ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:30:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Hưng điểm sáng về cải cách hành chính

Báo Cà Mau Công tác cải cách hành chính được xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, xác định là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cấp xã. Chính vì vậy, thời gian qua, xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, tránh gây phiền hà cho người dân.

Công tác cải cách hành chính được xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, xác định là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cấp xã. Chính vì vậy, thời gian qua, xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, tránh gây phiền hà cho người dân.

Ðể thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xã Khánh Hưng đã phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức, ban hành quy chế làm việc, để đảm bảo thời gian giải quyết công việc cho người dân, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính được nhanh chóng, đúng hẹn.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng Hồ Thiên Chúa cho biết: “Năm 2016, UBND xã đã ban hành quy chế hoạt động bộ phận một cửa và trả kết quả. UBND xã phân công cho 4 bộ phận: văn phòng thống kê, địa chính xây dựng, văn hoá - xã hội và tư pháp hộ tịch. 4 bộ phận này trực tại bộ phận một cửa và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho công dân theo đúng quy định".

Người dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND xã Khánh Hưng.

Hiện nay, xã Khánh Hưng đang niêm yết công khai tại bộ phận một cửa bộ TTHC gồm 15 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã với 142 thủ tục. Trong 6 tháng đầu năm 2016, xã không có đơn khiếu nại, tố cáo. Tiếp nhận và giải quyết 3.279 hồ sơ cho tổ chức, cá nhân, giải quyết đúng hẹn đạt 100%. Nhiều thủ tục được cắt giảm thời gian giải quyết từ 5-10 ngày. Xã thường xuyên cập nhật mới các TTHC như: đội ngũ cán bộ, công chức của UBND xã này càng nâng cao về phẩm chất chính trị cũng như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được nhiệm vụ được giao.

Hầu hết cán bộ, công chức đều ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc chuyên môn, thái độ, ý thức, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được nâng lên, qua đó tạo được sự hài lòng và đồng thuận của người dân.

Ở ấp Rạch Lùm B, xã Khánh Hưng, nhà cách UBND xã khoảng 9 km, ông Lê Hoàng Thức thường đến xã làm các giấy tờ, thủ tục. Trước đây, khi ông xuống xã làm thủ tục thời gian chờ đợi lâu nên muốn làm gì rất “ngại” đi, giờ đây nhanh hơn trước nhiều.

Ông Thức nhận xét: “Thời gian gần đây tôi đi làm giấy tờ nhiều như: làm giấy khai sinh, công chứng hộ khẩu, giấy chứng minh Nhân dân… Bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả của xã làm nhanh, giải quyết trong ngày, không mất nhiều thời gian như trước. Thái độ cán bộ tốt, niềm nở, hướng dẫn tận tình, riêng tôi thì không có gì phiền hà cả. Tôi thấy có nhiều lúc, nhất là ngày đầu tuần bà con đến rất đông nhưng cán bộ trực ít nên trong thời gian tới xã cần tăng cường cán bộ để làm giấy tờ, thủ tục cho bà con nhanh hơn”.

Giờ đây, đến xã làm thủ tục, anh Diệp Tùa Ri, ấp Kinh Ðứng A, rất hài lòng vì không còn cảnh chờ đợi lâu như trước. Anh Ri nói: “Thời gian làm thủ tục so với trước nhanh hơn rất nhiều. Cán bộ cũng vui vẻ hướng dẫn tận tình, chu đáo không riêng gì tôi mà tôi thấy cho tất cả bà con đến đây, tôi rất hài lòng”.

Nhằm hỗ trợ cho cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, từ nhiều nguồn vốn, UBND xã Khánh Hưng đã trang bị tương đối đầy đủ phương tiện làm việc. Bộ phận một cửa của xã được bố trí riêng ở nơi thuận tiện nhất với 40 m2, trang bị: máy tính, máy in, bàn quầy, điện thoại, máy lạnh, tủ đựng tài liệu cùng với bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch.

Bên cạnh, từ nguồn kinh phí của xã, xã lắp đặt hệ thống camera quan sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Ðồng thời, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Hiện xã Khánh Hưng trở thành một trong những điểm sáng trong công tác cải cách hành chính của huyện Trần Văn Thời.

 Ðể phát huy kết quả đã đạt, trong thời gian qua, xã tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật các cấp đã ban hành, đề xuất bổ sung, sửa đổi kịp thời phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng theo quy định của pháp luật. Tiếp tục cập nhật, niêm yết đầy, đủ, kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế, đồng thời đề nghị bãi bỏ hoặc huỷ bỏ theo quy định.

Ðối với các thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp nhằm đề xuất cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của người dân và doanh nghiệp. Tập trung vào một số lĩnh vực còn nhiều phiền hà, phức tạp như: đất đai, đầu tư xây dựng, thuế, bảo hiểm. Các thủ tục hành chính phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác. Tập trung hoàn thiện cơ chế một cửa nhằm giảm thời gian giải quyết, tạo sự đồng thuận và tin tưởng với công dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

UBND xã đặt hộp thư góp ý để cho công dân tiện phản ánh, kiến nghị. Bên cạnh, UBND xã công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND xã để khi người dân giải quyết công việc thấy không hài lòng phản ánh trực tiếp để giải quyết kịp thời các vấn đề mà người dân, doanh nghiệp đặt ra.

Ngoài ra, trong giải quyết các thủ tục hành chính, xã cử một số cán bộ giải quyết các trường hợp đặc biệt như: già yếu, không có khả năng đi lại nhưng họ có yêu cầu đến UBND xã để ký trực tiếp vào giấy uỷ quyền hoặc hợp đồng. Các trường này, cán bộ phụ trách sẽ đến tận nhà để họ ký tên vào làm cơ sở pháp lý giải quyết tốt vấn đề cho người dân.

Ông Hồ Thiên Chúa nói: "Năm 2016, xã cũng thực hiện mô hình dân vận khéo là cán bộ, công chức và người lao động cơ quan xã thực hiện hết việc không hết giờ. Xã quyết tâm thực hiện tốt cải cách hành chính để cho công dân, doanh nghiệp hài lòng, tránh sự phiền hà. Cơ quan hành chính Nhà nước cấp xã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính cũng là thực hiện chức tốt năng quản lý Nhà nước của mình tại địa phương"./.

Bài và ảnh: Anh Thư

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).