lan toả thông tin tích cực

Với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, việc thường xuyên chia sẻ, lan toả thông tin tích cực khi sử dụng mạng xã hội của đội ngũ đảng viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng hiện nay.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài cuối: Xứng đáng hơn nữa trên mặt trận tư tưởng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là công việc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí. Nhận thức được trọng trách là công cụ đắc lực, vũ khí sắc bén của Ðảng trên mặt trận tư tưởng, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa những mặt tích cực; khắc phục những hạn chế, khó khăn; đề ra và thực hiện những giải pháp tối ưu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình mới.