ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 16:49:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng tới hoàn thiện kỹ năng dạy và học ngoại ngữ

Báo Cà Mau Việc soạn giáo án điện tử kết hợp với bảng tương tác thông minh giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn, tốt hơn. (Trong ảnh: Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương).

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2011-2020” trong trường phổ thông và cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh, ngành giáo dục Cà Mau đã từng bước nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ; chú trọng các kỹ năng giao tiếp, tạo nền tảng về kiến thức, kỹ năng giúp học sinh học ngoại ngữ theo yêu cầu cao hơn ở cao đẳng, đại học, sau đại học và trong môi trường làm việc sau này.

Theo đó, rất nhiều mô hình, sân chơi bổ ích được khuyến khích thành lập và duy trì hoạt động. Bên cạnh, ngành vẫn ưu tiên và tập trung nguồn lực cho công tác nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên.

Tăng sự tương tác

Cô Tạ Tuyết Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương (TP Cà Mau), cho biết, được sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dùng cho việc dạy và học bộ môn tiếng Anh, chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh trong trường được nâng lên rất nhiều qua từng năm. Hiện tại, trường phát huy hiệu quả việc soạn giáo án điện tử kết hợp với bảng tương tác thông minh, giúp học sinh tiếp cận với các hình ảnh của bài giảng một cách thực tế, sinh động. Hơn thế, các em còn có thể sử dụng bút điện tử làm bài trực tiếp trên bảng.

Việc soạn giáo án điện tử kết hợp với bảng tương tác thông minh giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn, tốt hơn. (Trong ảnh: Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương).

Năm học 2013-2014 vừa qua, được sự đồng thuận của phụ huynh, trường mạnh dạn cho học sinh lớp 1 làm quen với tiếng Anh. Nhờ vậy, khi bước vào lớp 3, các em dạn dĩ và tự tin trao đổi với giáo viên và bạn bè bằng ngôn ngữ này. Rất nhiều sân chơi: toạ đàm, đố vui, trao đổi kiến thức tiếng Anh… được trường duy trì tổ chức hằng năm để tăng sự tương tác, giúp học sinh tự rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhờ đó, trong các kỳ thi Olympic tiếng Anh trên internet, Trường Tiểu học Hùng Vương luôn có số lượng học sinh đoạt giải cao; năm nay, trường đã tuyển chọn 8 em vào đội tuyển thi vòng tỉnh.

Thực hiện Ðề án dạy và học ngoại ngữ, tháng 11/2014, tổ chuyên môn của Trường THCS Nguyễn Thái Bình đưa sáng kiến thành lập Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh trên tinh thần tự nguyện tham gia của học sinh và được sự ủng hộ của phụ huynh. Ðây là sân chơi được tổ chức định kỳ 1 lần/tháng, nhằm giúp các em có năng khiếu, yêu thích môn tiếng Anh giao lưu, tranh tài và nâng cao khả năng nghe, nói, viết trong chương trình học ở trường.

Cô Phạm Thị Hồng Thắm, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh của trường, cho hay, CLB hiện có 109 thành viên, được chia thành nhóm theo chủ đề sinh hoạt gắn với các ngày lễ kỷ niệm của đất nước, tỉnh; hoặc gắn với các đề tài phản ánh cuộc sống quanh em. Luân phiên mỗi tháng, các nhóm trưởng xây dựng kế hoạch và điều hành hoạt động. Ngoài ra, CLB còn kết hợp với Ðội, tổ chức các phong trào, trò chơi, thi hùng biện bằng tiếng Anh.

“Tham gia CLB, các em được tự do trao đổi, không rập khuôn theo câu mẫu, hay chịu áp lực về điểm số, cũng không e ngại nói sai. Từ đó, kích thích sự hứng thú, khả năng sáng tạo các chủ điểm hoạt động; qua đó, còn phát hiện tài năng, chăm bồi vào các đội tuyển học sinh giỏi của trường. Cũng từ hoạt động này, giúp đội ngũ giáo viên dạy môn tiếng Anh nghiên cứu, học tập, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để bổ sung kiến thức, đáp ứng yêu cầu chuẩn quy định đối với giáo viên dạy tiếng Anh bậc THCS theo tham chiếu châu Âu, hoặc khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Hiện nay, tổ có 11 giáo viên, đều đạt và trên chuẩn, cao nhất là trình độ bậc 5 (C1)”, cô Hồng Thắm thông tin.

