ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 03:52:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng tới hoàn thiện kỹ năng dạy và học ngoại ngữ

Báo Cà Mau Việc soạn giáo án điện tử kết hợp với bảng tương tác thông minh giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn, tốt hơn. (Trong ảnh: Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương).

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2011-2020” trong trường phổ thông và cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh, ngành giáo dục Cà Mau đã từng bước nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ; chú trọng các kỹ năng giao tiếp, tạo nền tảng về kiến thức, kỹ năng giúp học sinh học ngoại ngữ theo yêu cầu cao hơn ở cao đẳng, đại học, sau đại học và trong môi trường làm việc sau này.

Theo đó, rất nhiều mô hình, sân chơi bổ ích được khuyến khích thành lập và duy trì hoạt động. Bên cạnh, ngành vẫn ưu tiên và tập trung nguồn lực cho công tác nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên.

Tăng sự tương tác

Cô Tạ Tuyết Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương (TP Cà Mau), cho biết, được sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dùng cho việc dạy và học bộ môn tiếng Anh, chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh trong trường được nâng lên rất nhiều qua từng năm. Hiện tại, trường phát huy hiệu quả việc soạn giáo án điện tử kết hợp với bảng tương tác thông minh, giúp học sinh tiếp cận với các hình ảnh của bài giảng một cách thực tế, sinh động. Hơn thế, các em còn có thể sử dụng bút điện tử làm bài trực tiếp trên bảng.

Việc soạn giáo án điện tử kết hợp với bảng tương tác thông minh giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn, tốt hơn. (Trong ảnh: Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương).

Năm học 2013-2014 vừa qua, được sự đồng thuận của phụ huynh, trường mạnh dạn cho học sinh lớp 1 làm quen với tiếng Anh. Nhờ vậy, khi bước vào lớp 3, các em dạn dĩ và tự tin trao đổi với giáo viên và bạn bè bằng ngôn ngữ này. Rất nhiều sân chơi: toạ đàm, đố vui, trao đổi kiến thức tiếng Anh… được trường duy trì tổ chức hằng năm để tăng sự tương tác, giúp học sinh tự rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhờ đó, trong các kỳ thi Olympic tiếng Anh trên internet, Trường Tiểu học Hùng Vương luôn có số lượng học sinh đoạt giải cao; năm nay, trường đã tuyển chọn 8 em vào đội tuyển thi vòng tỉnh.

Thực hiện Ðề án dạy và học ngoại ngữ, tháng 11/2014, tổ chuyên môn của Trường THCS Nguyễn Thái Bình đưa sáng kiến thành lập Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh trên tinh thần tự nguyện tham gia của học sinh và được sự ủng hộ của phụ huynh. Ðây là sân chơi được tổ chức định kỳ 1 lần/tháng, nhằm giúp các em có năng khiếu, yêu thích môn tiếng Anh giao lưu, tranh tài và nâng cao khả năng nghe, nói, viết trong chương trình học ở trường.

Cô Phạm Thị Hồng Thắm, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh của trường, cho hay, CLB hiện có 109 thành viên, được chia thành nhóm theo chủ đề sinh hoạt gắn với các ngày lễ kỷ niệm của đất nước, tỉnh; hoặc gắn với các đề tài phản ánh cuộc sống quanh em. Luân phiên mỗi tháng, các nhóm trưởng xây dựng kế hoạch và điều hành hoạt động. Ngoài ra, CLB còn kết hợp với Ðội, tổ chức các phong trào, trò chơi, thi hùng biện bằng tiếng Anh.

“Tham gia CLB, các em được tự do trao đổi, không rập khuôn theo câu mẫu, hay chịu áp lực về điểm số, cũng không e ngại nói sai. Từ đó, kích thích sự hứng thú, khả năng sáng tạo các chủ điểm hoạt động; qua đó, còn phát hiện tài năng, chăm bồi vào các đội tuyển học sinh giỏi của trường. Cũng từ hoạt động này, giúp đội ngũ giáo viên dạy môn tiếng Anh nghiên cứu, học tập, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để bổ sung kiến thức, đáp ứng yêu cầu chuẩn quy định đối với giáo viên dạy tiếng Anh bậc THCS theo tham chiếu châu Âu, hoặc khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Hiện nay, tổ có 11 giáo viên, đều đạt và trên chuẩn, cao nhất là trình độ bậc 5 (C1)”, cô Hồng Thắm thông tin.

