ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 17:32:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Thới Bình điển hình trong xây dựng xã hội học tập

Báo Cà Mau (CMO) Tính đến tháng 9/2018, Hội Khuyến học (HKH) huyện Thới Bình đã trở thành một tổ chức quần chúng sâu rộng, có uy tín và hoạt động hiệu quả. Hiện, huyện 100% xã, thị trấn có chi hội Khuyến học, ban Khuyến học, với 199 ban, hội.

Năm 2018, toàn huyện Thới Bình có 100% xã, thị trấn đăng ký thực hiện 15 tiêu chí của mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã, thị trấn. 
Quỹ khuyến học của huyện đến tháng 9/2018 đã huy động được hơn 2 tỷ đồng, gồm tiền mặt và hiện vật. Đã giúp đỡ hàng trăm học sinh nghèo vượt khó, hạn chế tối đa tình trạng bỏ học. 

Mô hình “Đổi - tặng sách giáo khoa” của trường THCS Thới Bình nhằm tạo điều kiện cho học sinh khó khăn an tâm học tập.

Chủ tịch HKH huyện Thới Bình Phạm Văn Quang cho biết, xã Biển Bạch là đơn vị thí điểm đầu tiên của huyện đạt 15 tiêu chí “Cộng đồng học tập”. Đây là lá cờ đầu trong huyện, là đơn vị đầu tiên của tỉnh Cà Mau được công nhận thông qua kết quả kiểm tra, xếp loại theo Thông tư 44/2014-BGDĐT. Mô hình này được thực hiện tại các xã, thị trấn theo phương pháp “vừa thí điểm vừa thực hiện đại trà” từ năm 2016-2020 nhằm tiếp tục thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập”. 

“Phong trào khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập huyện nhà từng bước đi lên một cách vững chắc, không chạy theo thành tích. Đây không còn là việc riêng của HKH mà đã trở thành một phong trào rộng lớn, có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân”, ông Phạm Văn Quang phấn khởi. 

Theo ông Phạm Văn Quang, huyện sẽ tiếp tục xây dựng quỹ khuyến học theo mô hình “con tôm, con cua khuyến học”, nhằm tự chủ, có tích lũy kịp thời, chủ động cho công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Ngày 12/10, đoàn kiểm tra Trung ương Hội HKH Việt Nam do bà Đồng Thị Bạch Tuyết, Ủy viên Ban Thường vụ HKH Việt Nam, Chủ tịch HKH tỉnh Tiền Giang làm trưởng đoàn đến làm việc tại Thới Bình. Bà Đồng Thị Bạch Tuyết nhấn mạnh, phong trào học tập suốt đời trên địa bàn huyện Thới Bình góp phần đắc lực cho việc duy trì, giữ vững nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh của địa phương. Đây là sự nỗ lực, tâm huyết mà mọi người, mọi ngành phải tham gia tích cực để phát triển bền vững.  

“Việc quản lý, phát triển Trung tâm học tập cộng đồng của huyện Thới Bình là một điển hình tiêu biểu, các tỉnh cần học hỏi kinh nghiệm đáng quý này. Đặc biệt là kết quả 12 trung tâm được xếp loại khá (năm 2017). 9 tháng 2018 đã mở 191 lớp học, có hơn 14.700 người tham gia học tập cộng đồng, từ đó lôi cuốn nhiều người tham gia học tập, học theo phương châm “cần gì học nấy”. Thông qua đó đã mở mang trí tuệ, làm giàu kiến thức, ứng dụng kỹ thuật công nghệ, sản xuất tốt, thoát nghèo...”, bà Đồng Thị Bạch Tuyết khẳng định.

Toàn tỉnh Cà Mau có 1.436 chi hội Khuyến học và ban Khuyến học. HKH các cấp trong tỉnh 6 tháng đầu năm 2018 vận động xây dựng quỹ hơn 7,5 tỷ đồng, gồm tiền mặt và hiện vật quy thành tiền. Theo đó, đã trao tặng hơn 5 ngàn suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm tỷ lệ bỏ học trong tỉnh. 

Tiêu biểu cho phong trào vận động, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài là HKH huyện Thới Bình, huyện Đầm Dơi và TP. Cà Mau.

Tính hết tháng 5/2018, tỉnh đã bình xét, công nhận hơn 89 ngàn Gia đình học tập, chiếm 31,26% tổng số hộ dân trong tỉnh. Đã có 68/101 xã, phường, thị trấn được đánh giá, công nhận danh hiệu Cộng đồng học tập. Hưởng ứng phong trào học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, 106 ban Khuyến học dòng họ đã được thành lập và hoạt động hiệu quả. Tiêu biểu là Ban Khuyến học họ Đỗ ở xã Hòa Thành, họ Huỳnh ở phường Tân Thành và họ Trang ở xã Định Bình, TP. Cà Mau.

Băng Thanh

 

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).