(CMO) Năm 2011, Ban Thường vụ Huyện uỷ Phú Tân ban hành Chỉ thị số 08 về duy tu, sửa chữa và kè chống sạt lở các tuyến giao thông bộ. Tiếp nối Chỉ thị 08, năm 2019, Huyện uỷ Phú Tân ban hành nghị quyết chuyên đề về vấn đề này.
Thị trấn Cái Đôi Vàm là điển hình thực hiện nghị quyết về chống sạt lở đất. Nghị quyết được triển khai sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân bằng nhiều hình thức, như qua các cuộc họp dân, họp các tổ hội, tuyên truyền lồng ghép vào chương trình xây dựng đô thị văn minh và qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Bờ kè chống sạt lở của gia đình ông Nguyễn Văn Luận. (Ảnh chụp ngày 3/7/2020) |
Tuỳ theo điều kiện của hộ gia đình sẽ kè bằng bê-tông hoặc cây gỗ địa phương, trồng cây chống sạt sở… bảo đảm cho các tuyến lộ được sử dụng lâu dài, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân địa phương.
Để ngăn chặn sạt lở đất, ông Nguyễn Văn Luận, Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm vừa thực hiện xong bờ kè chống sạt lở bằng bê-tông trên phần đất gia đình, chiều dài trên 180 m, tổng trị giá trên 70 triệu đồng.
Ông Luận chia sẻ: “Do tự bỏ công ra làm nên ít tốn chi phí. Nếu phần bờ kè này thuê mướn nhân công làm, chi phí hơn 100 triệu đồng. Bản thân tôi luôn ý thức, làm bờ kè sẽ hạn chế sạt lở đất trước nhà. Đồng thời, góp phần cùng với địa phương trong xây dựng thị trấn đô thị văn minh”.
Qua gần 9 năm triển khai thực hiện, cán bộ và Nhân dân thị trấn Cái Đôi Vàm đồng thuận cao, tạo bước đột phá trong việc duy tu, sửa chữa đường bộ. Đến nay, thị trấn Cái Đôi Vàm đã duy tu, sửa chữa gần 20.000 m lộ bê-tông xuống cấp, kè chống sạt lở trên 32.000 m, trị giá gần 11 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm Tô Trường Sơn cho biết: “Qua triển khai thực hiện được sự đồng thuận cao, tạo chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của mọi người. Đây là việc làm thiết thực, phục vụ trực tiếp cho quyền lợi của Nhân dân nên Nhân dân có ý thức cao trong thực hiện”.
Việc ban hành Nghị quyết 09 của Huyện uỷ Phú Tân nhằm bảo vệ tốt hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Qua duy tu đã nâng cao hiệu quả sử dụng, tuổi thọ công trình, đảm bảo phục vụ tốt việc lưu thông, hạn chế thấp nhất thiệt hại, gây lãng phí, tốn kém ngân sách Nhà nước và tài sản của Nhân dân./.
Anh Phan