ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 17:06:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả từ văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp

Báo Cà Mau Luôn giải quyết hồ sơ đúng và trước hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn là kết quả mang lại từ khi Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau đi vào hoạt động đến nay. Sau gần 5 tháng hoạt động, đơn vị đã khắc phục những hạn chế, yếu kém mà công tác này gặp phải trong thời gian qua.

Luôn giải quyết hồ sơ đúng và trước hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn là kết quả mang lại từ khi Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau đi vào hoạt động đến nay. Sau gần 5 tháng hoạt động, đơn vị đã khắc phục những hạn chế, yếu kém mà công tác này gặp phải trong thời gian qua.

Ngày 25/9/2015, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định 1418 về việc thành lập Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau. Ðây là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau được thành lập trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và 9 văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, TP Cà Mau.

Viên chức Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai TP Cà Mau giải quyết thủ tục đất đai cho người dân.

Nhiệm vụ, quyền hạn của văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp bao gồm thực hiện những nhiệm vụ của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất 2 cấp trước đây. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt cơ bản khi chưa thành lập văn phòng 1 cấp, sau khi tiếp nhận hồ sơ từ người dân, văn phòng đăng ký cấp huyện tiếp nhận sẽ trình sang Phòng Tài Nguyên và Môi trường cùng cấp, sau đó Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trình qua Văn phòng UBND huyện và nơi này trình lên lãnh đạo UBND huyện ký, sau đó chuyển ngược trở lại.

Từ đầu năm 2016 đến nay, chỉ có cấp mới và hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất mới còn làm theo quy trình này, còn tất cả những hồ sơ liên quan đến biến động về đất đai như chuyển quyền, thừa kế, tặng cho, cấp đổi, cấp lại, gia hạn thì theo quy trình sau khi tiếp nhận, tất cả hồ sơ từ chi nhánh huyện, thành phố sẽ được chuyển lên Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh, trình lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường ký và trả lại cho tổ chức, cá nhân.

Giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau Lâm Thái Hậu cho biết: "Trước đây, tình trạng không thống nhất áp dụng các quy định của pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp có đất phát sinh. Việc không thống nhất một đầu mối, văn phòng đăng ký đất đai 2 cấp dẫn đến hệ thống hồ sơ địa chính không được cập nhật thường xuyên, không đồng bộ. Hơn thế nữa, việc giám sát quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục khó mang tính khách quan. Từ những hạn chế này, đòi hỏi phải hợp nhất Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường với 9 văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên - Môi trường các huyện, thành phố".

Theo ông Lâm Thái Hậu, dưới sự quản lý cấp dọc, đội ngũ nhân viên các văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh không phải chịu sự chỉ đạo chồng chéo và được tập trung làm công tác chuyên môn. Nhờ đó mà thời gian giải quyết các thủ tục đất đai cho người dân được đảm bảo đúng quy định, một vài thủ tục được rút ngắn thời gian so với trước. Chất lượng đội ngũ nhân viên chi nhánh cũng ngày càng được nâng cao. Hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai từng bước được xây dựng và củng cố.

Ðặc biệt, ngày 29/4, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 11/2016/QÐ-UBND về quy chế phối hợp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, UBND các cấp trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình nhằm góp phần đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, đồng thời bảo đảm các thủ tục đất đai được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, chính xác và đúng quy định pháp luật. Quy chế này quy định cụ thể trách nhiệm, thời gian và trình tự phối hợp thực hiện trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo thống kê của Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau, từ khi bắt đầu hoạt động (ngày 1/1/2016) đến nay, các chi nhánh văn phòng đã tiếp nhận hơn 17.000 hồ sơ, qua đó giải quyết đúng và trước hẹn đạt 100%.

Bên cạnh những hiệu quả mà văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp mang lại, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần được tháo gỡ. Do thủ tục sau khi tiếp nhận, viên chức chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phải tự chuyển về tỉnh, khoảng cách về không gian khiến thời gian giải quyết thủ tục đôi khi bị kéo dài.

Ðể khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau sẽ ký kết với bưu điện trong việc chuyển, nhận hồ sơ từ các chi nhánh về trụ sở chính của văn phòng và ngược lại. Qua đó sẽ tiết kiệm được thời gian và kinh phí chuyển hồ sơ.

Mục tiêu quan trọng khi thành lập văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp là giảm đến mức tối đa thời gian giải quyết thủ tục và giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân làm thủ tục; muốn vậy phải chuẩn hoá dữ liệu địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu số đến từng thửa đất. Tuy nhiên, đến nay mới có 3/9 huyện, thành phố trong tỉnh tương đối hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu về đất đai. Các đơn vị còn lại do chưa hoàn chỉnh, gặp rất nhiều khó khăn trong giải quyết thủ tục, vừa tiếp nhận, vừa phải rà soát, tìm kiếm thông tin bằng thủ công, thậm chí đo đạc lại.

Thêm vào đó, cơ chế tài chính của văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh trực thuộc chưa thể đảm bảo. Các quy định về thu phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai hiện hành còn chưa phù hợp do phần lớn các trường hợp đăng ký của người dân ở nông thôn được miễn hoặc giảm thu phí, lệ phí; mức thu một số khoản phí, lệ phí còn thấp hơn rất nhiều so với chi phí thực tế./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.