ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 06:55:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy

Báo Cà Mau (CMO) Công nghệ thông tin (CNTT) đã tác động mạnh mẽ, làm thay đổi rất lớn trong phương pháp dạy và học. Từ vai trò đắc lực này, huyện Đầm Dơi nỗ lực thực hiện đề án Ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học - nghiên cứu khoa học, góp phần nâng chất lượng giáo dục và đào tạo. Với sự hỗ trợ của ngành cùng sự quan tâm của nhà trường và đóng góp của phụ huynh, đến nay huyện Đầm Dơi có trên 80% trường ứng dụng hiệu quả CNTT vào công tác quản lý và giáo dục.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp học sinh dễ hiểu, nhớ lâu.

Trường học quan tâm đầu tư

Để phát huy được thế mạnh của CNTT và khắc phục một số khó khăn về cơ sở vật chất, công tác xã hội hoá đã tạo động lực rất lớn trong việc nâng chất lượng ứng dụng CNTT trong trường học.

Trường Tiểu học Chà Là hiện có 2 điểm lẻ nằm ở các ấp đặc biệt khó khăn. Hiện nay, mỗi phòng học của trường đều có ti vi 50 inch. Toàn trường có tất cả 18 ti vi, chỉ còn thiếu 2 ti vi nữa là đạt 100%, kể cả điểm lẻ. Cơ sở vật chất dần hoàn thiện, điều kiện ứng dụng CNTT càng cao chính là kết quả của sự quan tâm, đồng lòng hỗ trợ của các bậc phụ huynh.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Chà Là Ngô Văn Huy tâm tình: “Năm 2011-2012, giáo viên của trường chưa biết dạy bằng máy chiếu, ti vi, trong khi đó mỗi trường cũng chỉ được trang bị 1 cái máy chiếu thôi. Quy định giáo viên mỗi năm phải dạy 2 tiết trình chiếu, mà dạy trình chiếu là như thế nào thì nhiều giáo viên còn chưa thành thạo vì ít tiếp cận nên thầy cô ngại lắm, chỉ mong được dạy theo cách truyền thống. Nhưng ngày nay phương pháp dạy học hiện đại khi sự hỗ trợ CNTT đã thay thế dần tư duy truyền thống trong giảng dạy và học tập của thầy giáo và học sinh”.

Trường THCS Phan Ngọc Hiển tuy mới được tách ra 3 năm nay nhưng được đầu tư gần như đầy đủ trang thiết bị. Bên cạnh xã hội hoá, mỗi phòng đều có ti vi, còn trang bị thêm máy vi tính để bàn, hỗ trợ cho thầy cô mọi tiết dạy học. Ngoài ra, trường còn có phòng máy để học sinh thực hành môn Tin học.

Cô Trần Thị Loán, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Ngọc Hiển, cho hay: “Bên cạnh sự quan tâm tạo điều kiện của phụ huynh, đội ngũ giáo viên trẻ từ độ tuổi 30-35 cũng là thế mạnh giúp ứng dụng CNTT ngày càng hiệu quả. Thầy cô hỗ trợ lẫn nhau, nhiệt thành tiếp cận những đổi mới. Toàn trường thực hiện việc ký duyệt giáo án điện tử đạt 100%”.

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, nhiều phần mềm quản lý được sử dụng ngày càng nhiều trong quản lý như phần mềm nhắn tin liên lạc điện tử, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục... Ông Ngô Văn Huy cho biết: “Trước đây mình muốn truyền đạt công văn thì phải in thông báo và đưa đến các điểm ấp, rất khó và mất thời gian. Sử dụng phần mềm tin nhắn điện tử toàn trường, toàn phụ huynh cũng tham gia liên lạc điện tử. Ngoài ra, nhà trường còn trang bị hệ thống wifi, có thể truy cập Internet bất cứ nơi nào trong trường”.

