Với “mớ” kiến thức từ sách vở trong trường học là chủ yếu, “gói hành trang” sau khi tốt nghiệp của sinh viên ra trường nhiều khi hụt hẫng so với những kiến thức thuộc về xã hội, vốn sống từ thực tiễn cuộc sống xung quanh. Do đó, việc trang bị cho đội ngũ này những kiến thức bổ ích, thiết thực từ thực tiễn thật sự là những giờ học cần thiết…
![]() |
Sinh viên lớp 2NV1 (trường Đại học Bạc Liêu) tham quan khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: M.Đ |
Là những “vị khách” đầu tiên tham quan Bảo tàng tỉnh, các sinh viên lớp 2NV2 đã không khỏi bỡ ngỡ trước vô số những hiện vật, tài liệu ở nơi này. Bạc Liêu từ trong chiến đấu, đạn bom ác liệt với những hiện vật chiến tranh được gìn giữ; một Bạc Liêu đang đi lên vững bước qua từng thời kỳ phát triển thể hiện trong những hình ảnh sắc nét ở nhiều góc độ khác nhau…. Với những tư liệu quý này đã giúp các em biết nâng niu, tôn trọng hơn những giá trị quý báu của lịch sử địa phương, từ đó tự ngẫm mình phải làm gì để đền đáp công lao của lớp người đi trước, xứng đáng là thế hệ tiếp bước… Chiêm ngưỡng những hiện vật thuộc về bản sắc văn hóa vật thể của 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer ở Bạc Liêu, bạn Quốc Trọng (lớp 2NV2) bộc bạch: “Mặc dù đã được nghe nhiều về văn hóa của 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer ở Bạc Liêu nhưng khi tiếp cận với những hiện vật, mô hình của Bảo tàng trưng bày, em mới rõ hơn về những nét đẹp văn hóa ấy. Đó có thể là những mặt hàng thủ công mỹ nghệ rất tinh tế mà người dân địa phương làm ra; hay những phong tục văn hóa của 3 dân tộc được biểu diễn qua các mô hình mô phỏng; và ngay cả tháp cổ Vĩnh Hưng cũng được “mang” về Bảo tàng để trưng bày đã giúp em được hiểu thêm về những phong tục tín ngưỡng khá đặc biệt trong di tích kiến trúc quý giá này…”. Gần như 100% sinh viên lớp 2NV2 đều là những người khách đầu tiên đến tham quan Bảo tàng tỉnh, dù địa điểm này nằm ngay trung tâm TP. Bạc Liêu! Không chỉ riêng Quốc Trọng mà nhiều sinh viên cũng cho biết rất thích được tham quan những địa điểm như thế. Có một điều chắc chắn rằng, sau chuyến tham quan này, các bạn sẽ giới thiệu rộng rãi cho bạn bè của mình đến đây tham quan để hiểu biết thêm về văn hóa vật thể và phi vật thể của tỉnh.
Từ những giờ học thực tế mang tính “sáng kiến” như thế cho thấy, rõ ràng các sinh viên có nhu cầu được tham quan các địa chỉ di tích, bảo tàng ở ngay tại địa phương mình. Với các em, đó thật sự là những giờ học bổ ích, để bên cạnh kiến thức “thô” từ trường học, sách vở, các em được trang bị những kiến thức từ cuộc sống thực tế xung quanh mình. Và đó sẽ là những kiến thức xã hội vô cùng hữu ích để các tân cử nhân không lạc hậu với tình hình thời sự, kiến thức văn hóa - xã hội ngay nơi mình sinh ra, lớn lên và chuẩn bị lập nghiệp. Cho nên các trường học ở các bậc học cần tính toán đến việc cho học sinh, sinh viên tìm hiểu và “làm quen” với những địa chỉ di tích lịch sử, văn hóa ngay tại địa phương bên cạnh việc trang bị cho các em những kiến thức bắt buộc trong học đường.
Quỳnh Trâm