ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:35:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm hoạ từ sự lan truyền bệnh AIDS

Báo Cà Mau (CMO) Ngày nay, hầu hết mọi người đều hiểu biết rằng, HIV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục không lành mạnh và sử dụng ma tuý (chủ yếu là dùng chung kim tiêm). Những dấu hiệu đặc trưng khi nhiễm căn bệnh này, thường là sau 1-2 tuần đầu sẽ có các triệu chứng giống với bệnh cúm. Bệnh không để lại hậu quả nhìn thấy được trên những người bị nhiễm bệnh trong thời kỳ không có triệu chứng, có thể 2 năm hoặc cũng có thể kéo dài đến tận 20 năm.

Bác sĩ Trương Kim Út, Phó trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, thông tin: “Giống như những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác, HIV rất khó lan truyền, ngoại trừ đường tình dục hoặc thông qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ cơ thể của người bị nhiễm bệnh”.

Ảnh hưởng rõ ràng nhất của căn bệnh AIDS là liên quan tới tuổi thọ và sức khoẻ. Số người nhiễm HIV chủ yếu ở lứa tuổi lao động. Khi nhiều người bị nhiễm HIV và chết vì AIDS sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của từng gia đình, cộng đồng và của đất nước. Chi phí cho công tác phòng, chống AIDS sẽ rất tốn kém. Không những vậy, cuộc sống của những gia đình có người bị nhiễm HIV hoặc AIDS sẽ trở nên căng thẳng, thường xuất hiện mâu thuẫn và dần tiến tới mất ổn định bởi sự mặc cảm, xa lánh của người thân, sự tự ti của người bệnh. Một khi mọi người trở nên sợ hãi thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng phân biệt đối xử.

Y, bác sĩ Khoa Lây nhiễm, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau thăm khám định kỳ cho bệnh nhân dương tính HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

Theo số liệu thống kê từ Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có tới hơn 3.900 trường hợp dương tính với HIV. Tuy nhiên, hiện chỉ có hơn 2.100 người đang được điều trị bằng thuốc ARV. Trong số đó có nhiều trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS và có tới 610 trường hợp tử vong. Nguyên nhân của các trường hợp nhiễm HIV chủ yếu là do nghiện ma tuý, sử dụng chung kim tiêm, quan hệ tình dục không lành mạnh…

Bác sĩ Trương Kim Út cho biết thêm: “Phần nhiều hệ thống y tế trong quá trình thu dung và điều trị đã trở nên quá tải, phát sinh các nguy cơ lây nhiễm HIV trong môi trường y tế. Thuốc đặc trị không có nhưng vẫn phải tiến hành điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS dẫn đến chi phí điều trị lớn nhưng không đạt hiệu quả, bệnh nhân vẫn có thể tử vong”.

Việc điều trị cho những người nhiễm HIV và đã chuyển sang giai đoạn AIDS khá tốn kém, nhất là đối với những người mắc các căn bệnh mạn tính như: tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch... Trong khi đó, HIV/AIDS là bệnh mạn tính cần phải được điều trị liên tục, suốt đời, rất tốn kém nếu bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế. Hiện tại, các dự án của các tổ chức tài trợ cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS trên thế giới dành cho Việt Nam sắp kết thúc. Từ đó, Chính phủ định hướng rõ ràng chuyển dần nhiệm vụ điều trị HIV/AIDS từ các chương trình, dự án viện trợ của quốc tế sang Quỹ bảo hiểm y tế chi trả 100%, để đáp ứng kịp thời công tác điều trị cho người bệnh HIV/AIDS, thực hiện khám bệnh và nhận thuốc ARV thông qua bảo hiểm y tế.

Do đó, cần nỗ lực hơn nữa trong việc lấp đầy khoảng trống trong kiến ​​thức về tình dục, sức khoẻ tình dục, sinh sản, hiểm hoạ từ ma tuý… ở cả trong và ngoài trường học. Giáo dục giới tính, tình dục toàn diện là cách can thiệp thiết yếu để giúp dự phòng lây nhiễm HIV trong giới trẻ và cũng để nâng cao năng lực cho những người trẻ tuổi nhận thức, bảo vệ sức khoẻ toàn diện của bản thân./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.