ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-7-25 02:34:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả từ văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp

Báo Cà Mau Luôn giải quyết hồ sơ đúng và trước hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn là kết quả mang lại từ khi Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau đi vào hoạt động đến nay. Sau gần 5 tháng hoạt động, đơn vị đã khắc phục những hạn chế, yếu kém mà công tác này gặp phải trong thời gian qua.

Luôn giải quyết hồ sơ đúng và trước hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn là kết quả mang lại từ khi Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau đi vào hoạt động đến nay. Sau gần 5 tháng hoạt động, đơn vị đã khắc phục những hạn chế, yếu kém mà công tác này gặp phải trong thời gian qua.

Ngày 25/9/2015, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định 1418 về việc thành lập Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau. Ðây là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau được thành lập trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và 9 văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, TP Cà Mau.

Viên chức Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai TP Cà Mau giải quyết thủ tục đất đai cho người dân.

Nhiệm vụ, quyền hạn của văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp bao gồm thực hiện những nhiệm vụ của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất 2 cấp trước đây. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt cơ bản khi chưa thành lập văn phòng 1 cấp, sau khi tiếp nhận hồ sơ từ người dân, văn phòng đăng ký cấp huyện tiếp nhận sẽ trình sang Phòng Tài Nguyên và Môi trường cùng cấp, sau đó Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trình qua Văn phòng UBND huyện và nơi này trình lên lãnh đạo UBND huyện ký, sau đó chuyển ngược trở lại.

Từ đầu năm 2016 đến nay, chỉ có cấp mới và hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất mới còn làm theo quy trình này, còn tất cả những hồ sơ liên quan đến biến động về đất đai như chuyển quyền, thừa kế, tặng cho, cấp đổi, cấp lại, gia hạn thì theo quy trình sau khi tiếp nhận, tất cả hồ sơ từ chi nhánh huyện, thành phố sẽ được chuyển lên Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh, trình lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường ký và trả lại cho tổ chức, cá nhân.

Giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau Lâm Thái Hậu cho biết: "Trước đây, tình trạng không thống nhất áp dụng các quy định của pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp có đất phát sinh. Việc không thống nhất một đầu mối, văn phòng đăng ký đất đai 2 cấp dẫn đến hệ thống hồ sơ địa chính không được cập nhật thường xuyên, không đồng bộ. Hơn thế nữa, việc giám sát quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục khó mang tính khách quan. Từ những hạn chế này, đòi hỏi phải hợp nhất Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường với 9 văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên - Môi trường các huyện, thành phố".

Theo ông Lâm Thái Hậu, dưới sự quản lý cấp dọc, đội ngũ nhân viên các văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh không phải chịu sự chỉ đạo chồng chéo và được tập trung làm công tác chuyên môn. Nhờ đó mà thời gian giải quyết các thủ tục đất đai cho người dân được đảm bảo đúng quy định, một vài thủ tục được rút ngắn thời gian so với trước. Chất lượng đội ngũ nhân viên chi nhánh cũng ngày càng được nâng cao. Hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai từng bước được xây dựng và củng cố.

Ðặc biệt, ngày 29/4, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 11/2016/QÐ-UBND về quy chế phối hợp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, UBND các cấp trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình nhằm góp phần đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, đồng thời bảo đảm các thủ tục đất đai được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, chính xác và đúng quy định pháp luật. Quy chế này quy định cụ thể trách nhiệm, thời gian và trình tự phối hợp thực hiện trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo thống kê của Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau, từ khi bắt đầu hoạt động (ngày 1/1/2016) đến nay, các chi nhánh văn phòng đã tiếp nhận hơn 17.000 hồ sơ, qua đó giải quyết đúng và trước hẹn đạt 100%.

Bên cạnh những hiệu quả mà văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp mang lại, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần được tháo gỡ. Do thủ tục sau khi tiếp nhận, viên chức chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phải tự chuyển về tỉnh, khoảng cách về không gian khiến thời gian giải quyết thủ tục đôi khi bị kéo dài.

Ðể khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau sẽ ký kết với bưu điện trong việc chuyển, nhận hồ sơ từ các chi nhánh về trụ sở chính của văn phòng và ngược lại. Qua đó sẽ tiết kiệm được thời gian và kinh phí chuyển hồ sơ.

Mục tiêu quan trọng khi thành lập văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp là giảm đến mức tối đa thời gian giải quyết thủ tục và giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân làm thủ tục; muốn vậy phải chuẩn hoá dữ liệu địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu số đến từng thửa đất. Tuy nhiên, đến nay mới có 3/9 huyện, thành phố trong tỉnh tương đối hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu về đất đai. Các đơn vị còn lại do chưa hoàn chỉnh, gặp rất nhiều khó khăn trong giải quyết thủ tục, vừa tiếp nhận, vừa phải rà soát, tìm kiếm thông tin bằng thủ công, thậm chí đo đạc lại.

Thêm vào đó, cơ chế tài chính của văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh trực thuộc chưa thể đảm bảo. Các quy định về thu phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai hiện hành còn chưa phù hợp do phần lớn các trường hợp đăng ký của người dân ở nông thôn được miễn hoặc giảm thu phí, lệ phí; mức thu một số khoản phí, lệ phí còn thấp hơn rất nhiều so với chi phí thực tế./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.