ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:54:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ken và nhóm hớt tóc thiện nguyện

Báo Cà Mau (CMO) Ken đứng đó, quan sát từng học viên đang tỉ mỉ cắt tỉa tóc gọn gàng cho các bệnh nhân tại Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần tỉnh Cà Mau. Ðoạn, anh đến nơi hướng dẫn cặn kẽ khi thấy ai đó còn "non" nghề rồi hoà vào nhóm, tay thoăn thoắt chiếc tông đơ để “làm đẹp” cho những đối tượng đặc biệt.

Nhóm hớt tóc Ken Barber trong một buổi hớt tóc thiện nguyện tại Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần tỉnh Cà Mau. (Ảnh chụp vào tháng 3/2021)

Hỏi ra mới biết, nhóm hớt tóc từ thiện do chính Ken làm nhóm trưởng này đã được duy trì nhiều năm, mang khao khát được góp bàn tay trẻ để sẻ chia với cộng đồng thông qua hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Khởi nghiệp nhọc nhằn...

Hoàn cảnh khó khăn lại không được hưởng trọn vẹn hơi ấm cha mẹ nên con đường học vấn của Ken (tên thật là Trần Quyền Ân, sinh năm 1990, hiện ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) dở dang từ năm lớp 10. Bước ra đời vất vả mưu sinh đủ công việc nhưng vẫn thiếu trước hụt sau, đến nỗi có những bữa thấy mẹ nén buồn khi nhà không đủ gạo để nấu cháo, cuộc sống càng vất vả khiến Ken càng nuôi quyết tâm phải cố gắng với suy nghĩ đơn giản: Phải có cái nghề mới ổn định được. Vậy là với số tiền để dành, tuổi 24 Ken chọn học nghề hớt tóc với mơ ước có nghề lập thân.

Khi đã thạo nghề và trải qua vài năm lần lượt làm công cho vài tiệm tóc để học hỏi thêm kinh nghiệm cũng như tích góp vốn mở một tiệm tóc nhỏ của riêng mình. Bước lập nghiệp nhọc nhằn, vốn tuổi trẻ chưa có nhiều mối quan hệ cộng với không có nguồn vốn lớn để đầu tư như các salon tóc hiện có nên việc kinh doanh liên tiếp gặp thất bại, nguồn vốn cạn kiệt phải rời quê lên TP Hồ Chí Minh kiếm công việc đắp đổi để lo cho gia đình nhỏ. Những đêm xa quê, nhớ đứt ruột tiếng con thơ, Ken quyết định trở về, cho mình cơ hội để cố gắng, bấm bụng đem cầm số nữ trang cưới rồi mở lại một tiệm tóc nhỏ mang tên Ken Barber trên đường Ngô Gia Tự, Phường 5, TP Cà Mau. Lần này, Ken chỉn chu mọi thứ, áp dụng những bài học kinh doanh được rút ra qua suốt quá trình đi làm công trước đây như: kinh nghiệm làm chủ, tìm kiếm và giữ chân khách hàng... Từng bước một, việc khởi nghiệp dần đi vào nền nếp, lượng khách ngày một ổn định, ông chủ trẻ bắt đầu nhận học viên với học phí rẻ để đào tạo nghề tóc. Chỉ trong 3 năm, Ken Barber đã khởi sắc, nợ nần được trang trải, cuộc sống thay đổi hẳn mà mỗi khi nhớ lại những bước đầu khởi nghiệp đầy gian nan, Ken cứ thở phào.

Việc làm ý nghĩa

Thực ra việc hớt tóc từ thiện được Ken làm từ những ngày đầu học nghề tóc. Khi đó hoạt động này được thường xuyên tổ chức tại Làng trẻ em SOS, chính những nụ cười trong veo mang nhiều câu chuyện bất hạnh đã dạy Ken phải cố gắng vươn lên dù trong hoàn cảnh nào, dạy Ken suy nghĩ “Sống là cho...”.  Không chỉ tại địa điểm quen thuộc này, nhóm hớt tóc còn sẵn sàng phối hợp với các đơn vị từ thiện, Ðoàn thanh niên đến phục vụ nhiệt tình tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hay bà con nghèo vùng sâu, vùng xa...

Hơn một năm qua, khi tình hình dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người lao động nghèo cũng là lúc nhóm hớt tóc từ thiện của ông chủ trẻ hoạt động thường xuyên hơn. Ðịnh kỳ mỗi thứ năm hàng tuần, những tình nguyện viên sẽ có mặt trước Trường Mầm non Bông Hồng (đường Phan Ngọc Hiển, Khóm 3, Phường 5, TP Cà Mau), trên tấm bảng nhỏ đề đơn giản dòng chữ: “Hớt tóc miễn phí cho trẻ em, người già, bán vé số”, bày biện vài chiếc ghế cùng đầy đủ dụng cụ rồi sẵn sàng đón tiếp những “vị khách đặc biệt” của mình.

Ðáng cảm kích ở chỗ, thành viên trong nhóm hớt tóc đa phần là những học viên đang học nghề tại Ken Barber, những nhóm học viên nối tiếp nhau cùng ông chủ trẻ duy trì hoạt động ý nghĩa. Các buổi hớt tóc từ thiện không chỉ đơn thuần là nơi để sẻ chia khó khăn mà còn trở thành lớp học đặc biệt để những tay kéo thêm thạo nghề. Cùng với sự chỉ dẫn tận tình “cầm tay dạy việc”, nhiều bài học khởi nghiệp, lấy khó khăn đổi thành công còn được Ken lồng ghép chỉ dẫn cho nhiều bạn trẻ. Tính đến nay, ông chủ trẻ đã đào tạo được hơn 20 học viên, trong số đó có bạn đã ra nghề và mở những tiệm tóc cho riêng mình, bắt đầu hành trình khởi nghiệp.

"Hoạt động hớt tóc miễn phí giúp Ken và các bạn hiểu rõ hơn ý nghĩa của chữ “từ thiện”, để thấy cuộc sống này ý nghĩa khi biết chia sẻ, cho đi...”, ông chủ trẻ bày tỏ với nụ cười tự tin./.

 

Hoàng Phúc

 

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.