ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 14:53:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khát khao nước sinh hoạt

Báo Cà Mau (CMO) Nước khoan độ mặn cao, có những lúc lên đến 5%o nên không thể sử dụng sinh hoạt, mỗi tháng ít nhất 2 lần đi đổi nước sạch xài, chưa kể đến chi phí và công đi chở nước của những hộ dân ở cách xa trung tâm nước sạch… Đây là thực tế nhiều năm nay của không ít hộ dân tại xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân.

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp đến thăm những hộ dân tại ấp Sào Lưới, xã Nguyễn Việt Khái. So với những địa phương khác trong xã, ấp Sào Lưới có phần đặc biệt hơn, bởi nơi đây có xóm đảo tập trung nhiều hộ khó khăn và cũng là nơi còn nhiều hộ chưa có nguồn nước sạch để sinh hoạt hàng ngày. Và mùa khô cũng là lúc nước sạch sinh hoạt càng trở nên bức thiết hơn lúc nào hết.

Ghé vào nhà ông Tạ Văn Nho, một ngư dân ở xóm đảo, ấp Sào Lưới, nghe ông kể mới hiểu hơn nữa những khó khăn của bà con nơi đây. Ông Nho không phải là người dân gốc tại Cà Mau, nhưng nếu nói đây là quê hương thứ 2 của ông cũng không sai. Bởi vì cuộc sống mưu sinh theo nghề biển, ông đã chuyển đến sinh sống tại xóm đảo, xã Nguyễn Việt Khái đã hơn 30 năm nay. Từng chứng kiến về sự thay đổi của xóm đảo có lẽ ông Nho là người hiểu nhiều nhất.

Trong căn nhà sàn mới cất còn dang dở, ông Nho trầm ngâm: “30 năm rồi kể từ ngày tôi xuống đây sống, nước khoan vẫn mặn như vậy, muốn xài nước sạch phải đi chở tận ngoài xã”.

Khu xóm đảo tập trung khoảng 50 hộ dân nhưng nước sạch sinh hoạt không có. Phương tiện đi lại chuyên chở khó khăn, điều kiện kinh tế cũng còn hạn chế. Cách đây vài năm, nhiều hộ dân tại xóm đảo và vùng sâu của xã Nguyễn Việt Khái phấn khởi khi bồn nước sạch do Trung tâm Nước sạch của tỉnh hỗ trợ được đặt tại ấp Sào Lưới. Song bồn nước chỉ cung cấp đủ nước sinh hoạt cho số ít hộ dân gần khu vực lân cận ấp Sào Lưới. Nhu cầu về nguồn nước sạch sinh hoạt của nhiều hộ dân vẫn chưa được đáp ứng.

 Nhiều năm nay, nước sạch là nỗi khát khao của nhiều hộ dân xã Nguyễn Việt Khái.

Bà Huỳnh Ngọc Tuyết, ở xóm đảo ấp Sào Lưới, xã Nguyễn Việt Khái, trăn trở: “Mấy năm trước nhà tôi khoan được cây nước nhưng nước bơm lên mặn chát. Vậy chớ mấy nhà gần đây không có điều kiện khoan cây nước cũng phải qua đây xài, giặt đồ. Một tháng nhà tôi phải chở 2 chuyến nước. Chưa tính tiền đổi nước, từ nhà qua đến xã để chở cũng mất hết 2 lít xăng”.

Cũng sinh sống tại xóm đảo và mưu sinh bằng nghề biển, cứ 3-4 ngày ghe vô và đi bán cá thì vợ chồng chị Lê Kim Trang (ấp Sào Lưới, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) lại tận dụng chở luôn chuyến nước sạch về nhà. Do nhà không khoan được cây nước nên hàng ngày chị phải xài nước nhờ của nhà cặp bên. Chị Trang cho hay: “Trong nhà chỉ vỏn vẹn có 2 cái lu và 1 cái bồn được Nhà nước cho nên mỗi mùa mưa đến lượng nước mưa dự trữ rất ít. Hầu như đều phải đi đổi nước xài cực lắm”.

Phó trưởng ấp Sào Lưới Nguyễn Nhật Trương trăn trở: “Hiện ấp có 208 hộ nhưng chỉ có 120 hộ có nước sạch sinh hoạt. Đặc biệt, khúc ở xóm đảo nước rất mặn vì những hộ này ở gần sát cửa biển. Do cách xa trung tâm xã nên đoạn đường đi đổi nước của bà con rất xa, chưa kể những hộ không có xuồng máy. Tình trạng này nhiều năm nay ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt và kinh tế của người dân”.

Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Việt Khái Lữ Hoàng Hiền cho hay: “Toàn xã có hơn 300 hộ còn thiếu nước sạch. Các tuyến như Khai Long, Sào Lưới… nước khoan bơm lên rất mặn, không thể sử dụng được. Trung tâm Nước sạch tỉnh đã đầu tư được 1 bồn nước nhưng không đủ cung cấp cho bà con. Hiện tại bồn nước đã xuống cấp, xã đang trình UBND huyện đề xuất đầu tư thêm một trạm bơm cho các tuyến ở xa”./.

An Kỳ

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).