ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 00:21:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khẩn trương rà soát số hoá dữ liệu tàu cá

Báo Cà Mau Ðể chuẩn bị điều kiện làm việc với Ðoàn Thanh tra của Uỷ ban châu Âu (EC) lần thứ 5, tỉnh Cà Mau đã và đang quyết liệt triển khai và thực hiện các biện pháp quản lý tàu cá, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã giao nhiệm vụ cho từng tỉnh. Trong đó, tỉnh Cà Mau được yêu cầu báo cáo tình hình từ tháng 5/2023 đến tháng 4/2024, tỉnh có 129 tàu xoá đăng ký không biết lý do, 441 tàu chưa đăng ký; 89 tàu trễ hạn, 550 tàu hết hạn đăng kiểm; 72 tàu mất kết nối trên 6 tháng; 10 tàu vi phạm vùng biển nước ngoài; 120 tàu mất kết nối trên 10 ngày nhưng tỉnh không xử lý.

“Trên cơ sở đó, tỉnh đã cho kiểm tra trên hệ thống số hoá của tỉnh. Ðây là hệ thống có thể nói điển hình trên cả nước, được nhiều tỉnh, thành đến địa phương chia sẻ kinh nghiệm. Rõ ràng chúng ta có phương pháp số hoá tốt, thế nhưng việc thực hiện vẫn chưa đảm bảo”, Phó chủ tịch UBND tỉnh đánh giá.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra là kiểm tra, rà soát tàu cá nằm bờ để quản lý và số hoá dữ liệu, đáp ứng yêu cầu kiểm tra của EC.

Trước tình hình trên, để hoàn thiện công tác số hoá chống khai thác IUU, cũng như chuẩn bị điều kiện đón Ðoàn Thanh tra của EC theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở NN&PTNT và Chủ tịch UBND các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi và TP Cà Mau đã khẩn trương kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể việc thực hiện số hoá hồ sơ các loại tàu cá trên từng địa bàn.

Huyện Trần Văn Thời là địa phương chiếm số đông tàu cá với gần 2.000 tàu (tàu có chiều dài từ 15 m trở lên, đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 985/985 tàu, đạt 100%) và trên 300 doanh nghiệp hành nghề thuỷ sản, hậu cần nghề cá. Qua rà soát ban đầu, trên địa bàn huyện hiện có 440 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thuỷ sản (KTTS); 284 tàu hết hạn đăng kiểm trên 15 ngày; 85 tàu mất tín hiệu giám sát hành trình trong bờ trên 10 ngày; có 204 tàu “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm và không có giấy phép KTTS). Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 16 tàu mua, bán, trong đó đã làm thủ tục sang tên theo quy định được 5 tàu, còn lại 11 tàu.

Thị trấn Sông Đốc chia thành nhiều tổ đến rà soát từng trường hợp tàu cá để số hoá và ký cam kết theo quy định.

Qua gần 2 tuần triển khai quyết liệt, đến nay huyện Trần Văn Thời đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ số hoá IUU đối với các loại tàu cá này. Trong đó, đã rà soát, cho chủ tàu ký cam kết gia hạn giấy phép và có biên bản làm việc để đưa lên hệ thống số hoá IUU của tỉnh được 440/440 tàu, đạt 100%; đã có link số hoá là 284/284 tàu hết hạn đăng kiểm; đã cho chủ tàu ký cam kết và có biên bản làm việc và đưa lên hệ thống số hoá IUU được 85/85 tàu, đạt 100%; đã số hoá được 204/204 tàu “3 không”. Ðối với 11 tàu cá đã sang bán, huyện tiếp tục chỉ đạo Phòng NN&PTNT phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền cho bên bán, bên mua thực hiện thủ tục sang, bán đúng theo quy định của pháp luật.

Ông Võ Quốc Thống, Bí thư Ðảng uỷ thị trấn Sông Ðốc, cho biết: “Những ngày qua, thực hiện chỉ đạo, địa phương thành lập nhiều tổ, tham gia trực tiếp từng địa bàn, phối hợp cùng các đơn vị: Biên phòng, Hải đội 2, Kiểm ngư và tổ công tác của huyện tiếp cận các tàu cá, chủ phương tiện, nắm bắt thông tin để kịp thời số hoá theo chỉ đạo đề ra”. 

