ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 15:50:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ gia đình chính sách nghèo vươn lên

Báo Cà Mau (CMO) Qua rà soát, năm 2018, huyện Trần Văn Thời còn 40 hộ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo và 25 hộ cận nghèo. Nhằm giúp hộ chính sách nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống, huyện Trần Văn Thời phân công các ban, ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn tìm giải pháp giúp đỡ để các hộ này vươn lên thoát nghèo.

Để công tác giảm nghèo đối với các hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện đạt kết quả tốt, UBND huyện Trần Văn Thời xây dựng kế hoạch giúp đỡ hộ chính sách nghèo, cận nghèo và phân công cụ thể các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn nhận giúp đỡ.

Sau khi được phân công, các đơn vị và các xã, thị trấn tiếp xúc trực tiếp với từng hộ gia đình, khảo sát thực trạng đời sống và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó xây dựng kế hoạch, lộ trình và tìm giải pháp giúp đỡ phù hợp với điều kiện thực tế của từng hộ.

Qua khảo sát, các hộ chính sách nghèo, cận nghèo rơi vào các trường hợp như: không có người trong độ tuổi lao động, không đất sản xuất, bị ốm đau, nhà ở chưa ổn định. Theo đó, các đơn vị nhận giúp đỡ và các xã, thị trấn triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp như: triển khai xây dựng mới và sửa chữa nhà ở; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền khoan giếng nước, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; triển khai thực hiện các dự án sản xuất theo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo; hỗ trợ cây, con giống; hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và nhiều giải pháp khác.

Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn, nhiều hộ gia đình chính sách nghèo, cận nghèo dần ổn đinh cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Trước đây, hộ bà Nguyễn Thị Mai, Khóm 3, thị trấn Trần Văn Thời thuộc diện cận nghèo, thu nhập chủ yếu từ khoản trợ cấp tiền tuất thương binh hằng tháng của chồng bà nên cuộc sống gia đình gặp khó khăn, nhà ở hư hỏng. Từ khi được thị trấn Trần Văn Thời nhận giúp đỡ, bà Mai được hỗ trợ nhà ở và được hướng dẫn cách làm ăn, cuộc sống bà Mai bắt đầu ổn định, có khả năng thoát hộ cận nghèo trong năm 2018.

Bà Nguyễn Thị Mai (bên trái) được thị trấn Trần Văn Thời giúp đỡ, hiện tại cuộc sống đã ổn định.

Bà Nguyễn Thị Mai bày tỏ: "Trước đây, nhà cửa dột nát hết, nhiều lúc phải ở đậu nhà con gái, từ khi Nhà nước cho được cái nhà này tôi thấy rất mừng, đã ổn định được chỗ ở. Tôi cảm ơn Nhà nước và mấy cô, chú ở thị trấn dữ lắm".

Ông Nguyễn Trường Giang, thương binh 4/4, ở ấp Rạch Ruộng C, xã Khánh Lộc trước đây không có nhà ở, đất đai cầm cố cho người khác, cả gia đình đi làm thuê ở tỉnh Kiêng Giang.

Sau khi có chủ trương giúp đỡ hộ chính sách nghèo, ông Giang được xã Khánh Lộc hỗ trợ nhà ở và trở về sinh sống tại địa phương. Hiện tại cuộc sống của gia đình ông Giang đã ổn định trở lại. 

Ông Nguyễn Trường Giang tâm sự: "Do trước đây làm ăn thất bại, cả gia đình phải dắt nhau đi làm mướn để sống qua ngày. Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của địa phương và tình thương của làng xóm đã cất cho tôi cái nhà nên tôi mới trở lại được quê hương. Mặc dù trước mắt cuộc sống cũng còn khó khăn, nhưng tôi cảm thấy yên tâm phần nào, vì có nhà ở ổn định, tôi hứa sẽ cố gắng vươn lên để không phụ lòng mọi người đã quan tâm, giúp đỡ".

Mặc dù được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa từ năm 2016, nhưng cuộc sống gia đình bà Phạm Thị Tuỵ, vợ liệt sĩ, ở Ấp 5, xã Khánh Bình Đông vẫn thuộc diện hộ cận nghèo. Gia đình có 5 nhân khẩu, thu nhập thấp nên thiếu trước hụt sau, đất đai phải cầm cố. Từ khi được Ban Dân vận Huyện uỷ Trần Văn Thời hỗ trợ tiền khoan cây nước, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và hướng dẫn cách làm ăn, gia đình bà Tuỵ bắt đầu ổn định trở lại. Hướng tới, Ban Dân vận Huyện uỷ sẽ tìm nguồn vốn giúp gia đình bà chuộc lại đất để sản xuất.

Theo báo cáo của các đơn vị và các xã, thị trấn, trong tổng số 65 gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được nhận giúp đỡ có 61 hộ đủ điều kiện thoát nghèo và thoát cận nghèo. Còn 4 hộ do hoàn cảnh quá đặc biệt khó khăn nên các đơn vị đang tập trung tìm giải pháp tiếp tục giúp đỡ để các hộ này thoát nghèo trong thời gian sớm nhất.

Thời gian tới, UBND huyện Trần Văn Thời chỉ đạo các đơn vị, các xã, thị trấn tiếp tục tìm giải pháp cụ thể giúp đỡ hộ chính sách nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện. Trong quá trình giúp đỡ, nếu có khó khăn, vướng mắc đề xuất với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo với UBND huyện để có giải pháp chỉ đạo kịp thời. Tăng cường vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho con em hộ gia đình chính sách nghèo, cận nghèo tham gia đề án đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn cho người dân, đảm bảo tất cả hộ chính sách nghèo, cận nghèo đủ điều kiện thoát nghèo và thoát cận nghèo trong năm 2018./.

Anh Quốc

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).