ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 15:51:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Hụt hơi" với thuốc bảo vệ thực vật

Báo Cà Mau Thuốc bảo vệ thực vật hiện nay vẫn được xem là liệu pháp hiệu quả để phòng trừ sinh vật gây hại, bảo vệ năng suất cây trồng. Chính vì điều này, thời gian qua thuốc BVTV đang bị lạm dụng, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường và lãng phí tiền của, công sức của chính người sử dụng.

Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hiện nay vẫn được xem là liệu pháp hiệu quả để phòng trừ sinh vật gây hại, bảo vệ năng suất cây trồng. Chính vì điều này, thời gian qua thuốc BVTV đang bị lạm dụng, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường và lãng phí tiền của, công sức của chính người sử dụng.

“Mặc dù là liệu pháp hiệu quả để bảo vệ cây trồng, song thuốc BVTV đa phần là những sản phẩm độc hại và việc quản lý hoạt động kinh doanh, sử dụng vẫn còn gặp nhiều khó khăn”, Kỹ sư Nguyễn Trần Thức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, nhận định.

Tràn lan nhiều chủng loại

Theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT, danh mục thuốc BVTV được phép lưu hành tại Việt Nam đã có gần 4.100 tên thương phẩm với gần 1.700 hoạt chất và hỗn hợp các hoạt chất. Riêng trên địa bàn tỉnh, qua khảo sát, hiện nay cũng đã có trên 3.000 tên thương phẩm thuốc BVTV.

Ông Thức cho biết, chính số lượng danh mục thuốc BVTV được lưu hành quá lớn đã gây ra rất nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý chuyên ngành, người nông dân, cán bộ địa phương trong tiếp cận, hiểu biết, lựa chọn, khuyến cáo sử dụng một cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

Lực lượng chức năng tỉnh kiểm tra việc kinh doanh thuốc BVTV và thú y thuỷ sản nhằm hạn chế đến mức thấp nhất hàng giả, hàng nhái và hàng ngoài danh mục lưu hành.

Trên địa bàn tỉnh hằng năm có khoảng 130.000 ha các loại cây trồng như: lúa, rau màu, dừa, chuối… theo đó, mỗi năm cũng có khoảng 25.000-30.000 ha bị sâu, bệnh gây hại. Ðể bảo vệ cây trồng, mỗi năm người dân đã phun xuống đồng ruộng hàng trăm tấn thuốc BVTV các loại.

Thời gian qua, nhiều công ty kinh doanh không minh bạch, len lỏi về nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, để chào mời, quảng cáo, tổ chức hội thảo bán hàng trực tiếp cho nông dân không thông qua cơ quan quản lý chuyên ngành, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý chỉ phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm về chấp hành thủ tục hành chính trong kinh doanh thuốc BVTV.

Ông Thức thừa nhận: “Hoạt động kinh doanh đa cấp, trá hình thuốc BVTV đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi đang theo dõi, giám sát để có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện, hạn chế thiệt hại cho người dân”.

Lãng phí, nguy hại sức khoẻ và môi trường

Với mong muốn diệt sâu nhanh - dứt bệnh sớm, trên đồng ruộng hay trong vườn rau, cây ăn trái, người dân thường sử dụng thuốc không theo nguyên tắc "4 đúng" (đúng thuốc; đúng liều lượng, nồng độ; đúng lúc; đúng cách). Ðặc biệt, tình trạng người dân chọn thuốc có độc tính cao, phối trộn nhiều loại thuốc trong một lần phun, phun thuốc quá liều lượng, không đảm bảo đủ lượng nước, không đảm bảo thời gian cách ly… là không hiếm.

Một số nông dân còn quá lạm dụng thuốc BVTV, khi sâu bệnh hại xuất hiện là tiến hành phun thuốc ngay không quan tâm đến thời tiết, giai đoạn cây trồng, mật số sâu, tỷ lệ bệnh, thiên địch…

Ông Thức nhận định: “Phần lớn người dân vẫn còn thói quen sử dụng các loại thuốc BVTV có nguồn gốc hoá học, chưa quan tâm nhiều đến các loại thuốc có nguồn gốc sinh học”.

Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đã ứng dụng 2 biện pháp sinh học là “công nghệ sinh thái” và “nhân nuôi sinh vật có ích”.

Biện pháp “công nghệ sinh thái” tức là trồng thêm các loại hoa, rau màu có bông sặc sỡ quanh bờ ruộng nhằm thu hút nhiều loại thiên địch để tấn công các loại sâu, rầy, từ đó nông dân không cần phải sử dụng thuốc BVTV, nhưng không ảnh hưởng đến năng suất.

Qua thực tế triển khai biện pháp này, người dân có thể tiết kiệm chi phí sản xuất từ 800.000-1.000.000 đồng/ha. Ngoài ra, còn có thể cải thiện thu nhập từ rau màu trên bờ, mà quan trọng hơn hết là bảo vệ được sức khoẻ cộng đồng và môi trường sinh thái nông thôn.

Tuy nhiên, kể từ khi được triển khai trên địa bàn tỉnh vào năm 2012 đến nay, mỗi năm cũng chỉ thực hiện được khoảng 20 ha ở các khu vực thí điểm. Cụ thể: năm 2012 tại Ấp 6B, xã Khánh Bình Tây Bắc; năm 2013 tại Ấp 19/5, xã Khánh Bình; năm 2014 tại Ấp 2, xã Trần Hợi và năm 2015 tại Ấp 3, xã Trần Hợi.

Theo tính toán của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, hằng năm có khoảng 7 tấn vỏ bao bì thuốc BVTV được nông dân vứt ngoài đồng ruộng, vườn rau, vườn cây, kinh mương nội đồng hay xử lý bằng cách chôn, đốt không đúng cách làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường không khí, đất đai và cả nguồn nước.

Trong khi đó, theo ông Thức: "Bao gói thuốc BVTV là chất thải nguy hại phải được xử lý theo quy trình rất nghiêm ngặt. Trong những năm qua, chi cục đã kết hợp với Công ty Cổ phần BVTV An Giang phát động trong dân thu gom bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng. Tuy nhiên, sau 3 năm, từ 2013-2016, toàn tỉnh chỉ mới gom được khoảng 300 kg/7 tấn vỏ bao bì thuốc BVTV ước tính của người dân thải ra mỗi năm"./.

Theo thống kê những năm gần đây của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho thấy trung bình mỗi năm toàn tỉnh sử dụng khoảng 700 tấn thuốc BVTV thành phẩm các loại, tương đương 0,7 kg/ha. Theo đó, mỗi năm có khoảng 7 tấn vỏ bao bì thuốc BVTV được thải ra đồng ruộng, vườn rau, kinh mương nội đồng hay chôn đốt không đúng cách, nguy hại đến môi trường sinh thái nông thôn và sức khoẻ cộng đồng.

Bài và ảnh: Nguyễn Phú

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.