Ðảm bảo cung cấp điện đáp ứng các nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là các tháng mùa khô năm 2025; không thực hiện tiết giảm trên mọi lĩnh vực... là nhiệm vụ tiếp tục được Công ty Ðiện lực Cà Mau đặt lên hàng đầu với hàng loạt các giải pháp thực hiện.
- Hiện đại hoá lưới điện
- Hiện đại hoá lưới điện, giảm tác động thời tiết
- Ðầu tư phát triển lưới điện nông thôn
Chia sẻ về những giải pháp để thực hiện tốt việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, ông Thiều Văn Minh cho biết, công ty tiếp tục tăng cường tuyên truyền về an toàn sử dụng điện, tiết kiệm điện trong các cơ quan hành chính sự nghiệp và Nhân dân. Triển khai thực hiện quy định mới về chỉ số tiếp cận điện năng, phấn đấu giảm thấp thời gian cấp điện thuộc trách nhiệm của ngành điện. Thực hiện các giải pháp ngăn chặn, giảm sự cố lưới điện và phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện năm 2025. Ðẩy mạnh việc tuyên truyền và triển khai chỉ thị tiết kiệm điện của tỉnh, chương trình tiết kiệm điện của công ty...
Bên cạnh đó, công tác đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và sửa chữa hạ tầng lưới điện được công ty đặc biệt chú trọng. Năm 2025, Tổng Công ty đã giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cho Công ty Ðiện lực Cà Mau thực hiện hơn 447,2 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, qua tính toán sơ bộ của công ty, sẽ có 11 danh mục công trình hạ tầng điện 110kV, 41 công trình lưới 22kV sẽ được triển khai đầu tư. Cùng với đó, tiếp tục có thêm nhiều công trình liên quan đến kiến trúc, mua sắm thiết bị... để hạ tầng lưới điện ngày càng được hiện đại hoá hơn.
Trong năm 2025, Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam đã giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cho Công ty Ðiện lực Cà Mau thực hiện hơn 447,2 tỷ đồng, theo đó sẽ có nhiều công trình hạ tầng được đầu tư nâng cấp và xây mới để nâng cao chất lượng cung cấp điện phục vụ người dân.
Hạ tầng lưới điện ngày càng hiện đại không chỉ nâng cao mức độ an toàn, ổn định trong cung cấp điện mà còn góp phần quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Ðặc biệt là tình trạng cắt điện để sửa chữa, mất điện do sự cố và cả thời gian mất điện được kéo giảm thấp hơn. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, thời gian mất điện của khách hàng bình quân khoảng 17,4 phút so với 264 phút trong kế hoạch; tần suất mất điện kéo dài bình quân chỉ là 0,18 lần, so với kế hoạch là 2,44 lần mỗi khách hàng; tần suất mất điện thoáng qua bình quân là 0,073 lần so với 2,55 lần/khách hàng theo kế hoạch. Kết quả này đã nói lên hiệu quả các dự án đã được công ty đầu tư trong thời gian qua và cả nhận thức của người dân trong sử dụng điện tiết kiệm tăng lên.
Với hơn 377.841 khách hàng toàn công ty, trong đó có 350.463 khách hàng sử dụng điện để phục sinh hoạt, 27.378 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt, thì việc tuyên truyền nâng cao ý thức trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm luôn được công ty đặc biệt quan tâm, nhất là trong những tháng mùa khô như hiện nay. Theo đó, bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội thì các đơn vị điện lực trực thuộc xuống tận nhà để hướng dẫn trực tiếp cho người dân, nhất là tại những khu chợ, khu dân cư, doanh nghiệp, cơ quan, trường học... Từ những giải pháp ấy mà từ đầu năm đến nay, toàn công ty đã tiết kiệm được hơn 149,6 triệu kWh, tương đương 7,3% so với kế hoạch. Kết quả việc tiết kiệm điện của khách hàng không chỉ giúp người dân tiết kiệm được chi phí tiền điện hằng tháng, mà còn góp phần giảm sự cố hạ tầng lưới điện từ nguy cơ quá tải...
Với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, nhu cầu điện ngày một tăng đã tạo ra một áp lực không nhỏ cho ngành điện. Ðể đảm bảo điện đủ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như sinh hoạt của người dân, ngoài nỗ lực của ngành điện thì sự chung tay của người dân là yếu tố vô cùng quan trọng./.
Song Hồng