ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 22:53:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó quản lý chất lượng bánh kẹo ngoại

Báo Cà Mau (CMO) Không có nhãn phụ hoặc nhãn phụ mập mờ về thông tin, tình trạng này xuất hiện rất nhiều trên những sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại bánh, kẹo được người bán giới thiệu có nguồn gốc Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Pháp… Giá cả cũng cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm bánh kẹo trong nước, nhưng với tâm lý "sính ngoại", người tiêu dùng lại thích thú với những sản phẩm xuất xứ nước ngoài.

Đoàn liên ngành ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh kẹo.

Không chỉ xuất hiện ở các cửa hàng bán đồ nhập khẩu mà tại các shop online cũng tràn ngập các loại bánh này. Bánh sữa chua Đài Loan, bánh chuối Thái Lan, bánh pía Đài Loan… Giá các mặt hàng này dao động từ 5.000-10.000 đồng/cái hoặc 150.000-180.000 đồng/kg. Mặc dù giá cả cao hơn nhiều so với các sản phẩm bánh nội địa nhưng những loại bánh này thu hút người tiêu dùng vì mẫu mã bắt mắt, hương vị lạ và đặc biệt là mang danh “nhập khẩu”.

Chị Nguyễn Thu Quyên, xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau, cho biết, bây giờ bánh kẹo không đơn thuần là món khoái khẩu của trẻ con mà các bạn trẻ và người lớn tuổi vẫn thích ăn. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu lựa chọn bánh kẹo cao hơn trước. Ngoài hương vị, gia đình chị còn quan tâm đến mẫu mã và các thành phần trong sản phẩm. Được bạn bè giới thiệu, chị đã lựa chọn một số bánh kẹo nhập khẩu cho người thân trong gia đình.

Đặt vấn đề về nhãn phụ và hạng sử dụng các loại bánh kẹo nhập khẩu, anh Nguyễn Tuấn An, Phường 7, TP. Cà Mau, chia sẻ: “Tôi thường đặt mua bánh, kẹo nhập khẩu ở các shop online trên mạng xã hội. Từ trước đến nay, tôi không quan tâm đến nhãn phụ trên bao bì sản phẩm. Mua bánh về thì tôi đã hoàn toàn tin tưởng và an tâm sử dụng vì cho rằng hàng ngoại thì chất lượng luôn tốt”.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã phát hiện nhiều sản phẩm bánh kẹo ngoại không có nhãn mác theo quy định, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Chi cục phó Chi cục ATVSTP tỉnh Phạm Văn Hưng thông tin: “Chính phủ đã quy định rõ về nhãn phụ sử dụng đối với hàng hoá nhập khẩu. Theo đó, hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc”.

“Chi cục ATVSTP thường xuyên kết hợp với Sở Công thương tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh kẹo về các thủ tục hành chính, hạn sử dụng bánh, nhãn mác trên bao bì sản phẩm. Các trường hợp vi phạm tập trung chủ yếu ở các cơ sở nhỏ lẻ. Số lượng hàng hoá vi phạm ít và có giá trị nhỏ nên khi phát hiện đoàn kiểm tra tịch thu hàng hoá vi phạm, đồng thời tuyên truyền, vận động các cơ sở thực hiện đúng theo quy định của pháp luật”, ông Hưng cho biết thêm.

Phần lớn các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh kẹo trong tỉnh còn nhỏ lẻ nên việc hoàn thành các hồ sơ tự công bố sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Cộng thêm sự bùng nổ kinh doanh bánh kẹo nhập khẩu đang diễn ra ồ ạt qua mạng xã hội càng làm cho việc kiểm tra, kiểm định không thuận lợi. Bởi thế, khi mua hàng hoá có xuất xứ từ nước ngoài, khách hàng phải hết sức tỉnh táo và kiểm tra đầy đủ các thông tin trên bao bì sản phẩm, tránh trường hợp “tiền mất, tật mang”./.

Trầm Ngọc

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).