Thứ ba, 23-12-25 11:05:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học sinh đi làm thêm - thử thách và trải nghiệm

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, một bộ phận học sinh rất năng động, dám đương đầu thử thách. Với những bạn đã trưởng thành, mong muốn tự khẳng định bản thân thì công việc làm thêm là những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống.

Ngoài việc tạo nguồn thu nhập trang trải nhu cầu của bản thân, có thêm kinh nghiệm trong cuộc sống, công việc làm thêm còn giúp các em học sinh có ý thức về giá trị đồng tiền và học cách chi tiêu hợp lý trong sinh hoạt hằng ngày. Ở mỗi lứa tuổi, các em sẽ có những suy nghĩ cũng như hành động khác nhau khi nhận thức về cuộc sống. Học sinh THPT thì có xu hướng tìm tòi, mong muốn tự lập và trải nghiệm.

Đa phần học sinh đi làm thêm đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cần một công việc để có thu nhập trang trải sinh hoạt cá nhân. Các em sẽ tìm cho mình công việc phù hợp như bán quần áo, dạy kèm, phục vụ quán nước, quán ăn… Tự bản thân các em biết sắp xếp thời gian hợp lý để vừa làm, vừa học.

Em Nguyễn Ngọc Nhi, học sinh lớp 10, trường THPT Hồ Thị Kỷ, tranh thủ thời gian rảnh sau giờ học đi làm để có thêm chi phí trang trải việc học tập. Nhi chia sẻ: “Em làm phục vụ quán cà phê cũng gần 6 tháng, mỗi ngày làm 4 giờ, mỗi giờ được trả công 10.000 đồng. Buổi sáng đi làm, buổi chiều đi học, những lúc học 2 buổi thì em không đi làm. Chủ quán mướn theo giờ nên công việc này giúp em chủ động được thời gian”.

Ngoài việc tạo nguồn thu nhập, công việc làm thêm đã mang lại nhiều trải nghiệm thú vị trong cuộc sống. Việc tự mình làm ra tiền bằng chính sức lao động sẽ giúp các em trân trọng công việc và biết sử dụng đồng tiền hợp lý. Bên cạnh đó, các em có cơ hội tiếp xúc nhiều với mọi người, từ đó học hỏi được cách ứng xử, giao tiếp văn minh, lịch sự.

Đối với một số học sinh, công việc làm thêm chưa hẳn vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, mà chính là mong muốn được trải nghiệm. Em Hồ Bích Huyền, học sinh lớp 10, trường THPT Cà Mau, nhận giúp đỡ 1 học sinh lớp 2 có học lực yếu gần nhà. Thấy được sự nhiệt tình của Huyền và kết quả lại khả quan nên nhiều bậc phụ huynh quyết định cho con theo học với “cô gia sư 16 tuổi”.

Huyền chọn công việc dạy kèm tại nhà để tạo nguồn thu nhập cho bản thân.

Với thành tích học tập khá, giỏi từ những năm học cấp 2 nên Huyền tạo được niềm tin từ các phụ huynh ở cùng xóm. Lớp học chỉ 4-5 học sinh nghèo, cùng với chiếc bảng nhỏ, nhưng đã duy trì gần 1 năm qua. Lúc mới bắt đầu dạy kèm, Huyền chỉ mong muốn giúp các em học sinh nghèo trong xóm theo kịp kiến thức với bạn, nhưng nhờ sự nhiệt tình mà phụ huynh quyết định trả công cho Huyền mỗi buổi học 15.000 đồng/em.

Huyền tâm sự: “Em chỉ dạy kèm các em từ lớp 1 đến lớp 5 ở cùng xóm. Mỗi tuần học 3-4 buổi, nếu có thời gian rảnh thì dạy nhiều hơn, chủ yếu là giúp các em ôn lại kiến thức và làm bài tập về nhà. Thấy học lực của các em tiến bộ nên phụ huynh rất an tâm. Em rất vui vì công việc này giúp em có thêm chi phí phục vụ việc học tập của bản thân”.

Chị Trần Thị Ngân, mẹ của Huyền, bộc bạch: “Lúc đầu khi Huyền dạy kèm, tôi băn khoăn lắm, sợ con mình sa sút chuyện học hành, nhưng sau thời gian, Huyền làm tốt công việc và thành tích học tập vẫn giữ vững nên tôi an tâm. Hơn nữa, thấy con mình có những suy nghĩ trưởng thành nên tôi hết lòng ủng hộ và động viên con tiếp tục công việc này”.

Việc đi làm thêm mang lại nhiều điều bổ ích đối với các bạn học sinh mạnh dạn đối mặt với thử thách, tự khẳng định mình, giúp các em thoả mãn niềm đam mê trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, phụ huynh cần định hướng cho các em, vì với độ tuổi này, việc nhận thức các vấn đề xã hội còn hạn chế. Bên cạnh khuyến khích, động viên con tự lập, phụ huynh cần giám sát công việc làm thêm để không ảnh hưởng đến sức khoẻ và kết quả học tập của con.

Hằng My

Ngày hội giáo dục STEAM: Làm chủ kiến thức, đánh thức sáng tạo

Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026 diễn ra sôi nổi với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đến từ các xã, phường của tỉnh Cà Mau.

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.