Thứ tư, 10-9-25 09:28:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy

Báo Cà Mau (CMO) Công nghệ thông tin (CNTT) đã tác động mạnh mẽ, làm thay đổi rất lớn trong phương pháp dạy và học. Từ vai trò đắc lực này, huyện Đầm Dơi nỗ lực thực hiện đề án Ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học - nghiên cứu khoa học, góp phần nâng chất lượng giáo dục và đào tạo. Với sự hỗ trợ của ngành cùng sự quan tâm của nhà trường và đóng góp của phụ huynh, đến nay huyện Đầm Dơi có trên 80% trường ứng dụng hiệu quả CNTT vào công tác quản lý và giáo dục.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp học sinh dễ hiểu, nhớ lâu.

Trường học quan tâm đầu tư

Để phát huy được thế mạnh của CNTT và khắc phục một số khó khăn về cơ sở vật chất, công tác xã hội hoá đã tạo động lực rất lớn trong việc nâng chất lượng ứng dụng CNTT trong trường học.

Trường Tiểu học Chà Là hiện có 2 điểm lẻ nằm ở các ấp đặc biệt khó khăn. Hiện nay, mỗi phòng học của trường đều có ti vi 50 inch. Toàn trường có tất cả 18 ti vi, chỉ còn thiếu 2 ti vi nữa là đạt 100%, kể cả điểm lẻ. Cơ sở vật chất dần hoàn thiện, điều kiện ứng dụng CNTT càng cao chính là kết quả của sự quan tâm, đồng lòng hỗ trợ của các bậc phụ huynh.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Chà Là Ngô Văn Huy tâm tình: “Năm 2011-2012, giáo viên của trường chưa biết dạy bằng máy chiếu, ti vi, trong khi đó mỗi trường cũng chỉ được trang bị 1 cái máy chiếu thôi. Quy định giáo viên mỗi năm phải dạy 2 tiết trình chiếu, mà dạy trình chiếu là như thế nào thì nhiều giáo viên còn chưa thành thạo vì ít tiếp cận nên thầy cô ngại lắm, chỉ mong được dạy theo cách truyền thống. Nhưng ngày nay phương pháp dạy học hiện đại khi sự hỗ trợ CNTT đã thay thế dần tư duy truyền thống trong giảng dạy và học tập của thầy giáo và học sinh”.

Trường THCS Phan Ngọc Hiển tuy mới được tách ra 3 năm nay nhưng được đầu tư gần như đầy đủ trang thiết bị. Bên cạnh xã hội hoá, mỗi phòng đều có ti vi, còn trang bị thêm máy vi tính để bàn, hỗ trợ cho thầy cô mọi tiết dạy học. Ngoài ra, trường còn có phòng máy để học sinh thực hành môn Tin học.

Cô Trần Thị Loán, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Ngọc Hiển, cho hay: “Bên cạnh sự quan tâm tạo điều kiện của phụ huynh, đội ngũ giáo viên trẻ từ độ tuổi 30-35 cũng là thế mạnh giúp ứng dụng CNTT ngày càng hiệu quả. Thầy cô hỗ trợ lẫn nhau, nhiệt thành tiếp cận những đổi mới. Toàn trường thực hiện việc ký duyệt giáo án điện tử đạt 100%”.

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, nhiều phần mềm quản lý được sử dụng ngày càng nhiều trong quản lý như phần mềm nhắn tin liên lạc điện tử, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục... Ông Ngô Văn Huy cho biết: “Trước đây mình muốn truyền đạt công văn thì phải in thông báo và đưa đến các điểm ấp, rất khó và mất thời gian. Sử dụng phần mềm tin nhắn điện tử toàn trường, toàn phụ huynh cũng tham gia liên lạc điện tử. Ngoài ra, nhà trường còn trang bị hệ thống wifi, có thể truy cập Internet bất cứ nơi nào trong trường”.