Nâng cao chất lượng

Theo Sở GD&ÐT, từ năm 2011 đến nay, các công tác triển khai đề án được thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch và bảo đảm yêu cầu. Mục tiêu chung triển khai đề án giai đoạn 2015-2020 là sẽ tiếp tục mở rộng quy mô dạy học ngoại ngữ từ cấp tiểu học (lớp 3), chủ yếu là tiếng Anh; nâng cao trình độ ngôn ngữ và năng lực thực hành kỹ năng giao tiếp theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc: hết cấp tiểu học, học sinh đạt 1/6; hết THCS, đạt 2/6; hết THPT, đạt bậc 3/6. Theo đó, năng lực giảng dạy của giáo viên phải cao hơn học sinh 2 bậc.

Ông Phạm Hoàng Gan, Trưởng Phòng Giáo dục Cao đẳng, Trung cấp Chuyên nghiệp và Ðào tạo, bồi dưỡng, Sở GD&ÐT Cà Mau, cho biết: “Ngành đã tổ chức khảo sát, bồi dưỡng nâng chuẩn cho giáo viên tiếng Anh phổ thông và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy và học. Kết quả, năm 2012, đã tổ chức khảo sát năng lực cho 647 giáo viên tiếng Anh phổ thông; năm 2013, bồi dưỡng 302 giáo viên, cử 33 giáo viên, giảng viên tại các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc tham gia khảo sát tại Trường Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh; năm 2014, phối hợp Trường Ðại học Cần Thơ tổ chức bồi dưỡng nâng chuẩn cho 200 giáo viên”.

Trong 3 năm qua, tỉnh đã tích cực chủ động tham gia áp dụng chương trình SGK tiếng Anh thí điểm theo Ðề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 đối với cấp tiểu học. Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới toàn bộ đội ngũ giáo viên, các bậc phụ huynh và học sinh về tính ưu việt của chương trình SGK mới; hiện cấp tiểu học đã tham gia chương trình SGK thí điểm theo đề án. Các cấp còn lại sử dụng chương trình SGK của Bộ GD&ÐT.

Cùng với đầu tư công tác chuyên môn, từ năm 2011-2014, Sở GD&ÐT đã mua sắm được 311 bộ thiết bị chuyên dùng cho việc dạy và học ngoại ngữ. Dự kiến đến năm 2020, sẽ trang bị cho thiết bị khoảng 200 phòng dạy học ngoại ngữ cho 200 trường phổ thông theo lộ trình mỗi năm khoảng 30-40 phòng, đồng thời mua sắm các trang thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo theo quy định của Bộ GD&ÐT.

“Thực tế đã chứng minh, đầu tư đúng hướng cho việc dạy và học tiếng Anh theo chuẩn đã đem lại hiệu quả bước đầu không chỉ cho thầy và trò, mà còn nâng cao được chất lượng giảng dạy môn ngoại ngữ. Song, do nguồn kinh phí được bố trí cho đề án còn quá ít (tổng kinh phí thực hiện từ 2011- 2014 chỉ trên 21.800 triệu đồng), chủ yếu từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục hằng năm nên việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và mua sắm trang thiết bị còn hạn chế về số lượng, dẫn đến chưa đồng bộ. Ðể thực hiện đề án trong những năm tiếp theo, cần phải huy động thêm từ các nguồn xã hội hoá, nguồn tài trợ từ các tổ chức. Bên cạnh, tăng cường hợp tác quốc tế trong dạy và học; đẩy mạnh việc tìm kiếm các chương trình, nguồn học bổng ở nước ngoài cho học sinh và giáo viên”, ông Phạm Hoàng Gan nhận định./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Nâng tầm chất lượng đào tạo, mở rộng cơ sở tại Cà Mau

Sáng 15/8, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh uỷ do Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Bạc Liêu về tình hình hoạt động, định hướng phát triển trong thời gian tới. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Nâng chất bán trú, đảm bảo điều kiện học tập cho năm học mới

Sáng 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phường Hoà Thành.

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.