ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 09:51:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khai thác phát triển đối tượng

Báo Cà Mau (CMO) “Hiện nay, nhiều đơn vị sử dụng lao động, nhất là doanh nghiệp (DN) dùng rất nhiều cách để lách luật, trốn tránh nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). Khi kiểm tra phát hiện, họ báo là lao động chỉ làm thời vụ, hoặc đã nghỉ”, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên chia sẻ.

Ông Kiên cho biết, có những DN ký hợp đồng 18 lao động và thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân nhưng khi đến rà soát, họ khai báo vợ của chủ DN thì ký hợp đồng thủ quỹ (2 triệu đồng/tháng), thuê 1 kế toán khoán công việc, cả 2 không thuộc đối tượng tham gia BHXH, còn lại 15 lao động chỉ hợp đồng theo công việc, như nhân viên dọn phòng, trả lương theo ngày nên không đủ căn cứ buộc đơn vị đó tham gia BHXH.

Trước đây quy định từ 10 lao động trở lên mới tham gia BHXH, còn bây giờ chỉ cần có 1 lao động vẫn phải tham gia. Luật BHXH năm 2015 quy định, từ ngày 1/1/2018 khi lao động ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng đều phải tham gia BHXH (trước đây là lao động ký hợp đồng từ 3 tháng trở lên mới buộc tham gia BHXH). Như vậy, theo quy định trên rõ ràng hiện nay hầu hết lao động có ký HĐLĐ đều thuộc diện tham gia BHXH.

Tuy nhiên, Bộ luật Lao động có 3 loại HĐLĐ: Hợp đồng không xác định thời hạn; Hợp đồng xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng, dưới 12 tháng và hợp đồng có tính chất mùa vụ, hoặc vụ việc công việc nhất định. Căn cứ vào quy định đó, DN sẽ lách luật, không ký hợp đồng dạng từ 1-3 tháng mà đưa lao động của mình vào dạng hợp đồng theo mùa vụ. Từ đó, ngành BHXH không có cơ sở buộc DN tham gia BHXH.

BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường khai thác đối tượng thuộc lĩnh vực thuỷ sản để các đơn vị, cá nhân tham gia đầy đủ BHXH.

Ông Kiên cho biết: “Thường những trường hợp này rơi vào DN lớn mà chủ yếu lĩnh vực thuỷ sản và xây dựng. Họ chuyển công nhân của họ qua dạng thuê công đoạn sơ chế theo sản phẩm mà không đưa vào hợp đồng lao động. Theo rà soát, hiện lao động công nhật, làm theo thời vụ của tỉnh khoảng 17 ngàn người không ký hợp đồng. Nhưng trên thực tế có những lao động làm cho DN từ 5-7 năm nhưng chỉ làm công nhật thôi. Do đó, công tác khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH cực kỳ khó khăn”. 

Trên địa bàn tỉnh có trên 3.300 DN và hơn 22 ngàn hộ kinh doanh nhưng tính đến tháng 7/2019 chỉ có 1.100 DN, hộ kinh doanh, hợp tác xã tham gia BHXH. Do vậy, để khai thác phát triển đối tượng, ngành BHXH tiến hành lọc các đối tượng. Đối với những đơn vị đang tham gia BHXH và tham gia chưa đầy đủ BHXH, Phòng Quản lý thu của BHXH tỉnh tổ chức thường xuyên những cuộc khảo sát nắm về bảng lương, hợp đồng lao động. Nếu phát hiện có trốn lao động, ghi nhận lại rồi đề nghị đơn vị đăng ký tham gia.

Còn đối với đơn vị chưa tham gia gửi thông báo cho đơn vị, đề nghị đăng ký tham gia, nếu đơn vị phối hợp đến làm việc thì tiến hành hướng dẫn thủ tục. Nếu đơn vị không phản hồi sau 2 lần thông báo, BHXH tỉnh sẽ đến làm việc, quyết liệt khai thác đối tượng. Năm 2017, đối với DN mới, chưa tham gia BHXH, đã khai thác được khoảng 300 DN với khoảng 1.100 lao động. Năm 2018, tiến hành khai thác được 285 đơn vị với 1.063 lao động. Riêng từ đầu năm đến nay, tiến hành khai thác được 147 đơn vị mới với 533 lao động.

Ông Kiên trăn trở: “DN thì nhiều trong khi lực lượng đi khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH quá ít. Ngoài ra, khi đi khai thác không phải DN nào cũng tiếp, mà họ cứ hẹn rồi cố tình tránh né. Từ đầu năm đến nay đã gửi thông báo cho trên 1.200 DN, thành lập 5 tổ trực tiếp xuống các DN để kiểm tra và hầu hết đều có dấu hiệu vi phạm. Nhìn chung, ý thức chấp hành của người lao động và sử dụng lao động chưa cao. Do vậy, thời gian tới, bằng mọi biện pháp, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý khai thác đối tượng để các đơn vị, cá nhân tham gia đầy đủ BHXH theo đúng quy định”./.

Hồng Nhung

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).