So với sự mất an toàn do những phương tiện đường bộ gây ra thì hoạt động vận chuyển hành khách qua sông hiện cũng đang được xem là vấn đề “nóng” về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Phương tiện không đảm bảo, tài công “lậu” đã và đang diễn ra “chở” theo bao nỗi bất an cho người dân. Mùa mưa đã bắt đầu, nguy cơ, hiểm họa từ những chuyến đò ngang “chui” không an toàn nói trên là khó tránh khỏi!
Nỗi lo từ những bến đò ngang tự phát
Huyện Phước Long hiện có 62 bến đò ngang đang hoạt động, trong đó có phép là 32 bến, không phép 3 bến, đang tiến hành làm thủ tục cấp phép 14 bến, có 16 bến không phép cần giải tỏa. Các bến đò ngang tập trung chủ yếu ở tuyến kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp (từ thị trấn Phước Long chạy dài đến xã Phong Thạnh Tây B). Theo quy định, mỗi bến đò ngang hoạt động phải cách nhau 500m nhưng trên thực tế, có nhiều đoạn sông chưa đầy 500m lại có đến 3 bến đò ngang hoạt động. Có một số bến đò ngang “tọa lạc” gần trung tâm chợ, số lượng người và phương tiện qua lại rất đông, trong khi những bến này không có giấy phép hoạt động, người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn, trên đò cũng không có đèn báo hiệu, phương tiện cứu sinh.
Trường hợp của ông Nguyễn Văn Dũng (ngụ ấp 3, xã Phong Thạnh Tây A) là một điển hình. Ông tự ý mở bến đò ngang không thông qua chính quyền, phương tiện không đảm bảo theo quy định. Chính quyền xã đã lập biên bản, xử phạt hành chính và buộc bến đò của ông tạm thời ngưng hoạt động nhưng ông không chấp hành. Theo ông, nếu bến đò ngưng hoạt động thì gia đình ông sẽ rất khó khăn vì đây là “nồi cơm” duy nhất của gia đình.
Phần lớn các hộ mưu sinh bằng phương tiện đò ngang là những hộ không có nghề nghiệp ổn định, không còn tuổi lao động và không có đất sản xuất. Trong khi đó, việc xử lý các bến đò ngang tự phát ở các địa phương còn quá nhẹ. Điều này đã gây ra tâm lý “không ngán ngại” cho các chủ phương tiện đò ngang.
![]() |
| Cán bộ Ban An toàn giao thông tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn các chủ phương tiện đò ngang về cách sử dụng phao cứu sinh. Ảnh: T.Q |
Trước sự gia tăng nhanh, khó kiểm soát của bến đò ngang trên địa bàn, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Phước Long tổ chức thực hiện mô hình “Tuyến sông văn hóa, an toàn” thí điểm từ chợ xã Thoàn đến chợ Phó Sinh (xã Phước Long). Qua thực hiện sẽ giúp các chủ phương tiện đò ngang nhận thức rõ hơn về Luật Giao thông đường thủy, có kiến thức bảo vệ an toàn cho hành khách, đồng thời cũng tạo nên môi trường văn hóa sông nước bình yên và văn minh hơn.
Bến đò của bà Nguyễn Thị Chi (ấp Thọ Tiền, xã Phước Long) đã hoạt động trên 7 năm. Bến đò này đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu về chứng chỉ hành nghề cũng như đảm bảo được sự an toàn cho hành khách. Đây là bến đò được Ban ATGT huyện chọn làm bến điểm thực hiện mô hình “Bến đò an toàn”. Bà Chi cho biết: “Được chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện, thôi thúc tôi và người thân luôn nâng cao hơn nữa trách nhiệm bảo vệ sự an toàn cho khách”.
Mới đây, UBND huyện Phước Long triển khai Kế hoạch số 88 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo TTATGT trên địa bàn huyện, trong đó có nhấn mạnh và chỉ định rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn về quản lý hành lang ATGT đường bộ, đường thủy, không để tình trạng bến khách ngang sông tự ý mở trái phép. Nếu để hành lang ATGT đường bộ và các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông mở trái phép, các ngư cụ cố định trên sông tồn tại gây cản trở giao thông trên địa bàn thì Chủ tịch UBND địa phương đó sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Để công tác đảm bảo ATGT được sát sao hơn, Ban ATGT huyện còn tổ chức ký kết giao ước thi đua đảm bảo TTATGT giữa Ban ATGT các xã, thị trấn năm 2012. Thời gian qua, các xã cũng đã tăng cường rà soát lại các bến đò ngang, sau đó sẽ gộp bến lại chia giờ hoạt động, vừa giúp bà con có thu nhập vừa đảm bảo sự an toàn do người dân.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt có biện pháp chế tài đối với những bến hoạt động đò ngang không đảm bảo an toàn, hoạt động không phép, không đăng ký, đăng kiểm và nhất là người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn.
TÚ QUYÊN

Truyền hình








Xem thêm bình luận