Các hoạt động văn hóa - văn nghệ học đường không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh để học sinh - sinh viên (HS-SV) bộc lộ tài năng, thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng, mà còn là “hương vị” ngọt ngào khó quên lưu giữ những ký ức đẹp về một thời áo trắng! Song, do tác động của nhiều yếu tố, hiện nay văn nghệ học đường đang mất dần sự “trong sáng” vốn có.
Những chuyện “mắt thấy tai nghe”…
Hồi tưởng về thời áo trắng, hẳn ai cũng sẽ nhớ về những hoạt động văn hóa - văn nghệ nhân những sự kiện quan trọng của trường. Những chiếc áo dài trắng tinh khôi tung bay trong gió sớm làm cho những bài hát Con đường đến trường, Áo dài ơi, Tình thơ… thơ mộng đến lạ kỳ! Cậu học trò cuối cấp với cặp kính cận và cây đàn ghi-ta gửi gắm bao nỗi niềm tâm sự trong ca khúc Phượng hồng đã làm thổn thức bao trái tim nữ sinh. Rồi những giờ tập văn nghệ, đóng kịch, đồng diễn… càng làm cho tuổi học trò thêm phần thi vị.
Nhưng những ngây thơ, trong sáng ấy giờ đã lùi xa! Những sân chơi văn nghệ học đường của HS-SV đang chịu nhiều tác động của văn hóa ngoại lai. HS-SV bây giờ rất nhanh bắt nhịp với xu hướng thời thượng và họ đang dần cách tân hóa các chương trình biểu diễn theo phong cách nước ngoài. Đó là những gương mặt được trang điểm lòe loẹt với kiểu tóc cầu kỳ; phục trang diêm dúa và ngày càng “kiệm vải”.
![]() |
| Những tiết mục đậm chất “cây nhà lá vườn” sẽ góp phần làm trong sáng hoạt động văn hóa - văn nghệ học đường (Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Phan Ngọc Hiển trình bày ca khúc “Con đường đến trường” nhân lễ khai giảng năm học mới). Ảnh: Đ.K.C |
Cùng xây dựng hoạt động văn hóa - văn nghệ học đường
Thực trạng buồn nêu trên phần lớn cũng do sự quản lý lỏng lẻo, dễ dãi trong khâu kiểm duyệt chương trình của một số trường học. Không chỉ vậy, nhiều trường còn muốn “khoe” sự tài giỏi, đa năng của HS-SV đơn vị mình nên thường đa dạng hóa các loại hình biểu diễn trong chương trình; khuyến khích HS-SV cập nhật, sáng tạo cái mới trong phong cách biểu diễn và vô tình “tiếp tay” cho những tiết mục không phù hợp với học đường. Đó là còn chưa kể những chuyện dở khóc dở cười khi phục trang chạy thử chương trình mặc một đằng, đến lúc biểu diễn chính thức thì mặc một nẻo - diện những bộ cánh phản cảm khiến Ban tổ chức “bật ngửa” và đành ngậm bồ hòn vì “không kịp trở tay”.
Để tạo ra những sân chơi văn nghệ giàu tính giáo dục, trước tiên phải vực dậy ý thức tự giác và lòng tự trọng trong mỗi HS-SV. Giáo dục, định hướng để họ tiếp thu có chọn lọc những luồng văn hóa mới; từ đó, cải biến để phù hợp với nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của người Việt. Đánh thức thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước, tự tôn dân tộc và tự hào với truyền thống văn hóa của cha ông; trân trọng những sản phẩm văn hóa - văn nghệ có chiều sâu tư tưởng, giàu tính triết lý, giáo dục. Khuyến khích HS-SV ưu ái những nhạc phẩm ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt Nam; tình yêu biển đảo, Tổ quốc, dân tộc…
Mặt khác, các trường cần quan tâm trong khâu kiểm duyệt chương trình biểu diễn để tránh những “hạt sạn” đáng tiếc. Khi phát hiện những tiết mục phản cảm, ăn mặc hớ hênh, thiếu văn hóa thì mạnh dạn cắt bỏ. Ngành Văn hóa, ngành Giáo dục và các đơn vị hữu quan cũng cần tổ chức nhiều liên hoan, hội thi, hội diễn văn hóa - văn nghệ học đường với những chủ đề thiên về ca ngợi, khuyến khích những ấn phẩm mang âm hưởng dân ca, trữ tình sâu lắng, phù hợp với tuổi học trò để góp phần vực dậy hoạt động văn hóa - văn nghệ học đường.
KIM TRÚC

Truyền hình








Xem thêm bình luận