ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 10-11-24 12:46:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khát khao nước sinh hoạt

Báo Cà Mau (CMO) Nước khoan độ mặn cao, có những lúc lên đến 5%o nên không thể sử dụng sinh hoạt, mỗi tháng ít nhất 2 lần đi đổi nước sạch xài, chưa kể đến chi phí và công đi chở nước của những hộ dân ở cách xa trung tâm nước sạch… Đây là thực tế nhiều năm nay của không ít hộ dân tại xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân.

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp đến thăm những hộ dân tại ấp Sào Lưới, xã Nguyễn Việt Khái. So với những địa phương khác trong xã, ấp Sào Lưới có phần đặc biệt hơn, bởi nơi đây có xóm đảo tập trung nhiều hộ khó khăn và cũng là nơi còn nhiều hộ chưa có nguồn nước sạch để sinh hoạt hàng ngày. Và mùa khô cũng là lúc nước sạch sinh hoạt càng trở nên bức thiết hơn lúc nào hết.

Ghé vào nhà ông Tạ Văn Nho, một ngư dân ở xóm đảo, ấp Sào Lưới, nghe ông kể mới hiểu hơn nữa những khó khăn của bà con nơi đây. Ông Nho không phải là người dân gốc tại Cà Mau, nhưng nếu nói đây là quê hương thứ 2 của ông cũng không sai. Bởi vì cuộc sống mưu sinh theo nghề biển, ông đã chuyển đến sinh sống tại xóm đảo, xã Nguyễn Việt Khái đã hơn 30 năm nay. Từng chứng kiến về sự thay đổi của xóm đảo có lẽ ông Nho là người hiểu nhiều nhất.

Trong căn nhà sàn mới cất còn dang dở, ông Nho trầm ngâm: “30 năm rồi kể từ ngày tôi xuống đây sống, nước khoan vẫn mặn như vậy, muốn xài nước sạch phải đi chở tận ngoài xã”.

Khu xóm đảo tập trung khoảng 50 hộ dân nhưng nước sạch sinh hoạt không có. Phương tiện đi lại chuyên chở khó khăn, điều kiện kinh tế cũng còn hạn chế. Cách đây vài năm, nhiều hộ dân tại xóm đảo và vùng sâu của xã Nguyễn Việt Khái phấn khởi khi bồn nước sạch do Trung tâm Nước sạch của tỉnh hỗ trợ được đặt tại ấp Sào Lưới. Song bồn nước chỉ cung cấp đủ nước sinh hoạt cho số ít hộ dân gần khu vực lân cận ấp Sào Lưới. Nhu cầu về nguồn nước sạch sinh hoạt của nhiều hộ dân vẫn chưa được đáp ứng.

 Nhiều năm nay, nước sạch là nỗi khát khao của nhiều hộ dân xã Nguyễn Việt Khái.

Bà Huỳnh Ngọc Tuyết, ở xóm đảo ấp Sào Lưới, xã Nguyễn Việt Khái, trăn trở: “Mấy năm trước nhà tôi khoan được cây nước nhưng nước bơm lên mặn chát. Vậy chớ mấy nhà gần đây không có điều kiện khoan cây nước cũng phải qua đây xài, giặt đồ. Một tháng nhà tôi phải chở 2 chuyến nước. Chưa tính tiền đổi nước, từ nhà qua đến xã để chở cũng mất hết 2 lít xăng”.

Cũng sinh sống tại xóm đảo và mưu sinh bằng nghề biển, cứ 3-4 ngày ghe vô và đi bán cá thì vợ chồng chị Lê Kim Trang (ấp Sào Lưới, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) lại tận dụng chở luôn chuyến nước sạch về nhà. Do nhà không khoan được cây nước nên hàng ngày chị phải xài nước nhờ của nhà cặp bên. Chị Trang cho hay: “Trong nhà chỉ vỏn vẹn có 2 cái lu và 1 cái bồn được Nhà nước cho nên mỗi mùa mưa đến lượng nước mưa dự trữ rất ít. Hầu như đều phải đi đổi nước xài cực lắm”.

Phó trưởng ấp Sào Lưới Nguyễn Nhật Trương trăn trở: “Hiện ấp có 208 hộ nhưng chỉ có 120 hộ có nước sạch sinh hoạt. Đặc biệt, khúc ở xóm đảo nước rất mặn vì những hộ này ở gần sát cửa biển. Do cách xa trung tâm xã nên đoạn đường đi đổi nước của bà con rất xa, chưa kể những hộ không có xuồng máy. Tình trạng này nhiều năm nay ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt và kinh tế của người dân”.

Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Việt Khái Lữ Hoàng Hiền cho hay: “Toàn xã có hơn 300 hộ còn thiếu nước sạch. Các tuyến như Khai Long, Sào Lưới… nước khoan bơm lên rất mặn, không thể sử dụng được. Trung tâm Nước sạch tỉnh đã đầu tư được 1 bồn nước nhưng không đủ cung cấp cho bà con. Hiện tại bồn nước đã xuống cấp, xã đang trình UBND huyện đề xuất đầu tư thêm một trạm bơm cho các tuyến ở xa”./.

An Kỳ

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.