ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 02:00:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hơn 100 doanh nghiệp nợ BHXH

Báo Cà Mau (CMO) Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau, đến ngày 30/11, toàn tỉnh có 101 doanh nghiệp (DN) nợ BHXH, trong đó có 18 DN nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khó thu hồi.

Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, nợ quỹ BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp đến ngày 30/11/2018 là 95,92 tỷ đồng (bao gồm nợ lãi 25,8 tỷ đồng). Nợ chủ yếu tập trung ở khối DN ngoài quốc doanh, chiếm 90,58% tổng nợ. Trong đó, nợ trên 6 tháng là 72,9 tỷ đồng (đã bao gồm lãi chậm đóng là 25,4 tỷ đồng), chiếm 76,01% trong tổng số nợ.

Mặc dù các đơn vị nợ đã tổ chức thanh tra, kiểm tra, khởi kiện và nhiều lần trực tiếp làm việc nhưng không có khả năng thanh toán nợ. Có 3 công ty (Công ty TNHH Nhật Đức, Công ty Cổ phần Thực phẩm Đại Dương và Công ty TNHH CBTS XNK Minh Châu) chủ sử dụng lao động bị bắt giam trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam - Chi nhánh khu vực Minh Hải, đã có bản án xét xử sơ thẩm (Bản án số 17/2017/HSST ngày 10/7/2017 của Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau) đến ngày 30/11/2018 tổng số tiền nợ 11,83 tỷ đồng.

Đối với Công ty TNHH Thuỷ sản Camimex, từ năm 2014, BHXH tỉnh đã khởi kiện, số tiền nợ vào thời điểm khởi kiện 10,25 tỷ đồng, đã thi hành án xong. Hiện nay, nợ BHXH phát sinh sau khởi kiện với số tiền 15,62 tỷ đồng, với số tháng nợ 30 tháng, hiện tại hàng tháng chỉ đóng BHXH tương ứng với số phát sinh. Từ năm 2015 đến nay, đã có trên 3 cuộc thanh tra, kiểm tra, làm việc của các đoàn công tác từ Trung ương đến địa phương (Thanh tra Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Đoàn Công tác liên ngành của tỉnh, BHXH tỉnh nhiều lần làm việc có biên bản...). Tuy nhiên, công ty vẫn chưa có phương án để nộp dứt điểm nợ BHXH.

Năm 2015, BHXH tỉnh đã khởi kiện Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Xuất nhập khẩu Huỳnh Hương, số tiền nợ vào thời điểm khởi kiện 1,75 tỷ đồng, thi hành án được 1,48 tỷ đồng, sau đó BHXH tỉnh đã nhiều lần làm việc, có biên bản. Hiện nay, nợ BHXH phát sinh sau khởi kiện với số tiền 2,45 tỷ đồng, với số tháng nợ 44 tháng. Công ty đã giảm hết lao động trực tiếp sản xuất, chỉ còn 4 lao động tham gia BHXH với các chức danh quản lý, công ty đang hoạt động theo hình thức cho thuê nhà xưởng...

BHXH huyện U Minh tuyên truyền chính sách BHXH trực tiếp tới người lao động.

Nhiều khó khăn trong khởi kiện

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết, theo Luật BHXH sửa đổi năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, quy định chức năng khởi kiện cho cơ quan LĐLĐ, tuy nhiên chưa thực hiện khởi kiện do vướng về thủ tục tố tụng. 

Nợ BHXH khó thu hầu hết tập trung ở các đơn vị vi phạm pháp luật trong vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Phát triển khu vực Minh Hải (Công ty TNHH Nhật Đức, Công ty Cổ phần Thực phẩm Đại Dương, Công ty TNHH CBTS XNK Minh Châu) và một số DN chế biến thuỷ sản làm ăn kém hiệu quả, tài sản của các DN này đã thế chấp các tổ chức tín dụng, hiện nay các tổ chức tín dụng đang phát mãi tài sản để thi hành án, nên không còn khả năng trả nợ. Mặt khác, các đơn vị này đang hoạt động với hình thức nhận gia công nguyên liệu, không làm thủ tục giải thể, phá sản nên BHXH rất khó khăn trong công tác xử lý nợ.

Một số DN còn hoạt động nhưng báo giảm hết lao động, chỉ tham gia đóng BHXH cho vài lao động là quản lý, qua thực tế đối chiếu thì những lao động này vẫn làm việc theo hình thức công nhật. Một số DN cơ quan BHXH đã khởi kiện và đề nghị cơ quan thi hành án thu hồi nợ BHXH. Tuy nhiên, cơ quan thi hành án có văn bản trả lời do tài sản DN đã thế chấp ngân hàng nên không còn tài sản để thi hành án thu hồi nợ BHXH, BHYT.

Theo Khoản 3, Điều 18, Nghị định số 115/2015 quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, quy định đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN “người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động", dẫn đến một số DN nợ BHXH, chỉ nộp BHXH khi có lao động nghỉ việc hưởng chế độ.

Hơn nữa, do tính tuân thủ pháp luật BHXH của chủ sử dụng lao động chưa cao, chấp nhận mức lãi suất chậm nộp, mức xử phạt vi phạm hành chính để chiếm dụng tiền đóng BHXH. Một số DN cố tình né tránh không tiếp tổ công tác, đoàn thanh tra của BHXH gây khó khăn cho công tác thu và thu nợ BHXH, BHYT, BHTN. Mức xử phạt vi phạm hành chính chưa đủ mạnh (mức tối đa là 75 triệu đồng). Bộ Luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018, tại Điều 216 quy định về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng thủ tục xử lý chưa được hướng dẫn rõ nên khó khăn trong triển khai thực hiện./.

Hồng Phượng

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.