(CMO) Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh (Công văn 5187/UBND-XD ngày 1/9/2020 - PV), thông tin vừa được Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Văn Sử truyền đạt ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai xử lý sạt lở tuyến kênh xáng lộ xe, đoạn từ cầu Tân Lợi đến cầu Tân Đức 1, nằm trên trục đường ô tô đến trung tâm xã Tân Tiến (huyện Đầm Dơi).
UBND tỉnh đã thống nhất hỗ trợ địa phương 3 tỷ đồng từ quỹ phòng, chống thiên tai để xử lý khắc phục công trình này. Phần kinh phí còn lại huyện tự cân đối huy động từ các nguồn phù hợp để thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) hỗ trợ huyện trong việc lựa chọn giải pháp thiết kế xây dựng công trình, đảm bảo mục tiêu phòng, chống sạt lở hiệu quả, ổn định và bền vững.
Theo ghi nhận mới đây của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, hiện nay tình hình sạt lở tiếp tục diễn biến phức tạp. Chiều dài sạt lở đã lên đến khoảng 80 m, nhiều đoạn tiếp tục xuất hiện các vết nứt lún, có nguy cơ sạt lở tiếp theo.
Sạt lở diễn ra khá lâu, không được xử lý kịp thời nên diễn tiến ngày càng lớn rộng, mức độ càng nguy hiểm. |
Tờ trình ngày 25/5 của Sở NN&PTNT tỉnh nêu rõ: “Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch, liên xã Tân Đức - Tân Tiến - Nguyễn Huân, với diễn biến tình hình sạt lở như hiện tại đã và đang ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội không chỉ của xã Tân Đức, mà còn của nhiều địa phương khác trong huyện. Đối chiếu theo điểm c, khoản 1, Điều 4 của Quy chế xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển ban hành kèm theo Quyết định 01/2011/QĐ-TTg ngày 4/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ được phân loại mức độ sạt lở là “sạt lở đặc biệt nguy hiểm”, đã và đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến trường Tiểu học xã Tân Đức”.
Việc xử lý sạt lở tại đây là rất cấp bách, cần có giải pháp công trình thực hiện ngay, để đảm bảo an toàn cho người dân và các hoạt động kinh tế - xã hội của các địa phương, Giám đốc Sở NN&PTNT, ông Lê Thanh Triều nhấn mạnh.
Tình hình sạt lở tuyến lộ xe từ cầu Tân Lợi đến cầu Tân Đức 1 diễn ra thường xuyên từ năm 2016 đến nay.
Trong thời gian qua, UBND huyện Đầm Dơi cũng đã xuất kinh phí khắc phục các đoạn sạt lở cục bộ. Tuy nhiên, đến năm 2020, do các vị trí kè xuống cấp nên mặt đường tiếp tục nứt lún, sạt lở ngày càng nghiêm trọng.
Nguyên nhân sạt lở chưa được xử lý kịp thời là do không đảm bảo nguồn kinh phí./.
Trần Nguyên