ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 24-4-25 06:26:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Hưng điểm sáng về cải cách hành chính

Báo Cà Mau Công tác cải cách hành chính được xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, xác định là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cấp xã. Chính vì vậy, thời gian qua, xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, tránh gây phiền hà cho người dân.

Công tác cải cách hành chính được xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, xác định là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cấp xã. Chính vì vậy, thời gian qua, xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, tránh gây phiền hà cho người dân.

Ðể thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xã Khánh Hưng đã phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức, ban hành quy chế làm việc, để đảm bảo thời gian giải quyết công việc cho người dân, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính được nhanh chóng, đúng hẹn.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng Hồ Thiên Chúa cho biết: “Năm 2016, UBND xã đã ban hành quy chế hoạt động bộ phận một cửa và trả kết quả. UBND xã phân công cho 4 bộ phận: văn phòng thống kê, địa chính xây dựng, văn hoá - xã hội và tư pháp hộ tịch. 4 bộ phận này trực tại bộ phận một cửa và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho công dân theo đúng quy định".

Người dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND xã Khánh Hưng.

Hiện nay, xã Khánh Hưng đang niêm yết công khai tại bộ phận một cửa bộ TTHC gồm 15 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã với 142 thủ tục. Trong 6 tháng đầu năm 2016, xã không có đơn khiếu nại, tố cáo. Tiếp nhận và giải quyết 3.279 hồ sơ cho tổ chức, cá nhân, giải quyết đúng hẹn đạt 100%. Nhiều thủ tục được cắt giảm thời gian giải quyết từ 5-10 ngày. Xã thường xuyên cập nhật mới các TTHC như: đội ngũ cán bộ, công chức của UBND xã này càng nâng cao về phẩm chất chính trị cũng như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được nhiệm vụ được giao.

Hầu hết cán bộ, công chức đều ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc chuyên môn, thái độ, ý thức, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được nâng lên, qua đó tạo được sự hài lòng và đồng thuận của người dân.

Ở ấp Rạch Lùm B, xã Khánh Hưng, nhà cách UBND xã khoảng 9 km, ông Lê Hoàng Thức thường đến xã làm các giấy tờ, thủ tục. Trước đây, khi ông xuống xã làm thủ tục thời gian chờ đợi lâu nên muốn làm gì rất “ngại” đi, giờ đây nhanh hơn trước nhiều.

Ông Thức nhận xét: “Thời gian gần đây tôi đi làm giấy tờ nhiều như: làm giấy khai sinh, công chứng hộ khẩu, giấy chứng minh Nhân dân… Bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả của xã làm nhanh, giải quyết trong ngày, không mất nhiều thời gian như trước. Thái độ cán bộ tốt, niềm nở, hướng dẫn tận tình, riêng tôi thì không có gì phiền hà cả. Tôi thấy có nhiều lúc, nhất là ngày đầu tuần bà con đến rất đông nhưng cán bộ trực ít nên trong thời gian tới xã cần tăng cường cán bộ để làm giấy tờ, thủ tục cho bà con nhanh hơn”.

Giờ đây, đến xã làm thủ tục, anh Diệp Tùa Ri, ấp Kinh Ðứng A, rất hài lòng vì không còn cảnh chờ đợi lâu như trước. Anh Ri nói: “Thời gian làm thủ tục so với trước nhanh hơn rất nhiều. Cán bộ cũng vui vẻ hướng dẫn tận tình, chu đáo không riêng gì tôi mà tôi thấy cho tất cả bà con đến đây, tôi rất hài lòng”.

Nhằm hỗ trợ cho cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, từ nhiều nguồn vốn, UBND xã Khánh Hưng đã trang bị tương đối đầy đủ phương tiện làm việc. Bộ phận một cửa của xã được bố trí riêng ở nơi thuận tiện nhất với 40 m2, trang bị: máy tính, máy in, bàn quầy, điện thoại, máy lạnh, tủ đựng tài liệu cùng với bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch.

Bên cạnh, từ nguồn kinh phí của xã, xã lắp đặt hệ thống camera quan sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Ðồng thời, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Hiện xã Khánh Hưng trở thành một trong những điểm sáng trong công tác cải cách hành chính của huyện Trần Văn Thời.

 Ðể phát huy kết quả đã đạt, trong thời gian qua, xã tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật các cấp đã ban hành, đề xuất bổ sung, sửa đổi kịp thời phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng theo quy định của pháp luật. Tiếp tục cập nhật, niêm yết đầy, đủ, kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế, đồng thời đề nghị bãi bỏ hoặc huỷ bỏ theo quy định.

Ðối với các thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp nhằm đề xuất cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của người dân và doanh nghiệp. Tập trung vào một số lĩnh vực còn nhiều phiền hà, phức tạp như: đất đai, đầu tư xây dựng, thuế, bảo hiểm. Các thủ tục hành chính phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác. Tập trung hoàn thiện cơ chế một cửa nhằm giảm thời gian giải quyết, tạo sự đồng thuận và tin tưởng với công dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

UBND xã đặt hộp thư góp ý để cho công dân tiện phản ánh, kiến nghị. Bên cạnh, UBND xã công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND xã để khi người dân giải quyết công việc thấy không hài lòng phản ánh trực tiếp để giải quyết kịp thời các vấn đề mà người dân, doanh nghiệp đặt ra.

Ngoài ra, trong giải quyết các thủ tục hành chính, xã cử một số cán bộ giải quyết các trường hợp đặc biệt như: già yếu, không có khả năng đi lại nhưng họ có yêu cầu đến UBND xã để ký trực tiếp vào giấy uỷ quyền hoặc hợp đồng. Các trường này, cán bộ phụ trách sẽ đến tận nhà để họ ký tên vào làm cơ sở pháp lý giải quyết tốt vấn đề cho người dân.

Ông Hồ Thiên Chúa nói: "Năm 2016, xã cũng thực hiện mô hình dân vận khéo là cán bộ, công chức và người lao động cơ quan xã thực hiện hết việc không hết giờ. Xã quyết tâm thực hiện tốt cải cách hành chính để cho công dân, doanh nghiệp hài lòng, tránh sự phiền hà. Cơ quan hành chính Nhà nước cấp xã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính cũng là thực hiện chức tốt năng quản lý Nhà nước của mình tại địa phương"./.

Bài và ảnh: Anh Thư

Liên kết hữu ích

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.