ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:16:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiện đại hoá thủ tục thông quan

Báo Cà Mau (CMO) Cục Hải quan tỉnh Cà Mau là một trong những đơn vị cấp tỉnh bắt tay thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) khá sớm, đạt hiệu quả và ổn định trong nhiều năm qua. Ðặc biệt là việc triển khai đồng bộ các giải pháp đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn trước tác động của dịch Covid-19; tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các thủ tục thông quan hàng hoá, góp phần thiết thực thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn.

Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục duy trì hiệu quả thủ tục hải quan điện tử qua hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS tại các chi cục hải quan trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho DN.

Nổi bật, năm 2014, Cục Hải quan tỉnh triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử mức độ 3, tiến dần lên mức độ 4 trong những năm tiếp theo, quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, với thủ tục hải quan đơn giản, nhanh chóng, đảm bảo việc quản lý của cơ quan hải quan, thu đúng, thu đủ thuế xuất khẩu, nhập khẩu, phòng chống gian lận thương mại..., tạo thuận lợi trong kiểm soát giao dịch, thông quan hàng hoá.

Riêng năm 2020, đơn vị tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, gắn với kế hoạch cải cách hành chính, đạt nhiều kết quả thiết thực. Ðiển hình như thực hiện phần mềm quản lý, điều hành trong xử lý văn bản (hệ thống EdocCustoms), đã tiếp nhận 4.870 văn bản đến và phát hành 1.025 văn bản đi. Tăng cường mối quan hệ, phối hợp với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, các đơn vị hải quan nơi có cửa khẩu nhập, cửa khẩu xuất giải quyết nhanh chóng, kịp thời thủ tục hải quan, thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hoá xuất nhập khẩu. Hỗ trợ kịp thời, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh của người dân, DN trong quá trình thực hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

Theo đánh giá của đơn vị, những năm qua, công tác giám sát, quản lý hoạt động xuất nhập khẩu tương đối thuận lợi. Tổng số DN đăng ký làm thủ tục xuất nhập khẩu trong năm 2020 là 54 DN, tăng 10 DN (22,73%) so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các DN đều đăng ký khai hải quan qua hệ thống thông quan tự động. Hàng hoá làm thủ tục hải quan, gồm hàng thuỷ, hải sản; chất phụ gia; tôm nguyên liệu; các nguyên liệu khác dùng trong chế biến thực phẩm; nguyên liệu gia công… Tổng số tờ khai đã đăng ký làm thủ tục 11.032 tờ khai, giảm 229 tờ khai so cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch 1.168.895.263,86 USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Năm qua, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song điều đáng mừng là đơn vị đã thu thuế đạt và vượt chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao (200 tỷ đồng), do có phát sinh lượng hàng hoá nhập khẩu, tạo tài sản cố định từ các dự án ưu đãi đầu tư.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Năm Căn Cao Văn Miên chia sẻ: “Hiện nay, khi cần các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hoá, DN chỉ việc ở nhà bấm điện thoại, máy tính điền thông tin hồ sơ rồi gửi về chi cục; nhân viên chi cục hải quan tiếp nhận, xử lý trên máy tính, không quá 1 giờ đồng hồ là hoàn thành hồ sơ cho DN… Vì thế, công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh thời gian qua rất thuận lợi cho cả nhân viên hải quan và DN”.

Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh Cà Mau Lương Thị Thu Hương cho biết, Cục Hải quan tiếp tục duy trì hiệu quả thủ tục hải quan điện tử qua hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS tại các chi cục hải quan trong tỉnh. Cùng với đó, tổ chức các cuộc đo thời gian giải phóng hàng tại các chi cục hải quan để xác định thời gian từ khi DN đăng ký tờ khai đến khi thông quan/giải phóng hàng, trung bình đối với hoạt động hàng xuất khẩu là 27 phút 4 giây, đối với hàng nhập khẩu là 14 giờ 47 phút 35 giây… “Ðây là cải tiến vượt bậc trong cải cách hành chính và hiện đại hoá hải quan, góp phần giảm chi phí và thời gian thực hiện các thủ TTHC, tăng khả năng cạnh tranh cho DN, được cộng đồng DN đánh giá cao”, bà Hương khẳng định.

Bà Hương thông tin thêm, Cục Hải quan tỉnh từng bước triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến cấp 3, 4 theo lộ trình triển khai của Tổng cục Hải quan; giải quyết các TTHC cho DN thông qua các dịch vụ đúng theo quy định, kịp thời, nhanh chóng…

 

Loan Phương

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.