(CMO) Công nghệ thông tin (CNTT) đã tác động mạnh mẽ, làm thay đổi rất lớn trong phương pháp dạy và học. Từ vai trò đắc lực này, huyện Đầm Dơi nỗ lực thực hiện đề án Ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học - nghiên cứu khoa học, góp phần nâng chất lượng giáo dục và đào tạo. Với sự hỗ trợ của ngành cùng sự quan tâm của nhà trường và đóng góp của phụ huynh, đến nay huyện Đầm Dơi có trên 80% trường ứng dụng hiệu quả CNTT vào công tác quản lý và giáo dục.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp học sinh dễ hiểu, nhớ lâu. |
Trường học quan tâm đầu tư
Để phát huy được thế mạnh của CNTT và khắc phục một số khó khăn về cơ sở vật chất, công tác xã hội hoá đã tạo động lực rất lớn trong việc nâng chất lượng ứng dụng CNTT trong trường học.
Trường Tiểu học Chà Là hiện có 2 điểm lẻ nằm ở các ấp đặc biệt khó khăn. Hiện nay, mỗi phòng học của trường đều có ti vi 50 inch. Toàn trường có tất cả 18 ti vi, chỉ còn thiếu 2 ti vi nữa là đạt 100%, kể cả điểm lẻ. Cơ sở vật chất dần hoàn thiện, điều kiện ứng dụng CNTT càng cao chính là kết quả của sự quan tâm, đồng lòng hỗ trợ của các bậc phụ huynh.
Hiệu trưởng trường Tiểu học Chà Là Ngô Văn Huy tâm tình: “Năm 2011-2012, giáo viên của trường chưa biết dạy bằng máy chiếu, ti vi, trong khi đó mỗi trường cũng chỉ được trang bị 1 cái máy chiếu thôi. Quy định giáo viên mỗi năm phải dạy 2 tiết trình chiếu, mà dạy trình chiếu là như thế nào thì nhiều giáo viên còn chưa thành thạo vì ít tiếp cận nên thầy cô ngại lắm, chỉ mong được dạy theo cách truyền thống. Nhưng ngày nay phương pháp dạy học hiện đại khi sự hỗ trợ CNTT đã thay thế dần tư duy truyền thống trong giảng dạy và học tập của thầy giáo và học sinh”.
Trường THCS Phan Ngọc Hiển tuy mới được tách ra 3 năm nay nhưng được đầu tư gần như đầy đủ trang thiết bị. Bên cạnh xã hội hoá, mỗi phòng đều có ti vi, còn trang bị thêm máy vi tính để bàn, hỗ trợ cho thầy cô mọi tiết dạy học. Ngoài ra, trường còn có phòng máy để học sinh thực hành môn Tin học.
Cô Trần Thị Loán, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Ngọc Hiển, cho hay: “Bên cạnh sự quan tâm tạo điều kiện của phụ huynh, đội ngũ giáo viên trẻ từ độ tuổi 30-35 cũng là thế mạnh giúp ứng dụng CNTT ngày càng hiệu quả. Thầy cô hỗ trợ lẫn nhau, nhiệt thành tiếp cận những đổi mới. Toàn trường thực hiện việc ký duyệt giáo án điện tử đạt 100%”.
Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, nhiều phần mềm quản lý được sử dụng ngày càng nhiều trong quản lý như phần mềm nhắn tin liên lạc điện tử, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục... Ông Ngô Văn Huy cho biết: “Trước đây mình muốn truyền đạt công văn thì phải in thông báo và đưa đến các điểm ấp, rất khó và mất thời gian. Sử dụng phần mềm tin nhắn điện tử toàn trường, toàn phụ huynh cũng tham gia liên lạc điện tử. Ngoài ra, nhà trường còn trang bị hệ thống wifi, có thể truy cập Internet bất cứ nơi nào trong trường”.
