ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:46:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến nền hành chính hiện đại

Báo Cà Mau (CMO) Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được triển khai một cách đồng bộ, hệ thống, kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực, hướng đến nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, hiện đại. Từ đó, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Việc triển khai xác định chỉ số CCHC năm 2020 được Văn phòng UBND tỉnh tiến hành theo kế hoạch chi tiết, cụ thể, có sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Từ đó, kết quả xác định chỉ số CCHC phản ánh ngày càng sát hơn với tình hình triển khai CCHC tại các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Kết quả, Sở Tư pháp từ vị trí thứ 3 đã vươn lên dẫn đầu chỉ số CCHC các sở, ban, ngành tỉnh.

Chỉ số CCHC tỉnh Cà Mau được xác định dựa trên 7 lĩnh vực: công tác chỉ đạo, điều hành (điểm tối đa 17); Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) (điểm tối đa 12); cải cách TTHC (điểm tối đa 18); Cải cách tổ chức bộ máy hành chính (điểm tối đa 13); xây dựng, nâng cao chất lượng CB, CC, VC (điểm tối đa 17); đổi mới cơ chế tài chính (điểm tối đa 9); hiện đại hoá hành chính (điểm tối đa 14). Với tổng điểm là 100 được đánh giá thông qua kết quả tự chấm điểm của địa phương và kết quả điều tra xã hội học.

Ðiểm số trung bình về lĩnh vực xây dựng, nâng cao chất lượng CB-CCVC đạt 90,03% trên tổng điểm tối đa.

Sở Tư pháp đứng đầu chỉ số CCHC năm 2020

Với số điểm đạt được là 90,6/100, Sở Tư pháp là đơn vị đứng đầu Bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2020 của các sở, ban, ngành tỉnh. Ðây là đơn vị có chỉ số CCHC được xếp thứ hạng cao trong nhiều năm liền và là đơn vị đầu tiên triển khai thực hiện quy trình “4 tại chỗ” trong giải quyết TTHC (gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả), góp phần rút ngắn hơn 30% thời gian giải quyết so với quy định. Do vậy, tiêu chí thành phần về cải cách thủ tục hành chính điểm tối đa 18 thì Sở Tư pháp đạt 17,03 điểm, vượt xa điểm trung bình giữa các sở, ngành về tiêu chí này (điểm trung bình chỉ đạt 15,03 điểm).

Ngoài ra, Sở Tư pháp thực hiện tốt việc bố trí công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn được quan tâm đẩy mạnh, lãnh đạo sở quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời hầu hết các nhiệm vụ về CCHC của cấp trên.

Xếp vị trí thứ 2 là Sở Giáo dục và Ðào tạo, đây là đơn vị có vị trí xếp hạng được cải thiện nhiều nhất trong năm 2020 (cải thiện 7 bậc so với năm 2019). Trong năm 2020, Sở Giáo dục và Ðào tạo là một trong số ít những đơn vị hoàn thành đúng hạn 100% nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; thực hiện tốt công tác tham mưu ban hành và rà soát văn bản quy phạm pháp luật, công tác kiểm tra CCHC; trình công bố TTHC kịp thời và có nhiều giải pháp, sáng kiến trong thực hiện CCHC tại cơ quan, đơn vị... Mặt khác, đây là đơn vị có sự quan tâm, chuẩn bị khá chu đáo, cẩn thận đối với tài liệu kiểm chứng phục vụ việc chấm điểm chỉ số CCHC. Ðồng thời, quan tâm khắc phục hạn chế ở những tiêu chí, tiêu chí thành phần thực hiện chưa đạt yêu cầu trong năm 2019.

Nhóm 3 đơn vị có vị trí đứng cuối bảng xếp hạng gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế và Sở Xây dựng. Trong đó, Sở Y tế có vị trí xếp hạng không đổi so với năm 2019; Sở Xây dựng đứng cuối bảng xếp hạng (so với năm 2019, đơn vị tụt 3 bậc). Nguyên nhân chủ yếu là do các đơn vị thực hiện chưa tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích còn thấp; công tác chỉ đạo, điều hành chưa được quan tâm thường xuyên; thực hiện chưa tốt chế độ thông tin, báo cáo theo quy định; chưa triển khai thực hiện quy trình “4 tại chỗ” trong giải quyết TTHC... Trong đó, Sở Y tế tiếp tục là đơn vị bị nhiều điểm trừ nhất so với các đơn vị còn lại.

Hạn chế trong công tác hiện đại hoá nền hành chính

Trong năm 2020, đa số lĩnh vực đều có điểm số trung bình cao hơn so với năm 2019, chỉ có 2 lĩnh vực giảm điểm, là cải cách TTHC và công tác hiện đại hoá nền hành chính. Trong đó, công tác hiện đại hoá nền hành chính đạt dưới 70% điểm và đây cũng là lĩnh vực đạt điểm số thấp trong nhiều năm liền.

Công tác chỉ đạo điều hành và hiện đại hoá nền hành chính tiếp tục là 2 lĩnh vực đạt điểm số thấp trong năm 2020. Nguyên nhân công tác chỉ đạo, điều hành đạt thấp điểm là do vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC có lúc chưa quyết liệt, thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở; công tác thông tin, báo cáo chưa kịp thời, chất lượng còn hạn chế; một số đơn vị chậm khắc phục, xử lý những tồn tại, hạn chế đã được phát hiện; kế hoạch tuyên truyền còn chung chung, chưa xác định được sản phẩm đầu ra; nhiều đơn vị hoàn thành không đúng tiến độ các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, tỷ lệ nhiệm vụ hoàn thành quá hạn và chưa hoàn thành quá hạn tăng so với năm 2019 (năm 2019 là 12,3%; năm 2020 là 15,7%). Mặt khác, trong năm 2020, chỉ có 5 đơn vị có sáng kiến về CCHC và được công nhận sáng kiến cấp tỉnh (gồm Sở Tư pháp, Xây dựng, Nội vụ, Kế hoạch và Ðầu tư, Văn hoá, Thể thao và Du lịch).

Ðối với công tác hiện đại hoá nền hành chính, một số đơn vị thực hiện chưa tốt việc sử dụng chữ ký số; tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng còn thấp; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích chưa có nhiều cải thiện; trang thông tin điện tử của nhiều đơn vị hoạt động chưa thường xuyên, hiệu quả thấp. Ðây là lĩnh vực liên tục đạt điểm số thấp nhất trong 3 năm đánh giá (năm 2017, 2018, 2019), từ đó cho thấy các đơn vị chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức để cải thiện điểm số ở lĩnh vực này, nhất là đối với các tiêu chí về dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích./.

 

Phúc Duy

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).