ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:59:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiện đại hoá thủ tục thông quan

Báo Cà Mau (CMO) Cục Hải quan tỉnh Cà Mau là một trong những đơn vị cấp tỉnh bắt tay thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) khá sớm, đạt hiệu quả và ổn định trong nhiều năm qua. Ðặc biệt là việc triển khai đồng bộ các giải pháp đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn trước tác động của dịch Covid-19; tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các thủ tục thông quan hàng hoá, góp phần thiết thực thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn.

Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục duy trì hiệu quả thủ tục hải quan điện tử qua hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS tại các chi cục hải quan trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho DN.

Nổi bật, năm 2014, Cục Hải quan tỉnh triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử mức độ 3, tiến dần lên mức độ 4 trong những năm tiếp theo, quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, với thủ tục hải quan đơn giản, nhanh chóng, đảm bảo việc quản lý của cơ quan hải quan, thu đúng, thu đủ thuế xuất khẩu, nhập khẩu, phòng chống gian lận thương mại..., tạo thuận lợi trong kiểm soát giao dịch, thông quan hàng hoá.

Riêng năm 2020, đơn vị tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, gắn với kế hoạch cải cách hành chính, đạt nhiều kết quả thiết thực. Ðiển hình như thực hiện phần mềm quản lý, điều hành trong xử lý văn bản (hệ thống EdocCustoms), đã tiếp nhận 4.870 văn bản đến và phát hành 1.025 văn bản đi. Tăng cường mối quan hệ, phối hợp với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, các đơn vị hải quan nơi có cửa khẩu nhập, cửa khẩu xuất giải quyết nhanh chóng, kịp thời thủ tục hải quan, thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hoá xuất nhập khẩu. Hỗ trợ kịp thời, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh của người dân, DN trong quá trình thực hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

Theo đánh giá của đơn vị, những năm qua, công tác giám sát, quản lý hoạt động xuất nhập khẩu tương đối thuận lợi. Tổng số DN đăng ký làm thủ tục xuất nhập khẩu trong năm 2020 là 54 DN, tăng 10 DN (22,73%) so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các DN đều đăng ký khai hải quan qua hệ thống thông quan tự động. Hàng hoá làm thủ tục hải quan, gồm hàng thuỷ, hải sản; chất phụ gia; tôm nguyên liệu; các nguyên liệu khác dùng trong chế biến thực phẩm; nguyên liệu gia công… Tổng số tờ khai đã đăng ký làm thủ tục 11.032 tờ khai, giảm 229 tờ khai so cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch 1.168.895.263,86 USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Năm qua, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song điều đáng mừng là đơn vị đã thu thuế đạt và vượt chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao (200 tỷ đồng), do có phát sinh lượng hàng hoá nhập khẩu, tạo tài sản cố định từ các dự án ưu đãi đầu tư.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Năm Căn Cao Văn Miên chia sẻ: “Hiện nay, khi cần các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hoá, DN chỉ việc ở nhà bấm điện thoại, máy tính điền thông tin hồ sơ rồi gửi về chi cục; nhân viên chi cục hải quan tiếp nhận, xử lý trên máy tính, không quá 1 giờ đồng hồ là hoàn thành hồ sơ cho DN… Vì thế, công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh thời gian qua rất thuận lợi cho cả nhân viên hải quan và DN”.

Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh Cà Mau Lương Thị Thu Hương cho biết, Cục Hải quan tiếp tục duy trì hiệu quả thủ tục hải quan điện tử qua hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS tại các chi cục hải quan trong tỉnh. Cùng với đó, tổ chức các cuộc đo thời gian giải phóng hàng tại các chi cục hải quan để xác định thời gian từ khi DN đăng ký tờ khai đến khi thông quan/giải phóng hàng, trung bình đối với hoạt động hàng xuất khẩu là 27 phút 4 giây, đối với hàng nhập khẩu là 14 giờ 47 phút 35 giây… “Ðây là cải tiến vượt bậc trong cải cách hành chính và hiện đại hoá hải quan, góp phần giảm chi phí và thời gian thực hiện các thủ TTHC, tăng khả năng cạnh tranh cho DN, được cộng đồng DN đánh giá cao”, bà Hương khẳng định.

Bà Hương thông tin thêm, Cục Hải quan tỉnh từng bước triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến cấp 3, 4 theo lộ trình triển khai của Tổng cục Hải quan; giải quyết các TTHC cho DN thông qua các dịch vụ đúng theo quy định, kịp thời, nhanh chóng…

 

Loan Phương

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).