ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:48:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hết lòng vì công tác nhân đạo từ thiện

Báo Cà Mau (CMO) Với tôn chỉ mục đích nhân đạo, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Cà Mau luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện có hiệu quả các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Qua đó góp phần đắc lực cùng thành phố thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Cà Mau Nguyễn Minh Chẩn cho biết: “Với vai trò là cầu nối, những năm qua, Hội CTĐ thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, nhường cơm sẻ áo. Người có điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ những số phận kém may mắn để thay đổi suy nghĩ, tin tưởng vào cuộc sống và sống có chất lượng hơn”.

Với tinh thần đó, từ đầu năm 2019 đến nay, Hội CTĐ thành phố đã làm tốt các hoạt động từ thiện nhân đạo, chia sẻ, giúp đỡ các đối tượng khó khăn tại địa phương.

Hội Chữ thập đỏ TP Cà Mau đến thăm và tặng quà gia đình bà Huỳnh Ngọc Thơ.

Nổi bật hơn hết là cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo". Từ cuộc vận động này đã xuất hiện rất nhiều cánh tay nối dài đến các địa chỉ thật sự khó khăn, giúp họ tìm thấy niềm tin trong cuộc sống. Theo đó, mỗi tháng các cấp hội đã trợ giúp 112 địa chỉ nhân đạo bằng gạo. Cụ thể, Thành hội vận động Thánh thất Cao Đài Phường 5, TP Cà Mau trợ giúp thường xuyên 100 kg gạo cho 5 hộ nghèo. 17 cơ sở hội vận động trợ giúp 2.140 kg gạo thường xuyên hàng tháng cho 107 hộ nghèo. Phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam đã giúp đỡ cho gần 3 ngàn lượt người với tổng số tiền hơn hơn 800 triệu đồng.

Gia đình bà Huỳnh Ngọc Thơ và ông Đặng Văn Hương, tạm trú Khóm 1, Phường 6 là một trong số hơn 100 hộ nghèo thường xuyên nhận được gạo cứu trợ hàng tháng của Hội CTĐ các cấp. 20 kg gạo hàng tháng đã giúp gia đình bà duy trì sự sống suốt nhiều năm qua và trên hết là sự ấm áp của tình người.

Đón nhận 20 kg gạo do Hội Chữ thập đỏ TP Cà Mau trao tặng, đôi mắt u buồn của bà Thơ ánh lên niềm vui. Nén niềm xúc động, bà Thơ kể: “Vợ chồng có với nhau 4 mặt con, chúng đã có gia đình và làm thuê kiếm sống. Trước đây cuộc sống gia đình tôi cũng có của ăn của để, nhưng từ khi chồng bệnh tai biến, gia đình đã bán tất cả tài sản trị bệnh cho ông. Giờ vợ chồng gần bước qua tuổi 60 phải sống trong căn phòng trọ vài mét vuông, chỉ có thứ ánh sáng om om quanh năm bầu bạn. Thu nhập chính của vợ chồng trông chờ vào tiền công phụ giúp việc nhà mỗi ngày 100 ngàn đồng của tôi. Lao động cật lực mới có thể xoay xở được tiền nhà trọ, điện, nước, thuốc thang cho ông ấy. Quanh năm, vợ chồng tôi chỉ cầu cho no cái bụng chứ không dám mơ đến thức ăn ngon dù chỉ 1 lần”.

Thấu hiểu cuộc sống của nhiều số phận, hoàn cảnh còn kém may mắn trong cuộc sống, bằng tình cảm, trách nhiệm, Hội CTĐ TP Cà Mau đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể liên tục phát động và tổ chức các hoạt động nhân đạo - từ thiện đến các vùng sâu, vùng xa… Qua đó tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ trợ giúp về các phương diện của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm. Tính riêng năm 2019, Hội CTĐ thành phố và cơ sở đã vận động trợ giúp đột xuất 6.095 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng quà, tiền, gạo..., quy thành tiền là 1,956 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Thành hội và Hội CTĐ cơ sở còn vận động trao tặng 6 căn nhà Đại đoàn kết, tráng xi măng được 5 km lộ... trị giá 360 triệu đồng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ, hội viên chữ thập đỏ phải xuất phát từ tình yêu thương Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khoẻ Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, nhiều năm qua, đội ngũ hơn 2.800 cán bộ, hội viên, hơn 200 tình nguyện viên… của TP Cà Mau đã không ngại khó, ngại khổ tuyên truyền đến người dân rồi phối hợp  với y, bác sĩ các bệnh viện trong và ngoài tỉnh trực tiếp khám bệnh cho trên 200 lượt bệnh nhân tại các xã vùng ven; Cấp thẻ BHYT, khám bệnh, hốt thuốc nam, châm cứu vật lý trị liệu miễn phí cho trên 5 ngàn lượt người.

Với tinh thần "Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống", Hội CTĐ thành phố đã tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện trong toàn thể hội viên, chiến sĩ, lực lượng vũ trang và Nhân dân, thu được hơn 1.100 đơn vị máu cho Bệnh viện Huyết học Cần Thơ thực hiện nhiệm vụ cứu người. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, thu hút ngày càng nhiều lượt người cùng tham gia.

Ngoài các hoạt động nêu trên, các cấp Hội CTĐ TP Cà Mau còn thực hiện rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực khác. Vì thế, uy tín và ảnh hưởng của Hội CTĐ các cấp TP Cà Mau không ngừng được nâng lên, hoạt động nhân đạo, từ thiện ngày càng mở rộng, thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia vào các phong trào lá lành đùm lá rách./.

Thiện Nhân

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.