ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 00:38:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến nền hành chính hiện đại

Báo Cà Mau (CMO) Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được triển khai một cách đồng bộ, hệ thống, kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực, hướng đến nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, hiện đại. Từ đó, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Việc triển khai xác định chỉ số CCHC năm 2020 được Văn phòng UBND tỉnh tiến hành theo kế hoạch chi tiết, cụ thể, có sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Từ đó, kết quả xác định chỉ số CCHC phản ánh ngày càng sát hơn với tình hình triển khai CCHC tại các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Kết quả, Sở Tư pháp từ vị trí thứ 3 đã vươn lên dẫn đầu chỉ số CCHC các sở, ban, ngành tỉnh.

Chỉ số CCHC tỉnh Cà Mau được xác định dựa trên 7 lĩnh vực: công tác chỉ đạo, điều hành (điểm tối đa 17); Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) (điểm tối đa 12); cải cách TTHC (điểm tối đa 18); Cải cách tổ chức bộ máy hành chính (điểm tối đa 13); xây dựng, nâng cao chất lượng CB, CC, VC (điểm tối đa 17); đổi mới cơ chế tài chính (điểm tối đa 9); hiện đại hoá hành chính (điểm tối đa 14). Với tổng điểm là 100 được đánh giá thông qua kết quả tự chấm điểm của địa phương và kết quả điều tra xã hội học.

Ðiểm số trung bình về lĩnh vực xây dựng, nâng cao chất lượng CB-CCVC đạt 90,03% trên tổng điểm tối đa.

Sở Tư pháp đứng đầu chỉ số CCHC năm 2020

Với số điểm đạt được là 90,6/100, Sở Tư pháp là đơn vị đứng đầu Bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2020 của các sở, ban, ngành tỉnh. Ðây là đơn vị có chỉ số CCHC được xếp thứ hạng cao trong nhiều năm liền và là đơn vị đầu tiên triển khai thực hiện quy trình “4 tại chỗ” trong giải quyết TTHC (gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả), góp phần rút ngắn hơn 30% thời gian giải quyết so với quy định. Do vậy, tiêu chí thành phần về cải cách thủ tục hành chính điểm tối đa 18 thì Sở Tư pháp đạt 17,03 điểm, vượt xa điểm trung bình giữa các sở, ngành về tiêu chí này (điểm trung bình chỉ đạt 15,03 điểm).

Ngoài ra, Sở Tư pháp thực hiện tốt việc bố trí công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn được quan tâm đẩy mạnh, lãnh đạo sở quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời hầu hết các nhiệm vụ về CCHC của cấp trên.

Xếp vị trí thứ 2 là Sở Giáo dục và Ðào tạo, đây là đơn vị có vị trí xếp hạng được cải thiện nhiều nhất trong năm 2020 (cải thiện 7 bậc so với năm 2019). Trong năm 2020, Sở Giáo dục và Ðào tạo là một trong số ít những đơn vị hoàn thành đúng hạn 100% nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; thực hiện tốt công tác tham mưu ban hành và rà soát văn bản quy phạm pháp luật, công tác kiểm tra CCHC; trình công bố TTHC kịp thời và có nhiều giải pháp, sáng kiến trong thực hiện CCHC tại cơ quan, đơn vị... Mặt khác, đây là đơn vị có sự quan tâm, chuẩn bị khá chu đáo, cẩn thận đối với tài liệu kiểm chứng phục vụ việc chấm điểm chỉ số CCHC. Ðồng thời, quan tâm khắc phục hạn chế ở những tiêu chí, tiêu chí thành phần thực hiện chưa đạt yêu cầu trong năm 2019.

Nhóm 3 đơn vị có vị trí đứng cuối bảng xếp hạng gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế và Sở Xây dựng. Trong đó, Sở Y tế có vị trí xếp hạng không đổi so với năm 2019; Sở Xây dựng đứng cuối bảng xếp hạng (so với năm 2019, đơn vị tụt 3 bậc). Nguyên nhân chủ yếu là do các đơn vị thực hiện chưa tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích còn thấp; công tác chỉ đạo, điều hành chưa được quan tâm thường xuyên; thực hiện chưa tốt chế độ thông tin, báo cáo theo quy định; chưa triển khai thực hiện quy trình “4 tại chỗ” trong giải quyết TTHC... Trong đó, Sở Y tế tiếp tục là đơn vị bị nhiều điểm trừ nhất so với các đơn vị còn lại.

Hạn chế trong công tác hiện đại hoá nền hành chính

Trong năm 2020, đa số lĩnh vực đều có điểm số trung bình cao hơn so với năm 2019, chỉ có 2 lĩnh vực giảm điểm, là cải cách TTHC và công tác hiện đại hoá nền hành chính. Trong đó, công tác hiện đại hoá nền hành chính đạt dưới 70% điểm và đây cũng là lĩnh vực đạt điểm số thấp trong nhiều năm liền.

Công tác chỉ đạo điều hành và hiện đại hoá nền hành chính tiếp tục là 2 lĩnh vực đạt điểm số thấp trong năm 2020. Nguyên nhân công tác chỉ đạo, điều hành đạt thấp điểm là do vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC có lúc chưa quyết liệt, thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở; công tác thông tin, báo cáo chưa kịp thời, chất lượng còn hạn chế; một số đơn vị chậm khắc phục, xử lý những tồn tại, hạn chế đã được phát hiện; kế hoạch tuyên truyền còn chung chung, chưa xác định được sản phẩm đầu ra; nhiều đơn vị hoàn thành không đúng tiến độ các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, tỷ lệ nhiệm vụ hoàn thành quá hạn và chưa hoàn thành quá hạn tăng so với năm 2019 (năm 2019 là 12,3%; năm 2020 là 15,7%). Mặt khác, trong năm 2020, chỉ có 5 đơn vị có sáng kiến về CCHC và được công nhận sáng kiến cấp tỉnh (gồm Sở Tư pháp, Xây dựng, Nội vụ, Kế hoạch và Ðầu tư, Văn hoá, Thể thao và Du lịch).

Ðối với công tác hiện đại hoá nền hành chính, một số đơn vị thực hiện chưa tốt việc sử dụng chữ ký số; tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng còn thấp; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích chưa có nhiều cải thiện; trang thông tin điện tử của nhiều đơn vị hoạt động chưa thường xuyên, hiệu quả thấp. Ðây là lĩnh vực liên tục đạt điểm số thấp nhất trong 3 năm đánh giá (năm 2017, 2018, 2019), từ đó cho thấy các đơn vị chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức để cải thiện điểm số ở lĩnh vực này, nhất là đối với các tiêu chí về dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích./.

 

Phúc Duy

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.