Nâng cao chất lượng

Theo Sở GD&ÐT, từ năm 2011 đến nay, các công tác triển khai đề án được thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch và bảo đảm yêu cầu. Mục tiêu chung triển khai đề án giai đoạn 2015-2020 là sẽ tiếp tục mở rộng quy mô dạy học ngoại ngữ từ cấp tiểu học (lớp 3), chủ yếu là tiếng Anh; nâng cao trình độ ngôn ngữ và năng lực thực hành kỹ năng giao tiếp theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc: hết cấp tiểu học, học sinh đạt 1/6; hết THCS, đạt 2/6; hết THPT, đạt bậc 3/6. Theo đó, năng lực giảng dạy của giáo viên phải cao hơn học sinh 2 bậc.

Ông Phạm Hoàng Gan, Trưởng Phòng Giáo dục Cao đẳng, Trung cấp Chuyên nghiệp và Ðào tạo, bồi dưỡng, Sở GD&ÐT Cà Mau, cho biết: “Ngành đã tổ chức khảo sát, bồi dưỡng nâng chuẩn cho giáo viên tiếng Anh phổ thông và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy và học. Kết quả, năm 2012, đã tổ chức khảo sát năng lực cho 647 giáo viên tiếng Anh phổ thông; năm 2013, bồi dưỡng 302 giáo viên, cử 33 giáo viên, giảng viên tại các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc tham gia khảo sát tại Trường Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh; năm 2014, phối hợp Trường Ðại học Cần Thơ tổ chức bồi dưỡng nâng chuẩn cho 200 giáo viên”.

Trong 3 năm qua, tỉnh đã tích cực chủ động tham gia áp dụng chương trình SGK tiếng Anh thí điểm theo Ðề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 đối với cấp tiểu học. Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới toàn bộ đội ngũ giáo viên, các bậc phụ huynh và học sinh về tính ưu việt của chương trình SGK mới; hiện cấp tiểu học đã tham gia chương trình SGK thí điểm theo đề án. Các cấp còn lại sử dụng chương trình SGK của Bộ GD&ÐT.

Cùng với đầu tư công tác chuyên môn, từ năm 2011-2014, Sở GD&ÐT đã mua sắm được 311 bộ thiết bị chuyên dùng cho việc dạy và học ngoại ngữ. Dự kiến đến năm 2020, sẽ trang bị cho thiết bị khoảng 200 phòng dạy học ngoại ngữ cho 200 trường phổ thông theo lộ trình mỗi năm khoảng 30-40 phòng, đồng thời mua sắm các trang thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo theo quy định của Bộ GD&ÐT.

“Thực tế đã chứng minh, đầu tư đúng hướng cho việc dạy và học tiếng Anh theo chuẩn đã đem lại hiệu quả bước đầu không chỉ cho thầy và trò, mà còn nâng cao được chất lượng giảng dạy môn ngoại ngữ. Song, do nguồn kinh phí được bố trí cho đề án còn quá ít (tổng kinh phí thực hiện từ 2011- 2014 chỉ trên 21.800 triệu đồng), chủ yếu từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục hằng năm nên việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và mua sắm trang thiết bị còn hạn chế về số lượng, dẫn đến chưa đồng bộ. Ðể thực hiện đề án trong những năm tiếp theo, cần phải huy động thêm từ các nguồn xã hội hoá, nguồn tài trợ từ các tổ chức. Bên cạnh, tăng cường hợp tác quốc tế trong dạy và học; đẩy mạnh việc tìm kiếm các chương trình, nguồn học bổng ở nước ngoài cho học sinh và giáo viên”, ông Phạm Hoàng Gan nhận định./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.