Những năm gần đây, bức tranh du lịch Bạc Liêu ngày càng khởi sắc bởi hàng loạt các công trình văn hóa, lịch sử, du lịch giàu ý nghĩa và giá trị. Tuy nhiên, đã đến lúc chúng ta cần nhìn xa trông rộng, học hỏi cái hay, tính chuyên nghiệp từ việc làm du lịch của các tỉnh bạn để du lịch Bạc Liêu không còn bó hẹp trong phạm vi du lịch vùng, khu vực.
Tận dụng những tiềm năng sẵn có
Nói đến phát triển du lịch, người ta sẽ nghĩ ngay đến những danh lam, thắng tích, công trình văn hóa, lịch sử giàu ý nghĩa, giá trị, các cơ sở phục vụ lưu trú, ăn uống, giải trí… tất cả những yếu tố làm nên tiềm năng du lịch của địa phương đó. Và một khi địa phương đó muốn phát triển du lịch thì phải tự thẩm định xem mình đã đạt được bao nhiêu phần trăm trong tổng số những nguồn lực đã nêu.
Có nhiều địa phương rất “có duyên” với việc phát triển du lịch, nên từ xa xưa quê hương họ đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách gần xa. Có lẽ, khi ấy khái niệm làm du lịch còn rất mơ hồ, nhưng người dân nơi đây đã bắt đầu có ý thức xây dựng những quán trọ và sản xuất thật nhiều sản phẩm truyền thống để trao đổi, buôn bán cho khách du lịch. Cố đô Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt… là những địa danh từ lâu đã làm nức lòng du khách. Đó không chỉ là xứ sở mộng mơ, thiên đường du lịch được dựng xây từ những thắng tích hùng vĩ của tạo hóa, mà đó còn là đất của văn hóa, của lịch sử, của những con người hồn hậu và giàu lòng mến khách.
![]() |
Khách du lịch tham quan kinh thành Huế. Ảnh: Đ.K.C |
Đó là những tiềm năng sẵn có làm nên thành công của ngành “công nghiệp không khói” những nơi này. Bạc Liêu chúng ta có Quán âm Phật đài, Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu, Đền thờ Bác Hồ, Khu du lịch sinh thái Hồ Nam và nhiều công trình lịch sử, văn hóa, du lịch vừa được khánh thành trong dịp Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần I. Người Bạc Liêu văn minh, lịch thiệp, giàu lòng mến khách, đất Bạc Liêu sâu nặng nghĩa tình cũng chính là những tiềm năng, thế mạnh mà chúng ta nên tận dụng để làm du lịch.
Người người là... hướng dẫn viên du lịch
Dù chưa thực hiện được một chuyến hành trình xuyên Việt, nhưng những địa phương mà chúng tôi đã đi qua luôn để lại những ấn tượng khó phai mờ. Đó là bất kỳ ai cũng có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch. Từ chú đạp xích lô, chị bán hàng rong, anh bán kẹo bông, hay những gian hàng bày bán đặc sản… hễ du khách không rành đường hỏi vài câu thì bất kỳ người dân nào cũng hướng dẫn, thuyết minh rành mạch. Họ còn hiến kế mua đặc sản làm quà cho người thân nơi nào ngon, chất lượng, giá cả phải chăng và thao thao bất tuyệt về những danh lam thắng cảnh của địa phương mình, có người còn nằm lòng ngày tháng xây dựng và những thăng trầm lịch sử của những thắng tích ấy.
Họ thuyết minh một cách hồn nhiên bằng phương ngữ địa phương mà không hề đòi hỏi du khách khi nghe xong phải mua giúp đồ cho họ. Bởi họ ý thức được rằng, đó cũng là một cách góp sức cùng địa phương quảng bá thế mạnh du lịch của mình. Không có nạn chèo kéo, chặt chém du khách, những gánh hàng rong, gian hàng quà lưu niệm hay các sạp đặc sản được bày biện, sắp xếp rất trang nhã, lịch sự bởi họ nghĩ rằng chất lượng thật sự sẽ khiến du khách biết đến sản phẩm của mình nhiều hơn. Nếu đi du lịch ở các tỉnh ngoài, bạn sẽ ít thấy nạn ăn xin, cơ nhỡ, đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương và sự ý thức của người dân. Việc “hét” giá tại các khu du lịch cũng được quản lý một cách chặt chẽ, khiến du khách đến một lần là mong muốn sẽ còn đến nữa.
Bạc Liêu đang đẩy mạnh phát triển du lịch và thực tế đã minh chứng hướng đi ấy là hoàn toàn đúng. Nhưng cách làm du lịch của chúng ta hiện nay còn khá non trẻ, chưa thể hiện tính chuyên nghiệp. Học cách làm du lịch của các tỉnh bạn từ những điều thật giản đơn sẽ cho chúng ta những bài học quý để đẩy mạnh ngành “công nghiệp không khói”.
KIM TRÚC