ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 20:16:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khẳng định hiệu quả chính quyền điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Qua 3 năm triển khai thực hiện Đề án xây dựng Chính quyền điện tử giai đoạn 2016-2018, đến nay Cà Mau cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau Trần Quốc Chính cho biết, xác định hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) là nền tảng quan trọng, thiết yếu trong việc xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) nên những năm qua, tỉnh Cà Mau đã nỗ lực hình thành hạ tầng CNTT đồng bộ, hiện đại, hiệu quả, bảo đảm an toàn thông tin và khắc phục tính chất manh mún từ thuở ban đầu khi bắt tay xây dựng CQĐT.

Hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin

Trung tâm Dữ liệu tỉnh được đầu tư hoàn thiện về hạ tầng thiết bị theo đề án; Việc quản lý, vận hành hệ thống đang được triển khai, áp dụng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 về an toàn thông tin.

Nhằm đảm bảo cho các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh được vận hành liên tục, ổn định, năm 2018, tỉnh đã triển khai đầu tư Trung tâm Dữ liệu thứ 2 (DR Site); Trang thiết bị công nghệ thông tin tiếp tục được đầu tư tại các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã với tổng số 3.589 máy tính bàn, đạt  93%, tăng 691 máy so với năm 2016; 100% cơ quan, đơn vị Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được đầu tư mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao.

Mạng truyền số liệu chuyên dùng được khai thác để kết nối an toàn đến các máy chủ trong tỉnh và hệ thống của Chính phủ, bảo đảm an toàn kết nối cho người dùng đến các phần mềm dùng chung của tỉnh qua mạng Internet với tốc độ cao, kết nối thông suốt các đơn vị quản lý Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã.

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTGQTTHC) tỉnh và một cửa hiện đại thí điểm 2 huyện, 1 thành phố được xây dựng đưa vào hoạt động từ đầu năm 2017. Một cửa hiện đại các huyện còn lại và một cửa cấp xã tiếp tục được tỉnh đầu tư trang thiết bị trong năm 2018 thông qua dự án: Trang thiết bị công nghệ thông tin cấp huyện, cấp xã giai đoạn II với tổng số 82 máy vi tính để bàn, 107 máy scan A4. Từ đó, góp phần đảm bảo cho cán bộ, công chức chuyên môn tại bộ phận một cửa có đủ phương tiện làm việc.

Kênh giao tiếp với người dân và doanh nghiệp được thiết lập, vừa trực tiếp, vừa trực tuyến để tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua Cổng cung cấp dịch vụ công, TTGQTTHC, hệ thống một cửa điện tử.

Hiện nay, 95% TTHC của cấp tỉnh đã được đưa vào TTGQTTHC.

Đẩy mạnh cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến

Thời gian qua, Cổng dịch vụ công tỉnh tiếp tục được nâng cấp, mở rộng thêm danh sách đơn vị để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực có số lượng giao dịch lớn như ngành thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, điện lực, cấp nước… Phần mềm một cửa điện tử đã được triển khai sử dụng từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC ở các cơ quan quản lý Nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Hiện nay, 95% TTHC cấp tỉnh được đưa vào TTGQTTHC cấp tỉnh (mục tiêu đề ra 80%), trong đó khoảng 31% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 14% trực tuyến mức độ 4 (mục tiêu đề ra phấn đấu khoảng 80% TTHC được cung cấp mức độ 3 và 30% mức độ 4).

100% TTHC của cấp huyện được đưa vào các cơ quan một cửa hiện đại cấp huyện đã triển khai (mục tiêu đề ra 70%), trong đó khoảng 61% TTHC được cung cấp mức độ 3 và 12% trực tuyến mức độ 4 (mục tiêu đề ra phấn đấu khoảng 70% TTHC được cung cấp mức độ 3 và 20% mức độ 4).

Theo ông Trần Quốc Chính, việc ứng dụng CNTT trong đề án tuy đạt được mục tiêu đề ra, nhưng so với yêu cầu thực tế về phát triển Chính phủ điện tử hiện nay thì việc triển khai ứng dụng trong cơ quan Nhà nước vẫn còn chậm, chưa đáp ứng đầy đủ các quy định mới về tiêu chuẩn công nghệ, tiêu chuẩn về chia sẻ kết nối dữ liệu dùng chung.

Thời gian tới, tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng CNTT để phát triển ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu về năng lực xử lý, lưu trữ; Khả năng kết nối đến người dùng; Khả năng vận hành liên tục; An toàn, bảo mật thông tin thông qua việc: Đưa vào vận hành Trung tâm tích hợp dữ liệu phòng ngừa, khắc phục sự cố dữ liệu của tỉnh DR Site (thực hiện phương án khai thác đồng thời cả 2 hệ thống song song theo hướng nâng cao năng lực xử lý và lưu trữ của hạ tầng thông tin chung của tỉnh); Thực hiện đánh giá hiện trạng hệ thống mạng của trung tâm dữ liệu để xác định nhu cầu đầu tư nâng cấp, thay thế, bổ sung thiết bị để đáp ứng yêu cầu vận hành CQĐT.

Ông Trần Quốc Chính thông tin, trung tâm lưu trữ dữ liệu có vai trò ngày càng lớn trong việc duy trì và phát triển CQĐT của tỉnh. Để đáp ứng được vai trò đó, tổ chức vận hành phải thực sự mạnh, có nhân lực được đào tạo bài bản về công nghệ theo nhiệm vụ được giao, có kỹ năng tốt trong hoạt động thực tiễn nên tiến hành đào tạo theo nội dung nhiệm vụ được giao cho từng cán bộ, công chức, viên chức như: Vận hành các hệ thống kỹ thuật; Vận hành các phần mềm nền tảng, bảo đảm an ninh thông tin… Vì vậy, thời gian tới tăng cường, chú trọng đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực CNTT, đặc biệt là việc chú trọng đưa đi đào tạo chuyên sâu./.

Hồng Phượng

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.