(CMO) Sau 9 tháng tích cực triển khai, việc thiết lập Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cơ bản hoàn thành. Chiều ngày 9/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức lễ khai trương trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố đưa vào vận hành chính thức Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử tham dự. Tại điểm cầu Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng cùng đại diện các sở, ngành tham dự.
Cổng Dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất dichvucong.gov.vn là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC.
Tại thời điểm khai trương, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ cung cấp 8 nhóm dịch vụ công thiết yếu nhất, bao gồm các dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố (Đổi giấy phép lái xe; Thông báo hoạt động khuyến mại; Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Nhóm dịch vụ cấp điện hạ áp phục vụ người dân và hộ gia đình, cấp điện trung áp phục vụ doanh nghiệp và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện); 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ (Cấp giấy phép lái xe quốc tế; Đăng ký khuyến mãi; Nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp).
Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP.HCM là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh…
Trong quý I/2020, các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…
Nhân viên VNPT Cà Mau hướng dẫn các đại biểu tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Sau khi Cổng dịch vụ công Quốc gia được khai trương, chính thức đi vào hoạt động, các bộ, ngành, địa phương sẽ có kế hoạch trải nghiệm với người dân, doanh nghiệp ở các khu vực khác nhau để biết được những dịch vụ công trực tuyến này đi vào thực tế với người dân, doanh nghiệp như thế nào.
Cổng Dịch vụ công Quốc gia ra đời nhằm công khai, minh bạch các thông tin liên quan về TTHC và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn Bưu chính viễn thông cùng nỗ lực đưa Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức vận hành. Góp phần quan trọng chống nhũng nhiễu tiêu cực, nên đây là dấu mốc quan trọng xây dựng Chính phủ điện tử. Đồng thời khẳng định quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ trong việc xây dựng Chính phủ điện tử thực chất hơn. Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các bộ, ngàn,h địa phương rà soát, đánh giá các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ, từ đó đưa ra hệ thống tổng thể các cơ sở dữ liệu cần thiết trong xây dựng để phục vụ kết nối liên thông, chia sẽ dữ liệu. Các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai cơ sở dữ liệu chuyên ngành để chia sẻ với nhau. Như vậy mới có thể giảm bớt giấy tờ, đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục mới có thể đem lại lợi ích thực chất, lấy người dân làm trung tâm. Để theo sát mức độ sử dụng của người dân và doanh nghiệp, Bộ Thông tin & Truyền thông chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ có phương án đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ công, từ đó tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình người dân và doanh nghiệp tham gia thực hiện.
Thủ tướng chỉ đạo cần đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện TTHC dịch vụ công cần thiết. Yêu cầu trong tháng 1/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì trình dự thảo Nghị định quyền định danh và xác thực điện tử; Bộ Công an trình đề xuất xây dựng Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; Văn phòng Chính phủ trình dự thảo Nghị định thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Phải bảo đảm sự ổn định thông suốt của cả hệ thống dịch vụ công, phát triển hạ tầng thông tin đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo an ninh an toàn thông tin, an ninh mạng cho cả hệ thống thông tin./.
Hồng Phượng