ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 07:05:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

HÐND tỉnh khoá IX với dấu ấn hậu kiểm

Báo Cà Mau (CMO) Trong suốt nhiệm kỳ 2016-2021 của HÐND tỉnh Cà Mau khoá IX, có tổng cộng 16 kỳ họp, 22 cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức; 146 cuộc khảo sát, giám sát được thực hiện, ghi nhận hàng ngàn ý kiến, kiến nghị của cử tri. Việc giải quyết các kiến nghị chính đáng của cử tri, đặc biệt là công tác hậu kiểm tra, hậu giám sát, được Phó chủ tịch HÐND tỉnh Dương Huỳnh Khải khẳng định “là nét mới và cũng là dấu ấn của nhiệm kỳ HÐND tỉnh khoá IX”.

Thông qua kết quả của việc giải quyết, tháo gỡ các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, được cử tri quan tâm, hiệu lực, hiệu quả và vị thế, uy tín của cơ quan dân cử, của đại biểu HÐND các cấp ngày càng được củng cố, nâng cao.

Ban Văn hoá - Xã hội, HÐND tỉnh khảo sát trường, lớp tại xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời.

“Tại chỗ” và kịp thời

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi thông tin: “Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải thích, thông tin, trả lời với phương châm tại chỗ. Vì vậy, trong suốt nhiệm kỳ HÐND tỉnh, chỉ còn 280 lượt ý kiến, kiến nghị của Thường trực HÐND chuyển đến UBND tỉnh giải quyết”. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã giải quyết gần như trọn vẹn các kiến nghị của Thường trực HÐND và có thông báo kết quả công khai, minh bạch.

Phương châm “tại chỗ”, đã khiến cử tri đặc biệt quan tâm đến các đợt tiếp xúc. Không còn tình trạng “hứa suông”, giải thích chung chung, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Cử tri tỉnh nhà ngày càng tin tưởng hơn đối với đại biểu HÐND và cơ quan HÐND các cấp.

Theo đại biểu HÐND tỉnh Võ Thanh Tòng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, việc kịp thời giải thích, thông tin và trả lời cho cử tri ngay tại các cuộc tiếp xúc có nhiều ưu điểm. Ðó là giải quyết kịp thời các bức xúc, tồn đọng trong xã hội, từ đó ngăn chặn từ gốc những điểm nóng trong dư luận. Thêm nữa, các đại biểu HÐND phải thật sự nghiên cứu, am hiểu các vấn đề của địa phương, thuộc lĩnh vực mình phụ trách, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả và uy tín trong hoạt động. Các cấp, ngành, địa phương cũng thông qua đó mà nắm được tình hình thực tế, sớm khắc phục những tồn tại, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Nhìn vào những thành tựu của HÐND khoá IX, có thể nhận thấy hiệu ứng tích cực mà phương châm “tại chỗ” mang lại. Ðó là việc giải quyết những kiến nghị mang tính chất thường xuyên, được cử tri đặc biệt quan tâm. Ðó là những chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là ở lĩnh vực vi phạm pháp luật về môi trường. Những vấn đề dân sinh, đặc biệt là từ ảnh hưởng của thiên tai, hạn hán và đại dịch Covid-19 đã được đại biểu và HÐND các cấp ghi nhận. Từ đó có sự hỗ trợ, đồng hành kịp thời của các cấp, ngành và toàn xã hội, ổn định tâm lý trong Nhân dân, góp phần để Cà Mau vững vàng vượt qua thử thách cam go.

Như lời Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải khẳng định: “Công tác tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; mối quan hệ giữa đại biểu HÐND tỉnh với cử tri địa phương ngày càng gắn bó. Có thể nói, HÐND tỉnh đã khẳng định được vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, được cử tri và Nhân dân quan tâm, tin tưởng và đánh giá cao”.

Dấu ấn hậu kiểm, hậu giám sát

Qua 146 cuộc giám sát, khảo sát, kiểm tra của Thường trực HÐND tỉnh, các ban của HÐND tỉnh và các tổ đại biểu HÐND tỉnh khoá IX, có 777 kiến nghị được đề đạt, trong đó có 324 kiến nghị đối với UBND tỉnh. Ðây đều là những kiến nghị bức xúc trong đời sống, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của cử tri và sự phát triển của tỉnh nhà. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi điểm qua những kết quả nổi bật mà từ hoạt động của HÐND, UBND kịp thời nắm bắt, chỉ đạo giải pháp tháo gỡ từ các vấn đề vĩ mô cho đến những công việc cụ thể.

Trong số đó, phải kể đến sự chuyển biến toàn diện của đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Trong 5 năm 2016-2021, toàn tỉnh có gần 500 hộ người Khmer được hỗ trợ tái định cư, chuyển đổi nghề và đất sản xuất với kinh phí gần 25 tỷ đồng. Ðời sống đồng bào Khmer không ngừng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo từ mức cao giờ chỉ còn khoảng 9%. Cà Mau có những xóm Khmer triệu phú, làng Khmer đại học. Việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá Khmer ngày càng được chú trọng. Hoà thượng Thạch Hà, đại biểu HÐND tỉnh khoá IX vô cùng phấn khởi: “Ðây là thành quả lớn lao, có công sức không nhỏ của các vị đại biểu và HÐND các cấp. Ðiều quan trọng hơn, những đại biểu dân cử ngày càng được đồng bào tin cậy hơn”.

