Thứ sáu, 7-11-25 01:09:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn trong xử lý lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ

Báo Cà Mau “Ðảm bảo trật tự hành lang an toàn đường bộ (HLATÐB) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, cơ sở quy định pháp lý, xử lý vấn đề này không đơn giản, bởi điều kiện thực tế ở địa phương", Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thới Bình Kiều Ðức Minh tâm tình.

“Ðảm bảo trật tự hành lang an toàn đường bộ (HLATÐB) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, cơ sở quy định pháp lý, xử lý vấn đề này không đơn giản, bởi điều kiện thực tế ở địa phương", Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thới Bình Kiều Ðức Minh tâm tình.

Trên địa bàn huyện Thới Bình có tuyến Quốc lộ 63 đi qua 3 xã với chiều dài 28 km; tuyến đường hành lang ven biển phía Nam (HLVBPN) dài khoảng 41 km qua 6 xã, tuyến Thới Bình - U Minh (đấu nối đường HLVBPN) dài khoảng 11 km; tuyến Láng Trâm nối thị trấn Thới Bình với tuyến Quốc lộ 63 dài 14 km. Ngoài ra, còn có tuyến đường Huyện Sử (Trí Phải - thị trấn Thới Bình) dài trên 9 km. Thực tế, tình trạng lấn chiếm và tái chiếm HLATÐB trên tuyến Quốc lộ 63, tuyến Láng Trâm, tuyến Huyện Sử… kéo dài từ nhiều năm nay, còn trên tuyến HLVBPN mới đưa vào sử dụng cuối năm 2015, nhưng cũng đã có nhiều hộ cất nhà lấn chiếm HLATÐB.

Phức tạp giao thông trên tuyến Quốc lộ 63.

Ông Kiều Ðức Minh cho biết, thực hiện theo Kế hoạch số 51/KH-UBND tỉnh về “Thực hiện Quyết định số 994/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự HLATÐB, đường sắt giai đoạn 2014-2020 trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, những tháng đầu năm, các tổ công tác liên ngành của huyện tăng cường ra quân giải toả hành lang, vỉa hè trên các tuyến đường trọng yếu. Qua đó, nhắc nhở trên 350 hộ kinh doanh, mua bán lấn chiếm trái phép, tịch thu nhiều biển quảng cáo, dù… đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương buộc các hộ dân cam kết không tái chiếm.

“Tuy nhiên, huyện chỉ xử lý quyết liệt trong phạm vi có thể, trong khi trên nhiều tuyến đường do Trung ương, tỉnh quản lý, HLATÐB gần như bị người dân lấn chiếm hoàn toàn, song huyện khó xử lý theo quy định mà chủ yếu là vận động, thuyết phục người dân tự giác chấp hành. Ðó cũng là nguyên nhân của sự tồn tại nạn tái chiếm HLATÐB trên địa bàn huyện hàng chục năm nay”, ông Minh phân trần.

Theo lý giải của ông Minh, quyết liệt xử lý trong phạm vi có thể là như trên tuyến HLVBPN và tuyến Thới Bình - U Minh, các hộ dân đã nhận xong tiền bồi hoàn và cột mốc quy định giới hạn HLATÐB cũng đã được cắm, nên tình trạng lấn chiếm của 24 hộ dân đã được huyện xử lý xong, buộc các hộ dân cam kết không tái chiếm và giao cho chính quyền địa phương quản lý, xử lý ngay khi có tình trạng tái chiếm.

Còn “khó xử lý theo quy định” là như trên tuyến Quốc lộ 63, tuyến Láng Trâm, tuyến Huyện Sử… tuy đã có quy hoạch lộ giới, nhưng triển khai thực hiện kéo dài, các hộ dân trên tuyến này phần đông là chưa được đền bù giải toả, nên trên thực tế thì đất vẫn thuộc quyền sử dụng của dân. Thế nên, có hộ thì “cuộc sống khó khăn cho xin cất chòi tạm để buôn bán, khi nào mở rộng đường sá thì tự động tháo dỡ”. Nhưng cũng có không ít hộ dân phản ứng “đất tôi được công nhận quyền sử dụng, nếu buộc di dời thì Nhà nước phải bồi hoàn thoả đáng”…

Khó khăn của huyện Thới Bình cũng là khó khăn chung của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng thời gian qua không ít địa phương còn buông lỏng công tác quản lý HLATÐB, chưa có biện pháp xử lý ngay khi người dân mới bắt đầu san lấp, cắm cọc để cất chòi, nhà lấn chiếm… cho nên dẫn đến hệ luỵ khi mà “chuyện đã rồi" (trong đó, có cả những hộ thuê mướn đất cất trái phép và những hộ đã nhận xong tiền bồi hoàn).

Vì vậy, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và lập lại trật tự HLATÐB, UBND các huyện, TP Cà Mau cần nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 51/KH-UBND của UBND tỉnh Cà Mau, trong đó cần tập trung tuyên truyền các quy định pháp luật trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ HLATÐB, lập kế hoạch giải toả HLATÐB. Tổ chức thực hiện cưỡng chế giải toả các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ… Ðồng thời, có hình thức xử lý nghiêm, triệt để đúng theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân lấn chiếm, tái chiếm đất HLATÐB./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.