ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 3-6-25 14:58:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm họa từ xe "độ", chế

Báo Cà Mau (CMO) Mặc dù theo quy định của pháp luật, hành vi thay đổi kết cấu xe, trong đó có xe gắn máy bị cấm, thế nhưng vi phạm này đã và đang diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là ở giới trẻ.

Những chiếc xe được “độ” khác biệt hoàn toàn với phiên bản ban đầu của nhà sản xuất, tiếng pô xe đinh tai nhức óc, tiếng còi xe ầm vang khắp nẻo đường. Không chỉ có kiểu dáng, âm thanh mà ngay cả động cơ máy cũng được “độ”, là những hình ảnh không mấy xa lạ trên những tuyến đường của TP Cà Mau. Ðây là hành vi hoàn toàn bị cấm, tuy nhiên, bất chấp quy định, người chơi vẫn cứ “độ” để thoả mãn cái gọi là “đam mê” của cá nhân.

 Chỉ hơn 1 tháng qua, lực lượng nghiệp vụ Công an TP Cà Mau phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 250 trường hợp vi phạm liên quan đến lỗi thay đổi kết cấu xe, người vi phạm đa phần là giới trẻ.

Anh B, một thợ sửa xe có nhiều năm kinh nghiệm tại Phường 8, TP Cà Mau, chia sẻ: “Việc “độ” xe kiểu gì cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng của phương tiện. Ðặc biệt là “độ” máy xe, chất lượng giảm thì nguy cơ khi điều khiển là điều khó tránh khỏi”.

Không chỉ tiếng rú ga ầm ĩ, tiếng pô xe, những chiếc đèn pha cũng được “độ” khi tham gia giao thông, còi xe cũng bị thay thế bằng những chiếc còi hơi âm thanh quá cỡ. Việc giật mình, tay lái loạng choạng, nguy cơ tai nạn khi bất chợt nghe tiếng loại còi này khi đang điều khiển phương tiện, là điều dễ xảy ra.

Theo Công an TP Cà Mau, việc thay đổi thiết kế, kết cấu xe là một trong những hành vi vi phạm khá phổ biến. Trong vòng 1 tháng trở lại đây, lực lượng làm nhiệm vụ thuộc Công an TP Cà Mau đã phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 250 trường hợp vi phạm, chủ yếu là các lỗi  tự ý thay đổi đặc tính, hình dáng xe, bộ phận giảm thanh.

 Theo ngành chức năng, thay đổi đặc tính, hình dáng xe, bộ phận giảm thanh là những vi phạm phổ biến.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Ðoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), cho biết: “Chủ phương tiện giao thông không được tự ý thay đổi kết cấu xe, làm sai lệch kết cấu so với thiết kế ban đầu của xe theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Vấn đề này cũng đã được quy định khá rõ ràng tại Ðiều 55, Luật Giao thông đường bộ 2008. Cụ thể, việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách. Chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Theo Ðiều 30, Nghị định 100/2019/NÐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đối với hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm: tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông; tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.

“Việc độ xe xuất phát từ ý muốn tạo cho mình cảm giác lạ, muốn thể hiện của các bạn trẻ. Hơn nữa, các tiệm sửa xe muốn tạo xe phân khối lớn theo nhu cầu là trái pháp luật. Việc này nên cần xử lý cả người chơi xe và người độ xe”, luật sư Tuấn đề nghị./.

 

Văn Ðum - Chí Diện

 

Liên kết hữu ích

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.