“Toàn huyện Đầm Dơi hiện có khoảng 80% trong tổng số trường ứng dụng hiệu quả CNTT, còn lại khoảng 20% vẫn tổ chức thực hiện nhưng vẫn còn hạn chế do hạ tầng công nghệ thông tin và năng lực tiếp cận của một số giáo viên còn hạn chế. Ngành sẽ đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt quan tâm môi trường mạng trong giáo dục. Nâng cấp đường truyền lên, làm sao phủ sóng được các địa phương để các đơn vị trường ứng dụng CNTT dễ dàng hơn. Đồng thời, bồi dưỡng nâng cao trình độ của giáo viên trong việc tiếp cận CNTT”, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi Trần Thanh Văn cho biết.

Sinh động qua từng tiết học

Một tiết học lịch sử tại trường Tiểu học Chà Là được thầy giáo bắt đầu bằng việc kiểm tra lại bài học cũ. Chỉ mất khoảng 3 phút để khởi động và chuẩn bị các thao tác trên máy, thầy giáo đã có thể kết nối và thể hiện nội dung từng câu hỏi trên ti vi. Học sinh nhìn lên màn hình ti vi theo dõi câu hỏi và trả lời. Sau khi trả lời, giáo viên nhận xét câu trả lời và trình chiếu một số hình ảnh liên quan đến sự kiện. Chỉ hơn 5 phút, nội dung bài học cũ được thầy giáo tóm tắt đầy đủ và sinh động, còn học sinh khắc sâu kiến thức nhờ sự hỗ trợ đắc lực của CNTT.

Tương tự, trong một tiết sinh học tại Trường THCS Phan Ngọc Hiển, giáo viên sử dụng máy tính để bàn được trang bị cố định tại mỗi phòng học, trình chiếu rất nhiều hình ảnh trực quan, học sinh thì rất hứng thú quan sát.

“Học bằng máy chiếu thì có thể thấy được nhiều hình minh hoạ, màu sắc rất sinh động và ấn tượng, điều này giúp học sinh dễ hiểu bài và khắc sâu kiến thức hơn”, em Cao Hoành Thanh Nhã, lớp 6B, trường THCS Phan Ngọc Hiển (huyện Đầm Dơi) hào hứng chia sẻ.

Thầy Đỗ Văn Hứng, giáo viên trường Tiểu học Chà Là thuộc thế hệ 7X. Với thế hệ của thầy Hứng, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy không phải là một việc đơn giản. Tuy nhiên, thầy đã sử dụng máy tính xách tay thành thạo, khai thác công dụng hỗ trợ của các thiết bị công nghệ xung quanh để phục vụ cho hầu hết các giờ giảng.

Thầy Hứng tâm tình: “Không phải chỉ mình tôi mà hầu hết các anh em đồng nghiệp trong trường khi mới tiếp cận công nghệ thông tin đều gặp rất nhiều khó khăn. Từ cách thức để soạn thảo và khai thác thông tin để trình chiếu, làm sao cho học sinh nắm rõ bài theo cách truyền đạt hiện đại hơn, từng phần được sắp xếp theo quy trình nào hợp lý. Vậy mà anh em cùng nhau tìm hiểu, hỗ trợ nhau nên giờ ai cũng thành thạo từng thao tác, không còn tâm lý e ngại khi sử dụng CNTT nữa”.

“Lúc trước chưa có công nghệ thông tin, những bài có tranh ảnh thì giáo viên phải sưu tầm, thậm chí phải tự làm ở nhà rồi mang đến trường để các em quan sát. Nhưng giờ đây mọi thứ thật tiện lợi và dễ dàng khi được thu lại bằng một chiếc máy tính và vài thao tác tìm kiếm của người dạy. Ngoài hỗ trợ đắc lực cho giảng dạy, giáo viên và phụ huynh có thể tương tác với nhau qua các phần mềm như nhắn tin điện tử, giáo án điện tử… rất thuận tiện trong quản lý học sinh”, cô Trần Kim Chi, giáo viên trường Tiểu học Chà Là cho hay./.

Kim Chi

Liên kết hữu ích

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.