ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:42:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi nông dân hoá thân thành “nghệ sĩ”

Báo Cà Mau (CMO) Khi kinh tế ổn định, nhu cầu cuộc sống không chỉ là ăn no mặc ấm mà là ăn ngon, mặc đẹp và tận hưởng cuộc sống. Nông dân ngày nay không chỉ quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mà đã biết kết hợp giữa sản xuất với làm đẹp khuôn viên nhà ở, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đúng nghĩa về vật chất lẫn tinh thần của chính mình. Trong quá trình đó, nông dân vô tình hay cố ý tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sống động ngay chính nơi ở của mình.

Khi ấy, người nông dân bỗng hoá thân thành nghệ sĩ. Tác phẩm của họ là bức tranh sống động về cuộc sống nông thôn, thể hiện nét đẹp hài hoà giữa chăm lo đời sống kinh tế và thưởng thức cái đẹp của cuộc sống yên bình. Không phải là tranh vẽ vô tri mà đó là những tác phẩm sống, sinh động về khuôn viên nhà ở, về phát triển kinh tế gia đình... do nông dân tạo ra. Bức tranh đó hình thành từ chính những mảnh ghép là cây cảnh, là cây ăn trái, là hàng rào cây xanh, là nhà ở... và được nông dân vẽ trên khuôn viên của gia đình mình.

Một ngày giữa tháng Tư nắng gắt, tôi đến nhà ông Lưu Trường Vũ, ấp Cống Đá, xã Phú Tân, nông dân vừa đoạt giải Nhất cuộc thi cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp của huyện Phú Tân. Từ Cái Đôi phố, xã Phú Tân, men theo con đường bê tông hơn 1 m dọc theo con sông Quảng Phú, đi độ 2 km thì đến nơi. Giữa vùng nuôi tôm nước mặn cằn cỗi, lại nổi bật với khuôn viên đường nét và đa sắc màu của hoa màu, cây ăn trái, cây cảnh, hoa kiểng, hoa giấy, hoa sứ... một không gian xanh trên vùng đất mặn.

Nơi đây giống như một công viên thu nhỏ nổi bật giữa vùng quê yên bình. Con lộ bê tông ngang qua nhà nép mình dưới hai hàng cây sanh, tươi tốt giữa nắng hạn trên đất mặn. Mỗi cây một vẻ đã được tạo tác một cách kỹ lưỡng như những chiếc dù, chiếc nấm, thẳng đều, cao đủ để người qua đường vừa có thể ngắm nhìn, vừa có thể nép mình tránh nắng, thưởng thức cảm giác mát mẻ. Chính sự vừa vặn và khuôn thước, sự lặp lại đều đặn của từng mảnh ghép ấy đã tạo nên một bức tranh sống động của làng quê yên bình và hiện đại.

Một góc khuôn viên nhà ở - tác phẩm do ông Lưu Trường Vũ, ấp Cống Đá, xã Phú Tân tạo nên.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lưu Trường Vũ bày tỏ, ông không phải là nghệ nhân hiểu về nghệ thuật cây cảnh mà đó là tất cả lòng đam mê. Bản thân ông chưa hề qua một lớp học hay tập huấn nào về cây cảnh hay những gì đó liên quan. Bức tranh sống này được ông Vũ ấp ủ và bắt đầu thực hiện hơn 8 năm nay. Bây giờ cũng chưa thể gọi là hoàn thiện, nhưng nó đã chiếm được tình cảm của nhiều người và là thành quả bước đầu, cơ sở cho những dự tính tiếp theo.

Phía trong sân nhà ông Vũ là một tổng thể cây cảnh, cây ăn trái, hoa màu được bố trí hợp lý. Hàng chục cây sanh với những kiểu dáng, thế khác nhau do ông Vũ tạo tác nhiều năm đã thành hình. Mỗi cây là một tác phẩm nghệ thuật. Dọc theo con đường bê tông dẫn vào ngôi nhà mái ngói đỏ tươi là nơi khoe sắc của bông giấy, bông sứ, bông trang... Làm nền phía sau là những cây ăn trái tán cao như mãng cầu, xoài, mận. Dù nhận mình là dân nghiệp dư nhưng những tác phẩm của ông Vũ ít nhiều đã thể hiện cái hồn của cuộc sống, sự kiên trì và lòng đam mê nghệ thuật, thưởng thức nghệ thuật của lão nông thứ thiệt.

Với ông Vũ, bây giờ cuộc sống không phải dư dả lắm nhưng cũng gọi là tạm ổn với miếng vuông nuôi tôm, cua, cá… quảng canh cải tiến hơn 2,5 ha, đủ lo cho tương lai các con và an tâm tận hưởng cuộc sống yên bình với gia đình, chòm xóm.

Ông Lưu Trường Vũ bên tác phẩm của mình.

Bây giờ kinh tế ổn định, nhiều người dân có thời gian tìm đến cuộc sống thư thái, ngắm hoa, xem cây cảnh. Từ đó họ tích cực biến không gian sống của mình thành bức tranh đa sắc màu, vừa có giá trị kinh tế, vừa mang yếu tố thẩm mỹ.

Đó là nét văn hoá ứng xử của con người với thiên nhiên nhằm cải biến thiên nhiên thành tác phẩm đẹp và cũng là ứng xử với chính mình, phục vụ nhu cầu của chính mình. Thưởng thức cái đẹp, con người sẽ cảm thấy thư thái và yêu đời hơn. Từ đó mới thấy, những gì cuộc sống mang lại thật thú vị.

Đây là yếu tố cơ bản góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn Phú Tân. Nó trở thành những hình mẫu ở nông thôn. Dù mới hình thành, nhưng trên địa bàn huyện Phú Tân hiện nay đang nở rộ mô hình xây dựng cảnh quan khuôn viên nhà ở sạch, đẹp, mát mẻ. Những mảng xanh dần thay thế cho sự cằn cỗi, hạn mặn. Đây là hiệu quả tất yếu từ chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại. Ở đó, người dân là chủ thể quan trọng vừa thực hiện, vừa hưởng thụ. Trong quá trình đó, khả năng sáng tạo của người nông dân được phát huy, chính họ đã tạo nên những tác phẩm đa sắc màu ở nông thôn./.

Quốc Hiệp

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).