ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 00:43:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Họp mặt đồng hương Ninh Bình tại Cà Mau

Báo Cà Mau Trong không khí rộn rã, tươi vui đầu năm mới Giáp Thìn 2024, sáng ngày 2/3, Ban Liên lạc đồng hương Ninh Bình tỉnh Cà Mau (Ban Liên lạc) tổ chức buổi họp mặt đồng hương ấm tình, đồng thời tổng kết 12 năm hình thành và hoạt động của Ban Liên lạc.

Văn nghệ chào mừng buổi họp mặt.

Dự buổi họp mặt có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Uỷ ban MTTQ tỉnh và hơn 300 đại biểu đại diện cho hơn 20 ngàn người con Ninh Bình đang sinh sống, học tập, làm việc tại tỉnh Cà Mau.

Đại biểu tham dự họp mặt.

Ông Trần Kim Chung, Trưởng Ban Liên lạc, xúc động phát biểu: “Suốt 64 năm kết nghĩa, tình cảm của Cà Mau - Ninh Bình luôn keo sơn, sâu nặng nghĩa tình. Buổi họp mặt cũng như là một dịp về nhà, về quê hương, để những người con Ninh Bình gắn bó với cộng đồng, luôn hướng về quê cha đất tổ Ninh Bình và cùng chung sức vun đắp, xây dựng cho Cà Mau ngày càng giàu đẹp”.

Ông Phạm Thạnh Trị, nguyên Phó bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, bồi hồi nhớ lại: “Năm 1977, khi tôi còn là cán bộ Văn phòng Tỉnh uỷ, đã tháp tùng cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp ra tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình) khi ấy để thảo luận, bàn bạc việc đưa - đón bà con, cán bộ Ninh Bình vào hỗ trợ kiến thiết, xây dựng tỉnh Cà Mau trong những ngày đầu giải phóng hết sức gian khó. Tôi nhớ mãi những cuộc chia tay, tiếp đón, thể hiện tình cảm sâu sắc, đoàn kết và chí nghĩa chí tình giữa 2 tỉnh Cà Mau - Ninh Bình. Thật sự cảm phục ý chí, tinh thần, truyền thống của người Ninh Bình suốt mấy chục năm qua đã gắn bó, cống hiến, góp phần để Cà Mau có được diện mạo phát triển như hôm nay”.

Ông Trần Kim Chung, Trưởng Ban Liên lạc, tặng hoa tri ân ông Phạm Thạnh Trị, nguyên Phó bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Ban Liên lạc chúc thọ các cụ cao niên người Ninh Bình đang sinh sống tại Cà Mau.

Báo cáo kết quả hoạt động 12 năm của Ban Liên lạc, ông Phạm Văn Uýnh, Phó Ban Liên lạc, cho biết: “Nếu như giai đoạn 1977-1985, người Ninh Bình ở Cà Mau có khoảng 6 ngàn người, thì hiện nay đã phát triển trên 20 ngàn người. Năm 2012, Ban Liên lạc thành lập, đã trở thành mái nhà chung để tập hợp, kết nối những người con xa quê để cùng hướng về nguồn cội Ninh Bình, chung sức xây dựng cho quê hương thứ hai Cà Mau. Từ đó đến nay, ngoài Ban Liên lạc cấp tỉnh, còn hình thành thêm 8 Ban liên lạc cơ sở ở nhiều địa phương trong tỉnh, với nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú, ý nghĩa”.

Cũng tại buổi họp mặt, Ban Liên lạc năm 2024 đã được củng cố và bổ sung các thành viên mới để tăng cường hiệu quả các mặt hoạt động trong thời gian tới. Ảnh: Các thành viên Ban Liên lạc năm 2024 ra mắt.

Thời gian qua, Ban Liên lạc đã trở thành cầu nối uy tín, nghĩa tình để đóng góp, thúc đẩy các hoạt động Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Cà Mau với tỉnh Ninh Bình. Duy trì việc tổ chức họp mặt hàng năm với các hoạt động văn hoá, văn nghệ vui tươi; tổ chức chúc thọ cho các cụ cao niên; vinh danh và khen thưởng con em có thành tích học tập xuất sắc; thể hiện tình cảm đồng hương thông qua các hoạt động thăm hỏi, động viên, giúp đỡ bà con...

Với những hoạt động, đóng góp tích cực, năm 2023 Ban Liên lạc đã vinh dự nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau./.

 

Quốc Rin

Ý nghĩa từ lớp dạy bơi miễn phí

Lớp dạy bơi miễn phí đã giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện có thêm điều kiện rèn luyện sức khoẻ, cũng như kỹ năng bơi lội để tự bảo vệ mình trước tai nạn đuối nước.

Người dân đồng thuận hiến đất, sửa lộ

Mùa mưa đến, những tuyến lộ nông thôn sụt lún, sạt lở trong đợt nắng hạn kéo dài vừa qua, càng khiến cho giao thông trên địa bàn các xã vùng ngọt hoá của huyện Trần Văn Thời khó khăn hơn, trong đó có xã Khánh Hải. Chung sức cùng chính quyền địa phương, nhiều hộ dân đã tự nguyện hỗ trợ đất phục vụ việc sửa chữa, nhằm sớm khắc phục những đoạn lộ hư hỏng, giúp bà con lưu thông thuận lợi.

Lan toả giá trị gia đình

Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức biểu dương, khen thưởng 9 tập thể, 27 hộ gia đình tiêu biểu trong tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình. Ðây là những nhân tố tích cực, góp phần lan toả những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam ở Cà Mau nói riêng, trong xã hội hiện nay nói chung.

Trên tuyến dân cư kiểu mẫu

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Ðông Thới (huyện Cái Nước) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tập trung xây dựng nhiều tuyến dân cư kiểu mẫu, từ đó bộ mặt nông thôn càng thêm khởi sắc; nổi bật là tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Kinh Lớn.

Từ 1/7: Tiến hành điều tra kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số

Cuộc điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội (KT-XH) 53 dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2024 được bắt đầu từ ngày 1/7-15/8 trên phạm vi cả nước, nhằm xây dựng và hoạch định chính sách phát triển KT-XH cho các vùng DTTS giai đoạn 2026-2030. Tại tỉnh Cà Mau, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng ra quân thực hiện tốt nhất nhiệm vụ này.

1.000 phần quà trao tặng hộ khó khăn, học sinh hiếu học

Từ ngày 28-30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 1.000 phần quà cho hộ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

Nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích

Sáng nay (29/6), tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Ngày hội Gia đình lần thứ VII-2024, với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Có hơn 200 thành viên đến từ các huyện, TP Cà Mau và các ban, ngành tham gia ngày hội.

Hai lần mồ côi

Mẹ bị sét đánh chết. Đúng một tháng sau cha bị té vuông chết. Đứa con trai Lý Chí Ngoan vừa mới 11 tuổi trong lúc quẩn trí khi chứng kiến cảnh đau lòng đã cầm kéo định tự tử theo cha mẹ, may được mọi người can ngăn kịp thời, nó đành để nước mắt tuôn như mưa rồi chồng tiếp khăn tang lên đầu... Đứa bé ấy là đứa nhỏ từng bị bỏ rơi từ thuở lọt lòng, nay lại tiếp tục mồ côi.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.