ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 03:41:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoàn thiện và giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Báo Cà Mau Hiện nay, tỉnh Cà Mau đã công nhận phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi ở 9/9 huyện, thành phố và đang làm hồ sơ trình Bộ GD&ÐT công nhận.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau đã công nhận phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi ở 9/9 huyện, thành phố và đang làm hồ sơ trình Bộ GD&ÐT công nhận.

Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Lê Thanh Liêm nói, để đạt được kết quả trên, ngành GD&ÐT tỉnh đã thực hiện đồng thời tất cả các giải pháp: tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội; hoàn thiện mạng lưới trường lớp và cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi; phát triển đội ngũ quản lý và giáo viên mầm non, đặc biệt là nâng cao trình độ của giáo viên dạy lớp 5 tuổi.

Bữa ăn sáng của trẻ Trường Mầm non Hương Tràm, TP Cà Mau.          Ảnh: BĂNG THANH

Bên cạnh, ngành huy động các nguồn lực tài chính cho PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Song song đó, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN, thực hiện tốt chính sách đối với trẻ em nghèo, trẻ em vùng khó khăn, tăng tỷ lệ bán trú tại các cơ sở GDMN. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, phát huy vai trò của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, cùng tham gia phát triển GDMN và cùng thực hiện nhiệm vụ PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

- Trong suốt quá trình thực hiện Ðề án PCGDMN trẻ 5 tuổi, ngành GD&ÐT gặp phải những thuận lợi, khó khăn nào, thưa ông?

Ông Lê Thanh Liêm: Các cấp lãnh đạo có nhiều chủ trương, giải pháp đẩy mạnh công tác huy động trẻ đến trường và xây dựng thêm cơ sở vật chất trường lớp học, đào tạo mới, bồi dưỡng chuẩn cho giáo viên mầm non. Nhờ đó, trường lớp ngày càng khang trang, tạo niềm tin cho phụ huynh an tâm gửi trẻ. Ðội ngũ quản lý, giáo viên mầm non nhiệt tình, có tinh thần cầu tiến, không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ nhận thức và hiểu biết về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân. Thêm nữa, phụ huynh nhiệt tình, phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Công tác xã hội hoá ngày càng được đẩy mạnh, tác động đến toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư phát triển cho ngành học.

Tuy nhiên, ngành cũng gặp không ít khó khăn trong công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi như: mạng lưới trường lớp mầm non còn phân tán, một số trường mầm non có diện tích hẹp, phòng học xây dựng chưa đúng quy cách, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của cấp học, còn thiếu phòng học, thiếu trang thiết bị (đối với những lớp dưới 5 tuổi). Mặc dù tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến trường tăng nhưng tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi vẫn còn thấp (tỷ lệ trẻ 4 tuổi 57,1%, tỷ lệ trẻ 3 tuổi 39,2%).

Do khó khăn về ngân sách, nhiều đơn vị thực  hiện tuyển giáo viên mầm non vào biên chế còn gặp nhiều khó khăn. Thu nhập của giáo viên mầm non hợp đồng lao động còn thấp, tiềm ẩn nguy cơ giáo viên bỏ nghề. Giáo viên dạy lớp dưới 5 tuổi vẫn còn thiếu theo quy định.

- Xin ông cho biết, việc thực hiện tiến độ và giải pháp trong những năm tiếp theo?

Ông Lê Thanh Liêm: Hiện tỉnh có 9/9 huyện, thành phố, với 100/101 xã, thị trấn được công nhận đạt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Trong đó, tổng số trường mầm non hiện nay là 131 trường (tăng 8 trường so với trước khi thực hiện đề án); tổng số nhóm lớp hiện có 1.268 lớp (tăng 62 lớp so với năm học 2011-2012); tổng số trẻ huy động đến cơ sở GDMN là 32.047 (tăng 1.552 trẻ so với năm học 2011-2012). Tuy nhiên, đến nay, tỉnh chưa được Bộ GD&ÐT công nhận hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, do vậy, ngành sẽ tiếp tục thực hiện và hoàn thiện hơn những giải pháp đã nêu trên để giữ vững kết quả đã đạt được.

- Xin cảm ơn ông!./.

Băng Thanh thực hiện

Liên kết hữu ích

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.