ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:04:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ cài đặt bảo hiểm xã hội số

Báo Cà Mau (CMO) Ðể hoàn thành chỉ tiêu Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giao về số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID), BHXH tỉnh Cà Mau đang tăng tốc triển khai nhiều giải pháp để hướng dẫn hỗ trợ cài đặt VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân.

Nhiều tiện ích

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên, ứng dụng VssID là bước tiến quan trọng để điện tử hoá lĩnh vực BHXH, BHYT. Phần mềm này, có nhiều tiện ích đối với người tham gia BHXH, BHYT. Cụ thể, tra cứu được giá trị thẻ BHYT, mức hưởng BHYT; tra cứu quá trình khám chữa bệnh (KCB), chi phí KCB BHYT; tra cứu quá trình đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, còn tra cứu được rất nhiều thông tin về chính sách bảo hiểm; tra cứu được cơ sở KCB, các điểm đại lý thu. Nếu gặp vướng mắc về BHXH, BHYT sẽ được giải đáp trực tuyến thông qua VssID.

Cài đặt VssID trên điện thoại, người tham gia BHXH, BHYT dễ dàng tra cứu thông tin về quá trình đóng bảo hiểm của bản thân.

Ðược sự hỗ trợ của BHXH tỉnh, hiện nay, 168 giáo viên, nhân viên của Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau) đều đã cài đặt VssID. Cô Châu Kim Hún, giáo viên trường, chia sẻ: “Giáo viên có thể biết được quá trình đóng BHXH thông qua phần mềm VssID cài trên điện thoại. Nếu như trước đây, mỗi năm BHXH đều phát tờ rời thông tin quá trình đóng BHXH năm qua, thì sau khi cài đặt VssID, chỉ cần truy cập sẽ có đầy đủ thông tin”.

Theo thầy Lê Thế Nhân, giáo viên Trường THPT Hồ Thị Kỷ, việc sử dụng các phần mềm liên quan đến giấy tờ hành chính sẽ thuận tiện hơn, vì không phải mang theo các giấy tờ, mà đã có trên phần mềm. Chỉ cần đăng nhập phần mềm, sẽ biết được những thông tin, giúp bản thân có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT một cách dễ dàng. “Ứng dụng này thật tiện ích với mỗi người khi tham gia BHXH, BHYT, vì sẽ giám sát được quá trình đóng BHXH của đơn vị cho người lao động”, thầy Nhân đánh giá.

Tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt VssID

Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Thái Thị Kim Thuỷ cho biết, việc triển khai ứng dụng VssID của tỉnh Cà Mau được BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu 219.164/1.075.584 người tham gia BHXH, BHYT. Ðể triển khai thực hiện nhiệm vụ này, BHXH tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo về việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, chỉ đạo các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện và cài đặt ứng dụng VssID.

BHXH tỉnh Cà Mau đã tổ chức 6 hội nghị triển khai cho 230 đơn vị sử dụng lao động, trực tiếp hướng dẫn cài đặt cho 26 đơn vị. Tuy nhiên, qua thống kê trên hệ thống dữ liệu tập trung của ngành, tính đến hết ngày 12/4, toàn tỉnh có 8.160 người thuộc 792 đơn vị đã đăng ký sử dụng ứng dụng VssID, trong đó số hồ sơ hợp lệ đã được phê duyệt là 6.086 người, số đã đăng nhập ứng dụng VssID là 3.618 người, đạt 2,78% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Số liệu trên cho thấy, các cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến việc triển khai cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID cho người lao động. Ðiều này dẫn đến việc người lao động khó có thể trực tiếp quản lý thông tin về BHXH, BHYT của cá nhân, không nắm rõ thông tin về việc đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT, dẫn tới tình trạng quyền lợi có thể bị ảnh hưởng. Mặt khác, VssID hướng tới tích hợp tiện ích sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử thay thế sổ BHXH giấy, thẻ BHYT giấy khi đi khám bệnh, chữa bệnh; dịch vụ công; thanh toán trực tuyến... thời gian tới.

Với mục tiêu tất cả người dân tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đều cài đặt VssID để kiểm soát được quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, lịch sử khám, chữa bệnh BHYT và tiếp cận thông tin được dễ dàng, BHXH tỉnh Cà Mau đề nghị các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Cà Mau cử đại diện phối hợp với Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, thuộc BHXH tỉnh Cà Mau, để được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Song song đó, BHXH tỉnh Cà Mau đề nghị các đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn TP Cà Mau chỉ đạo nhân viên đại lý phối hợp với BHXH tỉnh để được hỗ trợ hướng dẫn đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID./.

 

Phúc Duy

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.