Cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, Bạc Liêu đang tích cực hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc” (gọi tắt là chương trình) do Bộ VH-TT&DL ban hành. Động thái này đang góp phần thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” tỉnh nhà có cơ hội bứt phá, đồng thời chung tay với cả nước quảng bá, khai thác những nét độc đáo của du lịch Việt Nam.
Trong bối cảnh lượng du khách quốc tế có phần suy giảm thì sự ra đời của chương trình đang mang đến một tín hiệu mới cho ngành Du lịch nước nhà. Chương trình nhận được sự đồng thuận của các cấp, các ngành và người dân Việt là bởi thông điệp sâu sắc chứa đựng trong đó. Cụ thể là đất nước Việt Nam rất giàu tiềm năng du lịch. Từ đỉnh Lũng Cú (Hà Giang) - nơi cực Bắc đến mũi Cà Mau - nơi cực Nam Tổ quốc, đâu đâu cũng thấy cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hòa quyện với sắc màu văn hóa đa dạng, đặc sắc của cộng đồng 54 dân tộc anh em…
![]() |
Du khách tham quan Điện gió Bạc Liêu. Ảnh: H.T |
Một điểm thuận lợi của chương trình là huy động được sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, siêu thị thông qua tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, tạo mọi điều kiện để người Bạc Liêu đi du lịch Việt Nam, hội chợ… Đặc biệt, mọi tầng lớp trong xã hội đều nhận thức rằng: Người Việt trước tiên phải đi du lịch Việt để có thể hiểu hết về đất nước mình. Vì thế, nhiều tua du lịch trong nước ngày càng hoàn thiện về chất lượng. Thông qua chương trình, người Bạc Liêu phần nào cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương, con người Việt Nam. Đồng thời, có dịp giao lưu, thẩm thấu nền văn hóa đa dạng, nét độc đáo ẩm thực của các dân tộc anh em.
Ngược lại, du khách đến với Bạc Liêu cũng bị chinh phục bởi sức hấp dẫn của vùng đất giàu bản sắc văn hóa pha lẫn sự hiện đại, trẻ trung. Ông Trần Văn Thảo, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Bạc Liêu, cho biết: “Đây là một chủ trương phù hợp và hoàn toàn đúng đắn trong bối cảnh du lịch hiện nay. Hưởng ứng chương trình này, công ty đã có nhiều chương trình giảm giá, nâng cao chất lượng phục vụ để tạo ấn tượng sâu đậm cho du khách đến Bạc Liêu. Từ đầu năm đến nay, số lượng du khách trong nước đến sử dụng các dịch vụ của công ty tăng 20% so với cùng kỳ”.
Một thông điệp mang tính nhân văn của chương trình là khuyến khích người Việt ở nước ngoài đi du lịch Việt Nam. Những chuyến du lịch không chỉ đơn thuần là để khám phá nét đẹp của quê hương mà còn là cuộc trở về để thêm yêu đất mẹ. Anh Nguyễn Quốc Liêm, người Bạc Liêu đang sinh sống ở Hàn Quốc chia sẻ: “Sống ở đất khách, người Việt luôn mong ngóng ngày trở về quê hương, xứ sở. Do đó, mỗi chuyến đi sẽ là những bài học giáo dục tình yêu, lòng tự hào, trách nhiệm dựng xây và bảo vệ Tổ quốc”.
Nhìn chung, trong 9 tháng năm 2015, ngành “công nghiệp không khói” của Bạc Liêu đã gặt hái được nhiều kết quả phấn khởi với tổng doanh thu dịch vụ du lịch khoảng 768 tỷ đồng; các điểm du lịch đón tiếp khoảng 961.000 lượt khách, tăng 11,4% so với cùng kỳ. Bên cạnh thực hiện có hiệu quả những nghị quyết, kế hoạch về phát triển du lịch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thì việc hưởng ứng chương trình của Bộ VH-TT&DL cũng góp phần làm nên thành công chung cho du lịch Bạc Liêu.
HỮU THỌ