ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 23:40:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Hưng điểm sáng về cải cách hành chính

Báo Cà Mau Công tác cải cách hành chính được xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, xác định là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cấp xã. Chính vì vậy, thời gian qua, xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, tránh gây phiền hà cho người dân.

Công tác cải cách hành chính được xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, xác định là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cấp xã. Chính vì vậy, thời gian qua, xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, tránh gây phiền hà cho người dân.

Ðể thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xã Khánh Hưng đã phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức, ban hành quy chế làm việc, để đảm bảo thời gian giải quyết công việc cho người dân, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính được nhanh chóng, đúng hẹn.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng Hồ Thiên Chúa cho biết: “Năm 2016, UBND xã đã ban hành quy chế hoạt động bộ phận một cửa và trả kết quả. UBND xã phân công cho 4 bộ phận: văn phòng thống kê, địa chính xây dựng, văn hoá - xã hội và tư pháp hộ tịch. 4 bộ phận này trực tại bộ phận một cửa và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho công dân theo đúng quy định".

Người dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND xã Khánh Hưng.

Hiện nay, xã Khánh Hưng đang niêm yết công khai tại bộ phận một cửa bộ TTHC gồm 15 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã với 142 thủ tục. Trong 6 tháng đầu năm 2016, xã không có đơn khiếu nại, tố cáo. Tiếp nhận và giải quyết 3.279 hồ sơ cho tổ chức, cá nhân, giải quyết đúng hẹn đạt 100%. Nhiều thủ tục được cắt giảm thời gian giải quyết từ 5-10 ngày. Xã thường xuyên cập nhật mới các TTHC như: đội ngũ cán bộ, công chức của UBND xã này càng nâng cao về phẩm chất chính trị cũng như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được nhiệm vụ được giao.

Hầu hết cán bộ, công chức đều ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc chuyên môn, thái độ, ý thức, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được nâng lên, qua đó tạo được sự hài lòng và đồng thuận của người dân.

Ở ấp Rạch Lùm B, xã Khánh Hưng, nhà cách UBND xã khoảng 9 km, ông Lê Hoàng Thức thường đến xã làm các giấy tờ, thủ tục. Trước đây, khi ông xuống xã làm thủ tục thời gian chờ đợi lâu nên muốn làm gì rất “ngại” đi, giờ đây nhanh hơn trước nhiều.

Ông Thức nhận xét: “Thời gian gần đây tôi đi làm giấy tờ nhiều như: làm giấy khai sinh, công chứng hộ khẩu, giấy chứng minh Nhân dân… Bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả của xã làm nhanh, giải quyết trong ngày, không mất nhiều thời gian như trước. Thái độ cán bộ tốt, niềm nở, hướng dẫn tận tình, riêng tôi thì không có gì phiền hà cả. Tôi thấy có nhiều lúc, nhất là ngày đầu tuần bà con đến rất đông nhưng cán bộ trực ít nên trong thời gian tới xã cần tăng cường cán bộ để làm giấy tờ, thủ tục cho bà con nhanh hơn”.

Giờ đây, đến xã làm thủ tục, anh Diệp Tùa Ri, ấp Kinh Ðứng A, rất hài lòng vì không còn cảnh chờ đợi lâu như trước. Anh Ri nói: “Thời gian làm thủ tục so với trước nhanh hơn rất nhiều. Cán bộ cũng vui vẻ hướng dẫn tận tình, chu đáo không riêng gì tôi mà tôi thấy cho tất cả bà con đến đây, tôi rất hài lòng”.

Nhằm hỗ trợ cho cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, từ nhiều nguồn vốn, UBND xã Khánh Hưng đã trang bị tương đối đầy đủ phương tiện làm việc. Bộ phận một cửa của xã được bố trí riêng ở nơi thuận tiện nhất với 40 m2, trang bị: máy tính, máy in, bàn quầy, điện thoại, máy lạnh, tủ đựng tài liệu cùng với bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch.

Bên cạnh, từ nguồn kinh phí của xã, xã lắp đặt hệ thống camera quan sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Ðồng thời, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Hiện xã Khánh Hưng trở thành một trong những điểm sáng trong công tác cải cách hành chính của huyện Trần Văn Thời.

 Ðể phát huy kết quả đã đạt, trong thời gian qua, xã tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật các cấp đã ban hành, đề xuất bổ sung, sửa đổi kịp thời phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng theo quy định của pháp luật. Tiếp tục cập nhật, niêm yết đầy, đủ, kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế, đồng thời đề nghị bãi bỏ hoặc huỷ bỏ theo quy định.

Ðối với các thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp nhằm đề xuất cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của người dân và doanh nghiệp. Tập trung vào một số lĩnh vực còn nhiều phiền hà, phức tạp như: đất đai, đầu tư xây dựng, thuế, bảo hiểm. Các thủ tục hành chính phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác. Tập trung hoàn thiện cơ chế một cửa nhằm giảm thời gian giải quyết, tạo sự đồng thuận và tin tưởng với công dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

UBND xã đặt hộp thư góp ý để cho công dân tiện phản ánh, kiến nghị. Bên cạnh, UBND xã công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND xã để khi người dân giải quyết công việc thấy không hài lòng phản ánh trực tiếp để giải quyết kịp thời các vấn đề mà người dân, doanh nghiệp đặt ra.

Ngoài ra, trong giải quyết các thủ tục hành chính, xã cử một số cán bộ giải quyết các trường hợp đặc biệt như: già yếu, không có khả năng đi lại nhưng họ có yêu cầu đến UBND xã để ký trực tiếp vào giấy uỷ quyền hoặc hợp đồng. Các trường này, cán bộ phụ trách sẽ đến tận nhà để họ ký tên vào làm cơ sở pháp lý giải quyết tốt vấn đề cho người dân.

Ông Hồ Thiên Chúa nói: "Năm 2016, xã cũng thực hiện mô hình dân vận khéo là cán bộ, công chức và người lao động cơ quan xã thực hiện hết việc không hết giờ. Xã quyết tâm thực hiện tốt cải cách hành chính để cho công dân, doanh nghiệp hài lòng, tránh sự phiền hà. Cơ quan hành chính Nhà nước cấp xã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính cũng là thực hiện chức tốt năng quản lý Nhà nước của mình tại địa phương"./.

Bài và ảnh: Anh Thư

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.