ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:28:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả từ văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp

Báo Cà Mau Luôn giải quyết hồ sơ đúng và trước hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn là kết quả mang lại từ khi Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau đi vào hoạt động đến nay. Sau gần 5 tháng hoạt động, đơn vị đã khắc phục những hạn chế, yếu kém mà công tác này gặp phải trong thời gian qua.

Luôn giải quyết hồ sơ đúng và trước hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn là kết quả mang lại từ khi Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau đi vào hoạt động đến nay. Sau gần 5 tháng hoạt động, đơn vị đã khắc phục những hạn chế, yếu kém mà công tác này gặp phải trong thời gian qua.

Ngày 25/9/2015, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định 1418 về việc thành lập Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau. Ðây là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau được thành lập trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và 9 văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, TP Cà Mau.

Viên chức Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai TP Cà Mau giải quyết thủ tục đất đai cho người dân.

Nhiệm vụ, quyền hạn của văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp bao gồm thực hiện những nhiệm vụ của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất 2 cấp trước đây. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt cơ bản khi chưa thành lập văn phòng 1 cấp, sau khi tiếp nhận hồ sơ từ người dân, văn phòng đăng ký cấp huyện tiếp nhận sẽ trình sang Phòng Tài Nguyên và Môi trường cùng cấp, sau đó Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trình qua Văn phòng UBND huyện và nơi này trình lên lãnh đạo UBND huyện ký, sau đó chuyển ngược trở lại.

Từ đầu năm 2016 đến nay, chỉ có cấp mới và hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất mới còn làm theo quy trình này, còn tất cả những hồ sơ liên quan đến biến động về đất đai như chuyển quyền, thừa kế, tặng cho, cấp đổi, cấp lại, gia hạn thì theo quy trình sau khi tiếp nhận, tất cả hồ sơ từ chi nhánh huyện, thành phố sẽ được chuyển lên Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh, trình lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường ký và trả lại cho tổ chức, cá nhân.

Giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau Lâm Thái Hậu cho biết: "Trước đây, tình trạng không thống nhất áp dụng các quy định của pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp có đất phát sinh. Việc không thống nhất một đầu mối, văn phòng đăng ký đất đai 2 cấp dẫn đến hệ thống hồ sơ địa chính không được cập nhật thường xuyên, không đồng bộ. Hơn thế nữa, việc giám sát quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục khó mang tính khách quan. Từ những hạn chế này, đòi hỏi phải hợp nhất Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường với 9 văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên - Môi trường các huyện, thành phố".

Theo ông Lâm Thái Hậu, dưới sự quản lý cấp dọc, đội ngũ nhân viên các văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh không phải chịu sự chỉ đạo chồng chéo và được tập trung làm công tác chuyên môn. Nhờ đó mà thời gian giải quyết các thủ tục đất đai cho người dân được đảm bảo đúng quy định, một vài thủ tục được rút ngắn thời gian so với trước. Chất lượng đội ngũ nhân viên chi nhánh cũng ngày càng được nâng cao. Hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai từng bước được xây dựng và củng cố.

Ðặc biệt, ngày 29/4, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 11/2016/QÐ-UBND về quy chế phối hợp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, UBND các cấp trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình nhằm góp phần đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, đồng thời bảo đảm các thủ tục đất đai được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, chính xác và đúng quy định pháp luật. Quy chế này quy định cụ thể trách nhiệm, thời gian và trình tự phối hợp thực hiện trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo thống kê của Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau, từ khi bắt đầu hoạt động (ngày 1/1/2016) đến nay, các chi nhánh văn phòng đã tiếp nhận hơn 17.000 hồ sơ, qua đó giải quyết đúng và trước hẹn đạt 100%.

Bên cạnh những hiệu quả mà văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp mang lại, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần được tháo gỡ. Do thủ tục sau khi tiếp nhận, viên chức chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phải tự chuyển về tỉnh, khoảng cách về không gian khiến thời gian giải quyết thủ tục đôi khi bị kéo dài.

Ðể khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau sẽ ký kết với bưu điện trong việc chuyển, nhận hồ sơ từ các chi nhánh về trụ sở chính của văn phòng và ngược lại. Qua đó sẽ tiết kiệm được thời gian và kinh phí chuyển hồ sơ.

Mục tiêu quan trọng khi thành lập văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp là giảm đến mức tối đa thời gian giải quyết thủ tục và giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân làm thủ tục; muốn vậy phải chuẩn hoá dữ liệu địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu số đến từng thửa đất. Tuy nhiên, đến nay mới có 3/9 huyện, thành phố trong tỉnh tương đối hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu về đất đai. Các đơn vị còn lại do chưa hoàn chỉnh, gặp rất nhiều khó khăn trong giải quyết thủ tục, vừa tiếp nhận, vừa phải rà soát, tìm kiếm thông tin bằng thủ công, thậm chí đo đạc lại.

Thêm vào đó, cơ chế tài chính của văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh trực thuộc chưa thể đảm bảo. Các quy định về thu phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai hiện hành còn chưa phù hợp do phần lớn các trường hợp đăng ký của người dân ở nông thôn được miễn hoặc giảm thu phí, lệ phí; mức thu một số khoản phí, lệ phí còn thấp hơn rất nhiều so với chi phí thực tế./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).