Thứ hai, 10-11-25 17:50:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng tới hoàn thiện kỹ năng dạy và học ngoại ngữ

Báo Cà Mau Việc soạn giáo án điện tử kết hợp với bảng tương tác thông minh giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn, tốt hơn. (Trong ảnh: Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương).

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2011-2020” trong trường phổ thông và cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh, ngành giáo dục Cà Mau đã từng bước nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ; chú trọng các kỹ năng giao tiếp, tạo nền tảng về kiến thức, kỹ năng giúp học sinh học ngoại ngữ theo yêu cầu cao hơn ở cao đẳng, đại học, sau đại học và trong môi trường làm việc sau này.

Theo đó, rất nhiều mô hình, sân chơi bổ ích được khuyến khích thành lập và duy trì hoạt động. Bên cạnh, ngành vẫn ưu tiên và tập trung nguồn lực cho công tác nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên.

Tăng sự tương tác

Cô Tạ Tuyết Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương (TP Cà Mau), cho biết, được sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dùng cho việc dạy và học bộ môn tiếng Anh, chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh trong trường được nâng lên rất nhiều qua từng năm. Hiện tại, trường phát huy hiệu quả việc soạn giáo án điện tử kết hợp với bảng tương tác thông minh, giúp học sinh tiếp cận với các hình ảnh của bài giảng một cách thực tế, sinh động. Hơn thế, các em còn có thể sử dụng bút điện tử làm bài trực tiếp trên bảng.

Việc soạn giáo án điện tử kết hợp với bảng tương tác thông minh giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn, tốt hơn. (Trong ảnh: Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương).

Năm học 2013-2014 vừa qua, được sự đồng thuận của phụ huynh, trường mạnh dạn cho học sinh lớp 1 làm quen với tiếng Anh. Nhờ vậy, khi bước vào lớp 3, các em dạn dĩ và tự tin trao đổi với giáo viên và bạn bè bằng ngôn ngữ này. Rất nhiều sân chơi: toạ đàm, đố vui, trao đổi kiến thức tiếng Anh… được trường duy trì tổ chức hằng năm để tăng sự tương tác, giúp học sinh tự rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhờ đó, trong các kỳ thi Olympic tiếng Anh trên internet, Trường Tiểu học Hùng Vương luôn có số lượng học sinh đoạt giải cao; năm nay, trường đã tuyển chọn 8 em vào đội tuyển thi vòng tỉnh.

Thực hiện Ðề án dạy và học ngoại ngữ, tháng 11/2014, tổ chuyên môn của Trường THCS Nguyễn Thái Bình đưa sáng kiến thành lập Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh trên tinh thần tự nguyện tham gia của học sinh và được sự ủng hộ của phụ huynh. Ðây là sân chơi được tổ chức định kỳ 1 lần/tháng, nhằm giúp các em có năng khiếu, yêu thích môn tiếng Anh giao lưu, tranh tài và nâng cao khả năng nghe, nói, viết trong chương trình học ở trường.

Cô Phạm Thị Hồng Thắm, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh của trường, cho hay, CLB hiện có 109 thành viên, được chia thành nhóm theo chủ đề sinh hoạt gắn với các ngày lễ kỷ niệm của đất nước, tỉnh; hoặc gắn với các đề tài phản ánh cuộc sống quanh em. Luân phiên mỗi tháng, các nhóm trưởng xây dựng kế hoạch và điều hành hoạt động. Ngoài ra, CLB còn kết hợp với Ðội, tổ chức các phong trào, trò chơi, thi hùng biện bằng tiếng Anh.

“Tham gia CLB, các em được tự do trao đổi, không rập khuôn theo câu mẫu, hay chịu áp lực về điểm số, cũng không e ngại nói sai. Từ đó, kích thích sự hứng thú, khả năng sáng tạo các chủ điểm hoạt động; qua đó, còn phát hiện tài năng, chăm bồi vào các đội tuyển học sinh giỏi của trường. Cũng từ hoạt động này, giúp đội ngũ giáo viên dạy môn tiếng Anh nghiên cứu, học tập, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để bổ sung kiến thức, đáp ứng yêu cầu chuẩn quy định đối với giáo viên dạy tiếng Anh bậc THCS theo tham chiếu châu Âu, hoặc khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Hiện nay, tổ có 11 giáo viên, đều đạt và trên chuẩn, cao nhất là trình độ bậc 5 (C1)”, cô Hồng Thắm thông tin.

