Chiều 6/8, Bộ Công thương tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam bộ và Tây nguyên năm 2021, với sự tham dự của hơn 700 đại biểu trong nước và quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu có ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.
Theo báo cáo, lượng hàng nông - thủy sản vào vụ của các tỉnh Nam bộ và Tây nguyên rất lớn. Có gần 5 triệu tấn lúa, 3,7 triệu tấn rau củ, hơn 4 triệu tấn trái cây, 120.000 tấn hải sản, 600.000 tấn thịt gà, 400 triệu quả trứng và hàng chục ngàn tấn gia súc, gia cầm… với trị giá lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng đang đến kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, từ khâu thu hoạch, vận chuyển đến chế biến, tiêu thụ đều gặp rất nhiều khó khăn.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc đối với tiêu thụ nông - thủy sản trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp; đồng thời đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan Bộ, ngành về hướng giải quyết.
Đại diện các nhà nhập khẩu, kênh phân phối truyền thống và sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp thu mua chế biến, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng đã chia sẻ những giải pháp cải thiện tình hình tiêu thụ, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho sản phẩm nông - thủy sản, đặc biệt là những sản phẩm tới vụ thu hoạch có số lượng lớn của khu vực Nam bộ và Tây nguyên.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương - Nguyễn Hồng Diên đề nghị cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, nắm chắc số lượng nông sản cần tiêu thụ, có giải pháp kết nối tiêu thụ tại chỗ, số lượng còn lại thì phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp ngành hàng để được tư vấn, tổ chức tiêu thụ khẩn cấp.
Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục hỗ trợ các tỉnh Nam bộ và Tây nguyên chủ động hơn trong tiêu thụ nông - thủy sản, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT và cùng các địa phương đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, xác định thị trường trong nước với gần 100 triệu người tiêu dùng làm trọng tâm, nền tảng phát triển tiêu thụ nông - thủy, hải sản; xây dựng thói quen tiêu dùng hàng Việt nói chung, nông - thủy hải sản nói riêng, qua đó nâng cao uy tín hàng sản xuất trong nước, tiến tới giảm nhập khẩu các mặt hàng trong nước đã sản xuất được. Phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm, tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao và thương hiệu mạnh với nguyên liệu đầu vào trong nước để giảm tải cho việc tiêu thụ nông sản tươi, phục vụ thị trường trong và ngoài nước. Ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng lao động trực tiếp tham gia vào chuỗi cung ứng nông sản; phát triển các kênh phân phối truyền thống, đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối hiện đại như thương mại điện tử, các nền tảng số…
Tin, ảnh: T.Q