“Toàn huyện Đầm Dơi hiện có khoảng 80% trong tổng số trường ứng dụng hiệu quả CNTT, còn lại khoảng 20% vẫn tổ chức thực hiện nhưng vẫn còn hạn chế do hạ tầng công nghệ thông tin và năng lực tiếp cận của một số giáo viên còn hạn chế. Ngành sẽ đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt quan tâm môi trường mạng trong giáo dục. Nâng cấp đường truyền lên, làm sao phủ sóng được các địa phương để các đơn vị trường ứng dụng CNTT dễ dàng hơn. Đồng thời, bồi dưỡng nâng cao trình độ của giáo viên trong việc tiếp cận CNTT”, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi Trần Thanh Văn cho biết.
Sinh động qua từng tiết học
Một tiết học lịch sử tại trường Tiểu học Chà Là được thầy giáo bắt đầu bằng việc kiểm tra lại bài học cũ. Chỉ mất khoảng 3 phút để khởi động và chuẩn bị các thao tác trên máy, thầy giáo đã có thể kết nối và thể hiện nội dung từng câu hỏi trên ti vi. Học sinh nhìn lên màn hình ti vi theo dõi câu hỏi và trả lời. Sau khi trả lời, giáo viên nhận xét câu trả lời và trình chiếu một số hình ảnh liên quan đến sự kiện. Chỉ hơn 5 phút, nội dung bài học cũ được thầy giáo tóm tắt đầy đủ và sinh động, còn học sinh khắc sâu kiến thức nhờ sự hỗ trợ đắc lực của CNTT.
Tương tự, trong một tiết sinh học tại Trường THCS Phan Ngọc Hiển, giáo viên sử dụng máy tính để bàn được trang bị cố định tại mỗi phòng học, trình chiếu rất nhiều hình ảnh trực quan, học sinh thì rất hứng thú quan sát.
“Học bằng máy chiếu thì có thể thấy được nhiều hình minh hoạ, màu sắc rất sinh động và ấn tượng, điều này giúp học sinh dễ hiểu bài và khắc sâu kiến thức hơn”, em Cao Hoành Thanh Nhã, lớp 6B, trường THCS Phan Ngọc Hiển (huyện Đầm Dơi) hào hứng chia sẻ.
Thầy Đỗ Văn Hứng, giáo viên trường Tiểu học Chà Là thuộc thế hệ 7X. Với thế hệ của thầy Hứng, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy không phải là một việc đơn giản. Tuy nhiên, thầy đã sử dụng máy tính xách tay thành thạo, khai thác công dụng hỗ trợ của các thiết bị công nghệ xung quanh để phục vụ cho hầu hết các giờ giảng.
Thầy Hứng tâm tình: “Không phải chỉ mình tôi mà hầu hết các anh em đồng nghiệp trong trường khi mới tiếp cận công nghệ thông tin đều gặp rất nhiều khó khăn. Từ cách thức để soạn thảo và khai thác thông tin để trình chiếu, làm sao cho học sinh nắm rõ bài theo cách truyền đạt hiện đại hơn, từng phần được sắp xếp theo quy trình nào hợp lý. Vậy mà anh em cùng nhau tìm hiểu, hỗ trợ nhau nên giờ ai cũng thành thạo từng thao tác, không còn tâm lý e ngại khi sử dụng CNTT nữa”.
“Lúc trước chưa có công nghệ thông tin, những bài có tranh ảnh thì giáo viên phải sưu tầm, thậm chí phải tự làm ở nhà rồi mang đến trường để các em quan sát. Nhưng giờ đây mọi thứ thật tiện lợi và dễ dàng khi được thu lại bằng một chiếc máy tính và vài thao tác tìm kiếm của người dạy. Ngoài hỗ trợ đắc lực cho giảng dạy, giáo viên và phụ huynh có thể tương tác với nhau qua các phần mềm như nhắn tin điện tử, giáo án điện tử… rất thuận tiện trong quản lý học sinh”, cô Trần Kim Chi, giáo viên trường Tiểu học Chà Là cho hay./.
Kim Chi