ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 17:43:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Năm Căn: Dẫn đầu về tỷ lệ trường đạt chuẩn

Báo Cà Mau Năm Căn là huyện vùng xa của tỉnh Cà Mau, điều kiện đi lại và cơ sở vật chất giáo dục còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và Nhân dân, huyện đã vượt lên mọi khó khăn và trở thành một trong những địa phương dẫn đầu khu vực ĐBSCL về tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia.

Năm Căn là huyện vùng xa của tỉnh Cà Mau, điều kiện đi lại và cơ sở vật chất giáo dục còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và Nhân dân, huyện đã vượt lên mọi khó khăn và trở thành một trong những địa phương dẫn đầu khu vực ĐBSCL về tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia.

Quy định trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học do Bộ Giáo dục và Ðào tạo ban hành gồm 5 tiêu chuẩn: Tổ chức quản lý nhà trường và cán bộ, giáo viên; chất lượng giáo dục; tài chính; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Vấn đề được đặt lên hàng đầu trong xây trường đạt chuẩn là cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị dạy học và chất lượng giáo dục. 10 năm qua, ngành giáo dục huyện Năm Căn đã vận động Nhân dân đóng góp hơn 10 tỷ đồng tiền mặt và có hơn 36 hộ dân đã hiến đất xây trường, tổng diện tích hơn 72.000 mét vuông.

Mô hình bản đồ Việt Nam được thầy và trò Trường  THCS Hàng Vịnh tạo nên góc thư giãn cho học sinh vùng nông thôn sâu.

Hiện tại, có 15/33 trường thuộc 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS đã đạt chuẩn quốc gia, chiếm 45,4%. Riêng bậc tiểu học có 10/14 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm hơn 71,4%. Trưởng Phòng Giáo dục huyện Năm Căn Lê Văn Ðức cho biết: “Ðiều quan trọng nhất để ngành giáo dục Năm Căn đạt được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của Ðảng bộ huyện cùng sự đồng thuận cao của tập thể phụ huynh, học sinh ở các trường”.

Xác định việc xây dựng và nâng cấp hệ thống trường lớp để đạt chuẩn quốc gia cần phải có sự chung tay, góp sức của cộng đồng, đặc biệt là phụ huynh học sinh, phong trào người dân tham gia hiến đất xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở huyện Năm Căn phát triển rất mạnh trong thời gian qua.

Trường THCS Phan Ngọc Hiển được xây dựng tại khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn. Ban đầu, đường vào trường rất nhỏ và khó đi. Ban giám hiệu trường vận động Nhân dân hiến đất và được ông Lê Việt Hùng, khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn hiến hơn 2.000 mét vuông tạo đường đi và xây một số hạng mục của trường. Ông Hùng cho biết: “Nhà tôi cũng không khá giả gì, nhưng vì xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư lâu dài. Trước đây cũng vì điều kiện khó khăn, tôi đi bộ đội không được học hành nhiều nên bây giờ có điều kiện là tôi giúp hết mình, cho con cháu được học hành tử tế”.

Ông Lê Văn Ðức cho biết thêm, một yếu tố không kém phần quan trọng để đạt chuẩn quốc gia là chất lượng giáo dục bảo đảm. Hiện nay, theo thống kê có hơn 90% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; học sinh giỏi, giáo viên giỏi đều tăng hằng năm. Kết quả này là cả sự phấn đấu lâu dài của tập thể giáo viên và học sinh nơi đây. Gắn với việc nâng cao chất lượng đào tạo thì việc quy hoạch hệ thống trường, lớp cũng được địa phương rất quan tâm. Việc cải tạo nâng cấp luôn chú trọng đến bảo đảm theo hướng chuẩn hoá. Trong đó, yếu tố mặt bằng, sân chơi, cách bố trí cây xanh, bồn hoa,… đều phải hết sức khoa học và hợp lý.

Trường THCS xã Hàng Vịnh vừa mới được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong khuôn viên trường là mô hình đất nước Việt Nam thu nhỏ do tập thể giáo viên trường xây dựng để học sinh có nơi tìm hiểu về truyền thống đất nước và vui chơi sau những giờ học căng thẳng.

Thầy Mai Trọng Bào, Hiệu trưởng Trường THCS Hàng Vịnh, bộc bạch: “Các em học sinh vùng nông thôn ít được đi tham quan, học hỏi ở nhiều nơi nên mô hình này sẽ là hình mẫu về đất nước Việt Nam thu nhỏ để các em tìm hiểu về lịch sử, văn hoá và con người Việt Nam. Mô hình này đã qua thu hút rất nhiều sự chú ý của các em học sinh trong trường, đồng thời được lãnh đạo phòng giáo dục đánh giá cao”.

Trong khi nhiều địa phương khác trong tỉnh Cà Mau đang gặp khó khăn trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia thì ngành giáo dục huyện Năm Căn nổi lên là địa phương mạnh trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của khu vực ÐBSCL. Những kinh nghiệm trong vận động, củng cố chất lượng dạy và học của ngành giáo dục huyện Năm Căn xứng đáng để những địa phương khác trong tỉnh và khu vực học hỏi, làm theo./.

Bài và ảnh: Huỳnh Ngọc

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.