(CMO) Mặc dù theo quy định của pháp luật, hành vi thay đổi kết cấu xe, trong đó có xe gắn máy bị cấm, thế nhưng vi phạm này đã và đang diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là ở giới trẻ.
Những chiếc xe được “độ” khác biệt hoàn toàn với phiên bản ban đầu của nhà sản xuất, tiếng pô xe đinh tai nhức óc, tiếng còi xe ầm vang khắp nẻo đường. Không chỉ có kiểu dáng, âm thanh mà ngay cả động cơ máy cũng được “độ”, là những hình ảnh không mấy xa lạ trên những tuyến đường của TP Cà Mau. Ðây là hành vi hoàn toàn bị cấm, tuy nhiên, bất chấp quy định, người chơi vẫn cứ “độ” để thoả mãn cái gọi là “đam mê” của cá nhân.
Chỉ hơn 1 tháng qua, lực lượng nghiệp vụ Công an TP Cà Mau phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 250 trường hợp vi phạm liên quan đến lỗi thay đổi kết cấu xe, người vi phạm đa phần là giới trẻ.
Anh B, một thợ sửa xe có nhiều năm kinh nghiệm tại Phường 8, TP Cà Mau, chia sẻ: “Việc “độ” xe kiểu gì cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng của phương tiện. Ðặc biệt là “độ” máy xe, chất lượng giảm thì nguy cơ khi điều khiển là điều khó tránh khỏi”.
Không chỉ tiếng rú ga ầm ĩ, tiếng pô xe, những chiếc đèn pha cũng được “độ” khi tham gia giao thông, còi xe cũng bị thay thế bằng những chiếc còi hơi âm thanh quá cỡ. Việc giật mình, tay lái loạng choạng, nguy cơ tai nạn khi bất chợt nghe tiếng loại còi này khi đang điều khiển phương tiện, là điều dễ xảy ra.
Theo Công an TP Cà Mau, việc thay đổi thiết kế, kết cấu xe là một trong những hành vi vi phạm khá phổ biến. Trong vòng 1 tháng trở lại đây, lực lượng làm nhiệm vụ thuộc Công an TP Cà Mau đã phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 250 trường hợp vi phạm, chủ yếu là các lỗi tự ý thay đổi đặc tính, hình dáng xe, bộ phận giảm thanh.
Theo ngành chức năng, thay đổi đặc tính, hình dáng xe, bộ phận giảm thanh là những vi phạm phổ biến.
Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Ðoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), cho biết: “Chủ phương tiện giao thông không được tự ý thay đổi kết cấu xe, làm sai lệch kết cấu so với thiết kế ban đầu của xe theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Vấn đề này cũng đã được quy định khá rõ ràng tại Ðiều 55, Luật Giao thông đường bộ 2008. Cụ thể, việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách. Chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.
Theo Ðiều 30, Nghị định 100/2019/NÐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đối với hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm: tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông; tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.
“Việc độ xe xuất phát từ ý muốn tạo cho mình cảm giác lạ, muốn thể hiện của các bạn trẻ. Hơn nữa, các tiệm sửa xe muốn tạo xe phân khối lớn theo nhu cầu là trái pháp luật. Việc này nên cần xử lý cả người chơi xe và người độ xe”, luật sư Tuấn đề nghị./.
Văn Ðum - Chí Diện