ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:40:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn trong xử lý lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ

Báo Cà Mau “Ðảm bảo trật tự hành lang an toàn đường bộ (HLATÐB) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, cơ sở quy định pháp lý, xử lý vấn đề này không đơn giản, bởi điều kiện thực tế ở địa phương", Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thới Bình Kiều Ðức Minh tâm tình.

“Ðảm bảo trật tự hành lang an toàn đường bộ (HLATÐB) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, cơ sở quy định pháp lý, xử lý vấn đề này không đơn giản, bởi điều kiện thực tế ở địa phương", Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thới Bình Kiều Ðức Minh tâm tình.

Trên địa bàn huyện Thới Bình có tuyến Quốc lộ 63 đi qua 3 xã với chiều dài 28 km; tuyến đường hành lang ven biển phía Nam (HLVBPN) dài khoảng 41 km qua 6 xã, tuyến Thới Bình - U Minh (đấu nối đường HLVBPN) dài khoảng 11 km; tuyến Láng Trâm nối thị trấn Thới Bình với tuyến Quốc lộ 63 dài 14 km. Ngoài ra, còn có tuyến đường Huyện Sử (Trí Phải - thị trấn Thới Bình) dài trên 9 km. Thực tế, tình trạng lấn chiếm và tái chiếm HLATÐB trên tuyến Quốc lộ 63, tuyến Láng Trâm, tuyến Huyện Sử… kéo dài từ nhiều năm nay, còn trên tuyến HLVBPN mới đưa vào sử dụng cuối năm 2015, nhưng cũng đã có nhiều hộ cất nhà lấn chiếm HLATÐB.

Phức tạp giao thông trên tuyến Quốc lộ 63.

Ông Kiều Ðức Minh cho biết, thực hiện theo Kế hoạch số 51/KH-UBND tỉnh về “Thực hiện Quyết định số 994/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự HLATÐB, đường sắt giai đoạn 2014-2020 trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, những tháng đầu năm, các tổ công tác liên ngành của huyện tăng cường ra quân giải toả hành lang, vỉa hè trên các tuyến đường trọng yếu. Qua đó, nhắc nhở trên 350 hộ kinh doanh, mua bán lấn chiếm trái phép, tịch thu nhiều biển quảng cáo, dù… đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương buộc các hộ dân cam kết không tái chiếm.

“Tuy nhiên, huyện chỉ xử lý quyết liệt trong phạm vi có thể, trong khi trên nhiều tuyến đường do Trung ương, tỉnh quản lý, HLATÐB gần như bị người dân lấn chiếm hoàn toàn, song huyện khó xử lý theo quy định mà chủ yếu là vận động, thuyết phục người dân tự giác chấp hành. Ðó cũng là nguyên nhân của sự tồn tại nạn tái chiếm HLATÐB trên địa bàn huyện hàng chục năm nay”, ông Minh phân trần.

Theo lý giải của ông Minh, quyết liệt xử lý trong phạm vi có thể là như trên tuyến HLVBPN và tuyến Thới Bình - U Minh, các hộ dân đã nhận xong tiền bồi hoàn và cột mốc quy định giới hạn HLATÐB cũng đã được cắm, nên tình trạng lấn chiếm của 24 hộ dân đã được huyện xử lý xong, buộc các hộ dân cam kết không tái chiếm và giao cho chính quyền địa phương quản lý, xử lý ngay khi có tình trạng tái chiếm.

Còn “khó xử lý theo quy định” là như trên tuyến Quốc lộ 63, tuyến Láng Trâm, tuyến Huyện Sử… tuy đã có quy hoạch lộ giới, nhưng triển khai thực hiện kéo dài, các hộ dân trên tuyến này phần đông là chưa được đền bù giải toả, nên trên thực tế thì đất vẫn thuộc quyền sử dụng của dân. Thế nên, có hộ thì “cuộc sống khó khăn cho xin cất chòi tạm để buôn bán, khi nào mở rộng đường sá thì tự động tháo dỡ”. Nhưng cũng có không ít hộ dân phản ứng “đất tôi được công nhận quyền sử dụng, nếu buộc di dời thì Nhà nước phải bồi hoàn thoả đáng”…

Khó khăn của huyện Thới Bình cũng là khó khăn chung của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng thời gian qua không ít địa phương còn buông lỏng công tác quản lý HLATÐB, chưa có biện pháp xử lý ngay khi người dân mới bắt đầu san lấp, cắm cọc để cất chòi, nhà lấn chiếm… cho nên dẫn đến hệ luỵ khi mà “chuyện đã rồi" (trong đó, có cả những hộ thuê mướn đất cất trái phép và những hộ đã nhận xong tiền bồi hoàn).

Vì vậy, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và lập lại trật tự HLATÐB, UBND các huyện, TP Cà Mau cần nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 51/KH-UBND của UBND tỉnh Cà Mau, trong đó cần tập trung tuyên truyền các quy định pháp luật trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ HLATÐB, lập kế hoạch giải toả HLATÐB. Tổ chức thực hiện cưỡng chế giải toả các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ… Ðồng thời, có hình thức xử lý nghiêm, triệt để đúng theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân lấn chiếm, tái chiếm đất HLATÐB./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.