ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 17:43:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học sinh sử dụng điện thoại di động: Lợi bất cập hại

Báo Cà Mau Không chỉ có chức năng gọi hay nhắn tin, với chiếc điện thoại di động (ÐTDÐ) được kết nối mạng, các em học sinh có thể chơi game, kết nối facebook, tải và nghe nhạc... ÐTDÐ đang lấy đi khá nhiều quỹ thời gian học tập, sự tập trung của học sinh. Tình trạng học sinh sử dụng ÐTDÐ đi kèm những hệ luỵ phát sinh đang là hồi chuông báo động đối với gia đình, nhà trường và xã hội.

Không chỉ có chức năng gọi hay nhắn tin, với chiếc điện thoại di động (ÐTDÐ) được kết nối mạng, các em học sinh có thể chơi game, kết nối facebook, tải và nghe nhạc... ÐTDÐ đang lấy đi khá nhiều quỹ thời gian học tập, sự tập trung của học sinh. Tình trạng học sinh sử dụng ÐTDÐ đi kèm những hệ luỵ phát sinh đang là hồi chuông báo động đối với gia đình, nhà trường và xã hội.

Trào lưu sử dụng ÐTDÐ trong học sinh bắt đầu từ khoảng 5 năm trở lại đây. Mới đầu chỉ phổ biến ở học sinh THPT và gần đây học sinh THCS, kể cả tiểu học cũng sử dụng. Trao đổi với nhiều phụ huynh về việc trang bị cho con ÐTDÐ khi tới trường, phần lớn đều cho rằng, ÐTDÐ sẽ giúp phụ huynh tiện liên lạc, trao đổi trong quá trình đưa đón con em. Ðồng thời, ÐTDÐ cũng hữu ích trong việc kiểm soát thời gian học tập cũng như sinh hoạt của các em khi cha mẹ không ở bên...

Tuy nhiên, học sinh đã và đang sử dụng ÐTDÐ với mục đích và ý thức không đúng mong muốn của cha mẹ, chính điều này đã dẫn đến không ít hệ luỵ.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân có con học ở Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân (Ðầm Dơi) chia sẻ: “Gia đình cho cháu sử dụng ÐTDÐ chủ yếu để tiện việc liên lạc đưa đón đi học. Chính vì vậy, chỉ mua máy có chức năng phục vụ việc nghe, gọi chứ không mua máy hiện đại để con có thể sử dụng các tính năng khác”.

Chị Hồng Vân là một trong số ít phụ huynh nhận thức được vấn đề lợi và hại của học sinh khi sử dụng ÐTDÐ. Thực tế cho thấy, đa số phụ huynh đều không hiểu biết đầy đủ về công nghệ, tác hại của ÐTDÐ cũng như có cách quản lý chặt chẽ việc sử dụng ÐTDÐ của con em mình. Nhiều gia đình vì chiều con nên sắm cho con em mình những chiếc điện thoại hiện đại, đắt tiền, đầy đủ chức năng như một điều kiện khích lệ để con học tốt hơn... Ðiều đó có thể vô tình đẩy các em bước vào những cạm bẫy, tiếp cận cái xấu, gây mất an toàn khi sử dụng.

Cô La Thị Như, giáo viên Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân, cho biết: “ÐTDÐ làm cho các em thiếu tập trung trong giờ học. Các em lén lút truy cập mạng trên ÐTDÐ trong giờ ra chơi, thậm chí trong giờ học cũng chăm chăm vào ÐTDÐ. Một số em không chú tâm vào bài học, thậm chí ngủ trong giờ học. Khi hỏi ra mới biết, do vào buổi tối các em mải mê lên mạng xã hội cho đến khuya, dẫn đến tình trạng thiếu ngủ vào buổi sáng hôm sau”.

Ngoài ra, từ ÐTDÐ hiện đại, các em dễ dàng truy cập vào những trang mạng đồi truỵ, tải và xem phim, tranh ảnh xấu mà không bị bất kỳ sự kiểm soát nào. Nhiều học sinh còn tự quay và phát tán những hình ảnh không lành mạnh, thông tin chưa được kiểm chứng của người khác và cả của chính mình để chia sẻ với các bạn trong lớp, trong trường, với cộng đồng mạng. Nhiều thầy, cô giáo còn báo động một hiện tượng xuất hiện ngày càng nhiều, đó là tình trạng học sinh dùng ÐTDÐ như một công cụ để quay cóp, tìm tài liệu lời giải cho các bài văn, toán được giao về nhà, rồi cùng chuyển cho nhau chép.

Hiện nay, có nhiều trường đã đưa ra nhiều quy định, biện pháp xử lý các em học sinh cố tình sử dụng ÐTDÐ trong giờ học. Thầy Trương Hùng Mạnh, Phó Bí thư Ðoàn Trường THPT Thái Thanh Hoà, chia sẻ: “Từ đầu năm học, nhà trường đã đưa ra quy định nghiêm cấm sử dụng ÐTDÐ những trường hợp nào cố tình sử dụng khi phát hiện sẽ tịch thu điện thoại, hạ hạnh kiểm và mời phụ huynh đến giải quyết”.

Tuy nhiên, pháp luật không cấm học sinh sử dụng ÐTDÐ. Trong khi đó, ngành giáo dục cũng chỉ quy định cấm học sinh không được sử dụng ÐTDÐ trong giờ học. Vì vậy, nhà trường chỉ kiểm soát được việc sử dụng ÐTDÐ của học sinh trong thời gian lên lớp. Còn khi các em ra khỏi cổng trường, nhiệm vụ này hoàn toàn có thể bị bỏ ngỏ bởi không phải gia đình nào cũng có điều kiện để giám sát chặt chẽ".

Ðể hạn chế những mặt tồn tại, bất cập từ việc sử dụng ÐTDÐ, gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục ý thức học sinh khi sử dụng ÐTDÐ. Nhà trường cần đẩy mạnh giáo dục để các em thấy được sự nguy hại của ÐTDÐ nếu không được sử dụng đúng mục đích. Thầy cô cũng nên hướng dẫn học sinh biết về văn hoá giao tiếp qua điện thoại. Với các bậc phụ huynh, chỉ nên trang bị ÐTDÐ cho con khi thực sự cần thiết. Gia đình dù có điều kiện cũng nên sắm cho con mình loại ÐTDÐ chủ yếu phục vụ mục đích nghe - gọi, hỗ trợ việc liên lạc, trao đổi thông tin. Bởi vì, ở lứa tuổi của các em, tư duy, tính cách hình thành chưa đầy đủ, dễ bị tác động bởi các ngoại lực xấu. Việc trang bị ÐTDÐ ở độ tuổi của các em giống như “con dao hai lưỡi”, nếu không biết cách sử dụng có thể bị “đứt tay” bất cứ lúc nào./.

Phạm Duy

Liên kết hữu ích

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.