Tuy nhiên, ông Hồ Song Toàn, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết, mặc dù huyện đã đạt được kết quả số hoá nhất định, song hiện vẫn còn gặp một số khó khăn. Trong đó, trên địa bàn huyện có 9 cửa biển, cửa sông nhưng chỉ có 2 trạm kiểm soát biên phòng (Sông Ðốc và Ðá Bạc) nên khâu kiểm soát tàu ra, vào chưa chặt chẽ; tình trạng tàu cá hết hạn giấy phép KTTS tập trung (ngày 3/5, qua rà soát có 785 tàu hết hạn giấy phép KTTS) nên việc rà soát, cập nhật số hoá cũng như gia hạn giấy phép gặp nhiều khó khăn, do số lượng tàu hết hạn giấy phép nhiều, thủ tục gia hạn giấy phép người dân phải nộp hồ sơ trực tuyến... Hơn nữa, tình trạng tàu cá gần hết hạn giấy phép KTTS, đăng kiểm vẫn được ra biển hoạt động, khi đến hết hạn thì tàu vẫn còn ngoài biển nên việc vận động chủ tàu cá gia hạn giấy phép, cũng như đăng kiểm gặp nhiều khó khăn, mất thời gian. Ngoài ra, việc thực hiện giao dịch sang bán tàu cá đã được công chứng chứng thực, nhưng không nộp hồ sơ sang tên đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền, nhất là sang bán ra ngoài tỉnh, nên công tác quản lý, rà soát gặp rất nhiều khó khăn...

Cán bộ thị trấn Sông Đốc rà soát tàu cá tại hộ bà Thái Thị Bích Loan, Khóm 4, thị trấn Sông Đốc.

Bà Thái Thị Bích Loan, Khóm 4, thị trấn Sông Ðốc, cho biết, gia đình có 3 tàu hành nghề ghe lưới đèn, hiện tại 2 tàu đang hoạt động, còn 1 tàu đã sang bán. Nhưng khi đoàn kiểm tra, rà soát đến làm việc thì bà mới biết chiếc tàu sang bán vẫn còn mang tên chồng bà và hiện tàu này đã hết hạn giấy phép khai thác mấy tháng nay. Bà Loan cho hay sẽ cố gắng liên hệ chủ tàu mới để làm thủ tục sang tên đúng quy định.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN&PTNT, nhắc nhở, khi Ðoàn kiểm tra của EC đến, họ sẽ chỉ định ngẫu nhiên các tàu cá đang nằm bờ, yêu cầu chứng minh tàu đang ở bờ chứ không đi đánh bắt trái phép. Do đó, lãnh đạo các huyện cần chỉ đạo các xã tập trung toàn bộ lực lượng để giám sát chặt chẽ các tàu này, cần nắm sát, cập nhật ngay danh sách những tàu nằm trong bờ, đưa thông tin số hoá đúng quy định./.

 

Hồng Nhung - Hưng Thái

 

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.

Chủ công trong chuyển đổi số

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Ðoàn Thanh niên các cấp thực hiện tích cực, hiệu quả nhiệm vụ tiên phong trong chuyển đổi số.

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Từ 15/6 kinh doanh vàng phải xuất hoá đơn điện tử

Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử (HÐÐT) trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Ðồng thời, ấn định thời gian cụ thể là sau ngày 15/6/2024, doanh nghiệp (DN) nào không thực hiện HÐÐT kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Người dân nông thôn thích ứng với thanh toán số

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có thể thấy, hình thức thanh toán trực tuyến đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành kinh tế số. Tại huyện Ngọc Hiển, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của người dân nông thôn.

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Ứng dụng số - Nâng chất hoạt động phụ nữ

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ TP Cà Mau thay đổi cách thức làm việc cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp TP Cà Mau đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Tiện ích gắn mã QR trên bảng tên đường

Ðể Nhân dân và khách du lịch có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin cơ bản về vị trí, chiều dài, lộ giới, kết cấu tuyến đường và công trình công cộng, cùng tiểu sử của nhân vật, sự kiện... được đặt tên cho tuyến đường, tháng 2 năm nay, TP Cà Mau đã triển khai việc lắp đặt, gắn QR Code lên các bảng chỉ tên đường.