“Toàn huyện Đầm Dơi hiện có khoảng 80% trong tổng số trường ứng dụng hiệu quả CNTT, còn lại khoảng 20% vẫn tổ chức thực hiện nhưng vẫn còn hạn chế do hạ tầng công nghệ thông tin và năng lực tiếp cận của một số giáo viên còn hạn chế. Ngành sẽ đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt quan tâm môi trường mạng trong giáo dục. Nâng cấp đường truyền lên, làm sao phủ sóng được các địa phương để các đơn vị trường ứng dụng CNTT dễ dàng hơn. Đồng thời, bồi dưỡng nâng cao trình độ của giáo viên trong việc tiếp cận CNTT”, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi Trần Thanh Văn cho biết.

Sinh động qua từng tiết học

Một tiết học lịch sử tại trường Tiểu học Chà Là được thầy giáo bắt đầu bằng việc kiểm tra lại bài học cũ. Chỉ mất khoảng 3 phút để khởi động và chuẩn bị các thao tác trên máy, thầy giáo đã có thể kết nối và thể hiện nội dung từng câu hỏi trên ti vi. Học sinh nhìn lên màn hình ti vi theo dõi câu hỏi và trả lời. Sau khi trả lời, giáo viên nhận xét câu trả lời và trình chiếu một số hình ảnh liên quan đến sự kiện. Chỉ hơn 5 phút, nội dung bài học cũ được thầy giáo tóm tắt đầy đủ và sinh động, còn học sinh khắc sâu kiến thức nhờ sự hỗ trợ đắc lực của CNTT.

Tương tự, trong một tiết sinh học tại Trường THCS Phan Ngọc Hiển, giáo viên sử dụng máy tính để bàn được trang bị cố định tại mỗi phòng học, trình chiếu rất nhiều hình ảnh trực quan, học sinh thì rất hứng thú quan sát.

“Học bằng máy chiếu thì có thể thấy được nhiều hình minh hoạ, màu sắc rất sinh động và ấn tượng, điều này giúp học sinh dễ hiểu bài và khắc sâu kiến thức hơn”, em Cao Hoành Thanh Nhã, lớp 6B, trường THCS Phan Ngọc Hiển (huyện Đầm Dơi) hào hứng chia sẻ.

Thầy Đỗ Văn Hứng, giáo viên trường Tiểu học Chà Là thuộc thế hệ 7X. Với thế hệ của thầy Hứng, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy không phải là một việc đơn giản. Tuy nhiên, thầy đã sử dụng máy tính xách tay thành thạo, khai thác công dụng hỗ trợ của các thiết bị công nghệ xung quanh để phục vụ cho hầu hết các giờ giảng.

Thầy Hứng tâm tình: “Không phải chỉ mình tôi mà hầu hết các anh em đồng nghiệp trong trường khi mới tiếp cận công nghệ thông tin đều gặp rất nhiều khó khăn. Từ cách thức để soạn thảo và khai thác thông tin để trình chiếu, làm sao cho học sinh nắm rõ bài theo cách truyền đạt hiện đại hơn, từng phần được sắp xếp theo quy trình nào hợp lý. Vậy mà anh em cùng nhau tìm hiểu, hỗ trợ nhau nên giờ ai cũng thành thạo từng thao tác, không còn tâm lý e ngại khi sử dụng CNTT nữa”.

“Lúc trước chưa có công nghệ thông tin, những bài có tranh ảnh thì giáo viên phải sưu tầm, thậm chí phải tự làm ở nhà rồi mang đến trường để các em quan sát. Nhưng giờ đây mọi thứ thật tiện lợi và dễ dàng khi được thu lại bằng một chiếc máy tính và vài thao tác tìm kiếm của người dạy. Ngoài hỗ trợ đắc lực cho giảng dạy, giáo viên và phụ huynh có thể tương tác với nhau qua các phần mềm như nhắn tin điện tử, giáo án điện tử… rất thuận tiện trong quản lý học sinh”, cô Trần Kim Chi, giáo viên trường Tiểu học Chà Là cho hay./.

Kim Chi

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.