Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP tỉnh nhận xét về các sản phẩm OCOP. Ảnh: T.Q
(BL-TQ) Ngày 31/8/2020, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh tổ chức họp đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2020. Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh chủ trì hội nghị.
Các sản phẩm được Hội đồng cấp tỉnh đánh giá, phân hạng lần này gồm: chả cá thát lát và cá thát lát tẩm vị sả nghệ của cơ sở Hồng Nhanh (huyện Hồng Dân); sản phẩm khô cá lóc đồng, mắm không xương của cơ sở Xuân Thảo (huyệnVĩnh Lợi); 4 sản phẩm gồm: khô cá lù đù, cá kèo, cá khoai, cá lưỡi trâu của cơ sở Hải Liên và 5 sản phẩm của Công ty TNHH MTV Thanh Phu (huyện Hòa Bình); sản phẩm tôm khô, chả cá phi của cơ sở Thiên Hương; tôm khô, bánh phồng tôm, chà bông tôm của HTX Thành Đạt và 3 sản phẩm muối của Công ty muối Đông Hải (huyện Đông Hải); sản phẩm khô cá kèo của cơ sở Đa Giàu và sản phẩm tôm khô, khô cá kèo, khô cá sặc bổi, tôm chao của cơ sở Phương Nguyệt (TX. Giá Rai).
Các sản phẩm này được Hội đồng đánh giá về các tiêu chí như: nguồn nguyên liệu; giá trị gia tăng; năng lực sản xuất để phân phối; liên kết chuỗi trong sản xuất; bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất; sử dụng năng lượng, công nghệ thân thiện, bền vững trong sản xuất. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng còn đánh giá về các tiêu chí: nguồn gốc ý tưởng sản phẩm, tính hoàn thiện của bao bì, phong cách bao bì, loại hình tổ chức sản xuất - kinh doanh, sự tham gia của cộng đồng trong quản lý, điều hành, sử dụng lao động địa phương, tăng trưởng sản xuất - kinh doanh. Đồng thời đánh giá các tiêu chí về tiếp thị như: khu vực phân phối chính, tổ chức phân phối, quảng bá sản phẩm; các yếu tố về chất lượng sản phẩm như: tạp chất lạ, màu sắc, mùi vị, hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, kiểm tra định kỳ các chỉ tiêu an toàn thực phẩm...
Một trong những tiêu chí cũng khá quan trọng, góp phần làm nên sự hấp dẫn của sản phẩm, đó là câu chuyện sản phẩm. Đơn cử, phải xây dựng câu chuyện về sản phẩm để thu hút người tiêu dùng qua câu chuyện; câu chuyện có đầy đủ các nội dung: tên sản phẩm, thị trường mục tiêu, lý do để tin tưởng, đặc tính sản phẩm, kênh phân phối thế mạnh sản phẩm, yếu tố độc nhất sản phẩm, lợi ích sản phẩm và lịch sử sản phẩm.
Mỗi sản phẩm OCOP đều phải trải qua 3 vòng đánh giá: cấp huyện, cấp tỉnh và trung ương. Những sản phẩm nào đạt đủ điểm sẽ được Hội đồng cấp tỉnh gửi về Trung ương để tiếp tục đánh giá, công nhận, sau đó sản phẩm mới được công nhận sản phẩm OCOP. Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP họp đánh giá sản phẩm lần 2 sẽ tổ chức vào ngày 7/9/2020.
Theo kế hoạch đến cuối năm 2020, tỉnh phấn có thêm 23 sản phẩm được cấp chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm OCOP cấp tỉnh lên 34 sản phẩm.