ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 06:24:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hội Đồng Tâm cổ nhạc xã: Nét đặc trưng văn hoá của người Hoa

Báo Cà Mau (CMO) Hội Đồng Tâm cổ nhạc xã người Hoa toạ lạc tại số 6, đường Hoàng Diệu, Phường 2, TP Cà Mau, được thành lập từ năm 1970, với số lượng ban đầu chỉ trên 10 hội viên. Theo dòng chảy của thời gian, hội viên đã lên đến gần 100 người. Hàng chục năm qua, địa điểm này trở thành trung tâm sinh hoạt văn hoá của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau.

Theo ông Trương Minh Chánh, Hội trưởng Hội Đồng Tâm cổ nhạc xã, các vị tiền bối sáng lập nên Hội là những người đàn ông người Hoa hành nghề xe kéo, xe lôi. Chính vì thuộc tầng lớp lao động nghèo phải hằng ngày mưu sinh trên vùng đất mới với phần lớn là dân tộc Kinh nên họ có cảm giác nhớ quê hương cùng với những bản sắc văn hoá của dân tộc mình. Từ đó, họ cùng nhau quyên góp tiền mua một ngôi nhà cũ để lập ra Hội Đồng Tâm làm nơi vui chơi văn nghệ, gặp gỡ bạn đồng hương.

Sau một ngày làm việc vất vả, tối đến những thành viên tụ tập về hội sinh hoạt văn nghệ hát Tiều, người đàn, người ca, người đánh trống. Rồi thỉnh thoảng đi phục vụ ở những đám tang người Hoa hay những sinh hoạt tôn giáo ở các chùa, miếu. Từ nhóm hát ban đầu, các hội viên vận động kinh phí trang bị thêm đờn, kèn, trống, đầu lân... Số lượng hội viên được gia nhập cũng ngày một nhiều, dần dần phát triển thành một hội lớn vững mạnh.

Sau 30 năm hoạt động, năm 2000 cơ sở của Hội được trùng tu, xây dựng kiên cố trên nền cũ. Điều này không chỉ tạo nên sự phấn khởi lớn cho hội viên mà còn là niềm tự hào chung cho đồng bào người Hoa tại Cà Mau.

Ông Trương Minh Chánh, Hội trưởng Hội Đồng Tâm cổ nhạc xã, bên trang thờ Tổ khang trang.

Hội Đồng Tâm cổ nhạc xã hiện tại bao gồm các loại hình như: đội văn nghệ người Hoa, đội trống kèn, đội kèn Tây và đội lân. 4 đội này chủ yếu phục vụ các lễ hội lớn như: Tết Nguyên tiêu, vía Bà... tại 3 toà Tam Thánh (miếu Quan đế, chùa Minh Nguyệt cư sĩ lâm và miếu Bà Thiên Hậu), thu hút khá nhiều người tham gia. Những tuồng hát Tiều với nội dung trung, cang, tiết, nghĩa được chọn diễn những lớp trích đoạn đặc sắc bằng tiếng Quan Thoại, Triều Châu... Bên cạnh đó, đội lân Bắc sư khá nổi tiếng thường xuyên nhận được lời mời biểu diễn trong các dịp khai trương, lễ, Tết... tạo không khí vui tươi, rộn rã cho bà con người Hoa lẫn người Kinh.

Đa phần hội viên ở các đội nghệ thuật là dân lao động, chỉ khi nào có các chương trình phục vụ hoặc đi biểu diễn mới tụ họp lại để tập dượt, chuẩn bị. Mức thù lao từ các đội này tương đối thấp, lại không ổn định, nên hội viên chủ yếu duy trì bằng niềm đam mê là chính, chứ không thể bám trụ làm nghề mưu sinh. Các nghệ sĩ hát Tiều cũng vì làm ăn phải tản đi khắp các tỉnh để gắn bó với nghề, chỉ khi nào có những dịp lễ lớn mới tụ tập về Hội để cùng nhau biểu diễn phục vụ.

Nguồn kinh phí của Hội từ trước đến nay phụ thuộc hoàn toàn vào sự vận động, quyên góp của các mạnh thường quân, các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, theo Ban quản lý Hội, nguồn này cũng chỉ tạm đắp đổi. Chính vì không có nguồn quỹ hỗ trợ hoạt động như các đoàn nghệ thuật khác trong tỉnh nên hiện tại Đồng Tâm cổ nhạc xã gặp không ít khó khăn trong việc trùng tu cơ sở vật chất, sắm sửa nhạc cụ, chi cho những hoạt động và đặc biệt là đau đáu trong khâu đào tạo thế hệ hội viên kế thừa ở các lĩnh vực như hát Tiều, múa lân, kèn...

Ông Trương Minh Chánh bộc bạch: "Để có thể duy trì hoạt động của Hội đến thời điểm này đối với chúng tôi đã là cả quá trình cố gắng. Hiện tại, mặc dù phải đối mặt với một số khó khăn nhất định nhưng chúng tôi luôn quyết tâm nối tiếp bước chân các thế hệ đi trước bảo tồn nền văn hoá của người Hoa, không để nó dần mai một... ".

Trải qua bao biến cố thăng trầm trong gần 50 năm qua, để Hội Đồng Tâm cổ nhạc xã có thể tồn tại và phát triển như ngày hôm nay là một điều đáng trân trọng. Hy vọng thời gian tới, Hội sẽ nhận được nhiều hơn sự quan tâm từ Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh cũng như các cơ quan, ban, ngành, cùng sự chung tay của cả cộng đồng, làm cho trung tâm sinh hoạt văn hoá của người Hoa tại Cà Mau ngày một phát triển./.

Hoàng Phúc

Liên kết hữu ích

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.