Nâng cao chất lượng

Theo Sở GD&ÐT, từ năm 2011 đến nay, các công tác triển khai đề án được thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch và bảo đảm yêu cầu. Mục tiêu chung triển khai đề án giai đoạn 2015-2020 là sẽ tiếp tục mở rộng quy mô dạy học ngoại ngữ từ cấp tiểu học (lớp 3), chủ yếu là tiếng Anh; nâng cao trình độ ngôn ngữ và năng lực thực hành kỹ năng giao tiếp theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc: hết cấp tiểu học, học sinh đạt 1/6; hết THCS, đạt 2/6; hết THPT, đạt bậc 3/6. Theo đó, năng lực giảng dạy của giáo viên phải cao hơn học sinh 2 bậc.

Ông Phạm Hoàng Gan, Trưởng Phòng Giáo dục Cao đẳng, Trung cấp Chuyên nghiệp và Ðào tạo, bồi dưỡng, Sở GD&ÐT Cà Mau, cho biết: “Ngành đã tổ chức khảo sát, bồi dưỡng nâng chuẩn cho giáo viên tiếng Anh phổ thông và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy và học. Kết quả, năm 2012, đã tổ chức khảo sát năng lực cho 647 giáo viên tiếng Anh phổ thông; năm 2013, bồi dưỡng 302 giáo viên, cử 33 giáo viên, giảng viên tại các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc tham gia khảo sát tại Trường Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh; năm 2014, phối hợp Trường Ðại học Cần Thơ tổ chức bồi dưỡng nâng chuẩn cho 200 giáo viên”.

Trong 3 năm qua, tỉnh đã tích cực chủ động tham gia áp dụng chương trình SGK tiếng Anh thí điểm theo Ðề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 đối với cấp tiểu học. Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới toàn bộ đội ngũ giáo viên, các bậc phụ huynh và học sinh về tính ưu việt của chương trình SGK mới; hiện cấp tiểu học đã tham gia chương trình SGK thí điểm theo đề án. Các cấp còn lại sử dụng chương trình SGK của Bộ GD&ÐT.

Cùng với đầu tư công tác chuyên môn, từ năm 2011-2014, Sở GD&ÐT đã mua sắm được 311 bộ thiết bị chuyên dùng cho việc dạy và học ngoại ngữ. Dự kiến đến năm 2020, sẽ trang bị cho thiết bị khoảng 200 phòng dạy học ngoại ngữ cho 200 trường phổ thông theo lộ trình mỗi năm khoảng 30-40 phòng, đồng thời mua sắm các trang thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo theo quy định của Bộ GD&ÐT.

“Thực tế đã chứng minh, đầu tư đúng hướng cho việc dạy và học tiếng Anh theo chuẩn đã đem lại hiệu quả bước đầu không chỉ cho thầy và trò, mà còn nâng cao được chất lượng giảng dạy môn ngoại ngữ. Song, do nguồn kinh phí được bố trí cho đề án còn quá ít (tổng kinh phí thực hiện từ 2011- 2014 chỉ trên 21.800 triệu đồng), chủ yếu từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục hằng năm nên việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và mua sắm trang thiết bị còn hạn chế về số lượng, dẫn đến chưa đồng bộ. Ðể thực hiện đề án trong những năm tiếp theo, cần phải huy động thêm từ các nguồn xã hội hoá, nguồn tài trợ từ các tổ chức. Bên cạnh, tăng cường hợp tác quốc tế trong dạy và học; đẩy mạnh việc tìm kiếm các chương trình, nguồn học bổng ở nước ngoài cho học sinh và giáo viên”, ông Phạm Hoàng Gan nhận định./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.