ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-2-25 04:49:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm hoạ nhà ở ven sông

Báo Cà Mau (CMO) Nhà ở ven sông được xem là nét văn hoá đặc trưng của cư dân miền sông nước Nam Bộ. Khi hệ thống giao thông đường bộ được đầu tư xây dựng càng tạo thuận lợi cho các hộ sống ven sông vì có thể kinh doanh mua bán cả trên bộ, dưới thuyền.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cái Nước đều có nhà ở ven sông. Trong đó, xã Trần Thới có gần 130 căn, đây được xem là địa phương có số nhà ở ven sông nhiều nhất trong huyện. Nguy hiểm hơn, những căn nhà ven sông ở xã Trần Thới chủ yếu nằm trên tuyến sông Bảy Háp và kênh xáng Đông Hưng. Đây là tuyến sông có dòng chảy khá mạnh và biên độ thuỷ triều dao động rất lớn. Nhất là vào mùa triều cường, nước sông dâng lên khá cao làm cho hầu hết những căn nhà ven sông ít nhiều bị ảnh hưởng.

Nhiều căn nhà ven sông trên tuyến sông Bảy Háp.

Bà Huỳnh Thị Út, ấp Đầm Cùng, xã Trần Thới, năm nay hơn 80 tuổi và có gần 20 năm sinh sống trong căn nhà sàn ven sông bằng nghề mua bán gạo cám, tạp hoá.

Bà Út cho biết: "Dẫu biết rằng làm nhà sàn ven sông luôn đối mặt với hiểm hoạ thiên tai, nhưng bù lại rất thuận lợi cho công việc kinh doanh, mua bán. Vì vậy, nhiều năm qua, gia đình tôi vẫn bám trụ với căn nhà sàn trên sông đầy hiểm hoạ này".

Hoàn cảnh bà Út cũng là hoàn cảnh chung của nhiều hộ dân có nhà ở ven sông trên địa bàn xã Trần Thới. Ai cũng có chung tâm trạng lo lắng về sự hiểm nguy khi thiên tai xảy ra, nhưng vì mưu sinh nên đành chấp nhận thực tế này.

Phó ấp Đầm Cùng, xã Trần Thới Dương Thanh Tùng cho biết, hiện trên địa bàn ấp có gần 30 căn nhà sàn được xây cất ven sông, chủ yếu tập trung khu vực chợ Đầm Cùng và nằm ven theo tuyến sông Bảy Háp. Đây là nơi có mực nước thuỷ triều dao động rất lớn, cộng với dòng chảy mạnh nên nguy cơ xảy ra sạt lở bờ sông rất cao. Đặc biệt, những ngày gần đây, một số nơi xảy ra sạt lở đất, làm hư hỏng nhà ở và tài sản, gây tâm lý hết sức lo lắng đối với những hộ dân có nhà ở ven sông.

Ngoài nỗi lo về thiên tai, những căn nhà ven sông trên địa bàn xã Trần Thới được xây dựng theo hình thức nhà sàn, cột làm bằng bê-tông cốt thép, nhưng quá trình thi công khá đơn giản, chủ yếu dùng sức người để gia cố trên những bãi đất ven sông nền móng yếu. Từ đó, khả năng chịu lực của căn nhà bị hạn chế và thường xuyên bị sụp lún.

Nguy hiểm hơn, những trụ cột nhà sàn ven sông có kết cấu bằng bê-tông cốt thép, khi gặp nguồn nước mặn, phần cốt thép bên trong dễ bị rỉ sét và nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng, dẫn đến tuổi thọ nhà bị rút ngắn. Nếu không khắc phục, sửa chữa kịp thời, nguy cơ xảy ra sập đổ rất lớn, nhất là vào mùa mưa bão và triều cường thường xuyên dâng cao. 

Đề cập đến giải pháp phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão đối với những trường hợp xây cất nhà ở ven sông, Phó chủ tịch UBND xã Trần Thới Lê Văn Vũ cho biết: "Đã qua, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những hộ dân có nhà ở ven sông thường xuyên kiểm tra, gia cố nền móng, phòng chống sụp lún và sạt lở đất. Riêng đối với những trường hợp nhà ở ven sông không còn vững chắc, vận động người dân di dời đến nơi ở mới đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho bà con".

Mặc dù người dân biết rõ nhà ở ven sông thường xuyên phải đối mặt với thiên tai, nhưng vì mưu sinh nên nhà ở ven sông tiếp tục tồn tại. Đây là thách thức đặt ra đối với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai năm 2018 và những năm tiếp theo, khi biến đổi khí hậu luôn gây ra những hiểm hoạ khó lường./.

Việt Tiến
 

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).