Hay như chủ trương sắp xếp trường lớp, đổi mới giáo dục tại Cà Mau những năm gần đây. Cà Mau đã xoá được 199 điểm trường lẻ. Ðội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn ở mức gần như tuyệt đối. Cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục toàn tỉnh nâng lên rõ rệt. Phải nói rằng, dù tỉnh vẫn còn 375 điểm trường lẻ cần phải xoá theo lộ trình, nhưng kết quả bước đầu hết sức ấn tượng. Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HÐND tỉnh Ngô Ngọc Khuê cho biết: “Xoá điểm lẻ là cần thiết để đầu tư trọng điểm, tập trung để có được mạng lưới giáo dục thật sự đổi mới, chất lượng”. Qua những cuộc khảo sát của HÐND tỉnh, nhiều ý kiến tâm huyết của địa phương, ngành giáo dục được ghi nhận. Nói như chia sẻ của bà Khuê: “Xoá là cần, nhưng không thể bất chấp. Cái nào xoá thì kiên quyết làm, nhưng cái cần giữ cũng phải giữ để đảm bảo điều kiện học tập của học sinh vùng khó khăn”.

Tình trạng thiếu nước sản xuất và sinh hoạt vào mùa khô tại Cà Mau cũng là vấn đề nan giải. Từ kiến nghị của HÐND tỉnh khoá IX, đến nay có nhiều tín hiệu tích cực. Trong đó, HÐND tỉnh đã ban hành nghị quyết quan trọng về nước sạch trên địa bàn tỉnh: Nghị quyết 08/NQ-HÐND, ngày 10/7/2020, về kết quả giám sát việc cung cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Cà Mau (Nghị quyết 08), tại kỳ họp thứ 12. Ðây là nghị quyết giải khát cho trên 20.000 hộ dân thuộc các vùng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất trên khắp địa bàn tỉnh Cà Mau bằng lộ trình, giải pháp hết sức cụ thể.

Công trình cấp nước sạch tập trung với kinh phí hơn 14 tỷ đồng tại xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn.

Còn nhiều, rất nhiều những dấu ấn mà HÐND tỉnh Cà Mau khoá IX đã đạt được trong nhiệm kỳ 5 năm qua. Từ những vấn đề hệ trọng của địa phương cho đến các vụ việc cụ thể của người dân, đại biểu HÐND và cơ quan HÐND luôn là địa chỉ tin cậy để gởi gắm, kỳ vọng.

Với quyết tâm đổi mới, ý thức phụng sự cử tri, Nhân dân, HÐND tỉnh khoá IX đang chuẩn bị khép lại nhiệm kỳ với công tác tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HÐND khoá mới. Thành tựu đạt được sẽ là nền tảng, là niềm tin để Cà Mau hướng đến giai đoạn phát triển mới, nhanh hơn, bền vững hơn trong tương lai./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phụ nữ khẳng định tầm quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì phụ nữ vừa là lực lượng trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, vừa là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới hòng thực hiện âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ ta. Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng phải đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Ðảng viên lan toả thông tin tích cực

Với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, việc thường xuyên chia sẻ, lan toả thông tin tích cực khi sử dụng mạng xã hội của đội ngũ đảng viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng hiện nay.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài cuối: Xứng đáng hơn nữa trên mặt trận tư tưởng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là công việc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí. Nhận thức được trọng trách là công cụ đắc lực, vũ khí sắc bén của Ðảng trên mặt trận tư tưởng, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa những mặt tích cực; khắc phục những hạn chế, khó khăn; đề ra và thực hiện những giải pháp tối ưu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình mới.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 1: Báo chí đồng hành cùng thời đại

Trong từng giai đoạn lịch sử của dân tộc, báo chí luôn đóng vai trò quan trọng, là vũ khí, công cụ đắc lực của Ðảng trên mặt trận văn hoá, tư tưởng. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ðảng ta luôn đề cao vai trò báo chí từ buổi sơ khai của công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đến thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế sâu rộng. Nhất là trong giai đoạn cả hệ thống chính trị ra sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, thì vai trò của báo chí càng được đặc biệt quan tâm.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ

Thời gian qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân ngày càng nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết số 43-NQ/TW (Nghị quyết số 43), ngày 24/11/2023, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, đã tiếp tục kế thừa, khẳng định đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, mở rộng đối ngoại.

Tuổi trẻ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) thị trấn Cái Ðôi Vàm luôn là lực lượng tiên phong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng, đồng thời xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời đại mới.

Nhận diện và đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng

Ðấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động để bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước và Nhân dân là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi người con đất Việt, đó cũng chính là bảo vệ sự ổn định và phát triển của đất nước và dân tộc ta. Tinh thần đoàn kết, gắn bó keo sơn của dân tộc ta tạo thành khối đại đoàn kết mà hạt nhân lãnh đạo là Ðảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động sẽ chiến thắng mọi kẻ thù, các thế lực phản động.

Sức sống xanh của tuổi trẻ

Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, hơn ai hết, thanh niên phải được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này.

Rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và coi trọng sự nghiệp “trồng người”, đặc biệt là người hiền tài, đức độ. Người khẳng định: “Có tài phải có đức” [1] và “Ðức phải có trước tài” [2]. Bởi “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”.