ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-2-25 02:00:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hết lòng vì người nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Tham gia hoạt động Hội Chữ thập đỏ từ năm 1994, với lòng nhiệt tình và tận tuỵ, ông Trương Thanh Phền (Tám Phền), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hoà Thành, TP. Cà Mau được nhiều người quý mến.

Trên địa bàn, gia đình nào khó khăn ông đều rành rẽ. Những năm đầu tham gia công tác hội cũng là khoảng thời gian gia đình ông gặp nhiều khó khăn nhất. Vợ ông Tám Phền bệnh nặng, 5 người con đều còn nhỏ, kinh tế eo hẹp, nhưng ông vẫn hết sức nhiệt tình và làm tốt nhiệm vụ được giao.

Ngoài món quà vật chất, ông Tám Phền luôn động viên về tinh thần để tiếp thêm nghị lực cho những gia đình khó khăn.

Phóng viên Báo Cà Mau có dịp cùng ông đến thăm vài hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Mỗi nơi ghé qua, dù thời gian ngắn nhưng ông không quên hỏi thăm, động viên bà con cố gắng làm ăn, vượt qua bệnh tật.

Đến thăm gia đình chị Hồ Thu Em, ấp Bùng Binh, ông Tám có phần trăn trở vì gia cảnh chị rất đặc biệt. Là hộ nghèo, không đất sản xuất, không có lao động chính, con gái lớn của chị năm nay đã 14 tuổi nhưng không một ngày đến trường vì bệnh tim. Là trụ cột trong gia đình, ai mướn gì chị cũng làm nhưng thu nhập vẫn thiếu trước hụt sau. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, mấy năm nay ông Tám tích cực vận động hỗ trợ gia đình chị mỗi tháng 20 kg gạo. Sổ sách cho con út của chị đi học cũng được ông Tám vận động giúp.

Chị Thu Em tâm sự: "Có lẽ cũng giống như gia đình tôi, nhiều bà con nghèo ở đây vô cùng cảm kích tấm lòng của chú Tám. Nhờ chú nhiệt tình, không nệ công mà nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ".

Ngoài vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hoà Thành, ông còn được bà con tín nhiệm giao nhiều vai trò khác như Trưởng Ban quản lý đình Tân Trạch, Đội trưởng Đội mai táng từ thiện của xã.

Giờ đã có tuổi nên mỗi lần đi vận động hay đến nhà thăm bà con, ông đều thuê xe chở đi. Khó khăn là vậy nhưng ông quan niệm, nghề nào cũng phải có cái tâm. Đặc biệt với công tác chữ thập đỏ thì càng quan trọng hơn bởi tất cả đều vì người khác. Nhìn thấy người khác được giúp đỡ, có thêm cơ hội sống tốt, ông Tám càng thấy công việc mình làm thêm ý nghĩa.

Ông Tám Phền nhớ lại, những ngày đầu tham gia công tác hội, chưa quen biết nhiều nên rất gian nan trong vận động. Bây giờ thì người ta biết nên thường liên hệ để nhờ ông làm cầu nối. Nhờ minh bạch, công tâm và trách nhiệm nên ông ngày càng tạo được niềm tin và uy tín trong xóm làng.

Ông Tám Phền cho hay, hiện nay Hội Chữ thập đỏ xã Hoà Thành đang rà soát để vận động xây nhà cho hộ nghèo. Đi nhiều nơi thấy bà con khổ, nhà cửa lụp xụp thấy cảm thông. Nguồn quỹ thì có hạn nên phải chọn lựa kỹ càng đối tượng nào trước, đối tượng nào sau. 
Giờ đây với ông, bên cạnh niềm vui lúc xế chiều được quây quần bên gia đình, con cháu thì hạnh phúc càng lớn hơn khi ông mang đến niềm vui, tiếp thêm nghị lực cho những mảnh đời bất hạnh. 

Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau Phùng Như Tân cho biết: “Thời gian qua, các cấp hội có nhiều đóng góp tích cực cho công tác từ thiện nhân đạo của tỉnh, trong đó có sự nỗ lực rất lớn của cán bộ hội các cấp. Điển hình là ông Trương Thanh Phền, một trong những chủ tịch hội hoạt động tích cực, năng nổ, có nhiều chương trình vận động hỗ trợ bà con nghèo”./.

Đào Chi

Liên kết hữu ích

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).