Ngày 20-3, tại Hà Nội, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2012 Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Ðại diện các ban: Tuyên giáo T.Ư, Dân vận T.Ư và các bộ, ngành tham dự.
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động (CVÐ), thông qua CVÐ đã từng bước hình thành nét văn hóa trong sản xuất và sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt, dần xóa bỏ tâm lý sính hàng ngoại trong một bộ phận người dân. Theo số liệu nghiên cứu mới đây về xu hướng tiêu dùng của Công ty Nielsen (báo cáo của Bộ Công thương), có đến 90% số người tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt; TP Hà Nội là 83%. Trong đó, 59% số người tiêu dùng mua và sử dụng hài lòng với sản phẩm Việt; 38% số người tiêu dùng khuyên người thân ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 36% số người chủ động khuyên người thân, bạn bè ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Nhìn chung, năm 2011, CVÐ đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi và đóng góp không nhỏ vào việc nâng tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong nước năm 2011 ước đạt 2.004,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 95 tỷ USD), tăng 24,2% so với năm 2010. Tuy nhiên, một số cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể các cấp chưa quan tâm đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện CVÐ. Ðến tháng 1-2012, còn 34/63 tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc và 18/25 bộ, cơ quan ngang bộ chưa xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện CVÐ theo tinh thần của Bộ Chính trị. Công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và tổ chức sơ kết thực hiện CVÐ của Ban Chỉ đạo ở một số bộ, ngành, địa phương còn lúng túng, bị động, thiếu nghiêm túc. Trong năm 2011, còn 22/63 tỉnh, thành phố trực thuộc và 20/25 bộ, cơ quan ngang bộ chưa xây dựng kế hoạch triển khai CVÐ; 6/63 tỉnh, thành phố và 18/25 bộ, cơ quan ngang bộ chưa tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện CVÐ.
Ban Chỉ đạo Trung ương CVÐ đề ra sáu giải pháp thực hiện CVÐ năm 2012.
Nguồn: NDOL

Truyền hình







Xem thêm bình luận