ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:13:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó quản lý rác thải từ F0 điều trị tại nhà

Báo Cà Mau (CMO) Theo báo cáo của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến chiều ngày 9/3, toàn tỉnh có 17.960 ca nhiễm Covid-19 (F0) đang điều trị, trong đó có tới 16.856 F0 điều trị tại nhà, chiếm gần 94%. Như vậy cho thấy, tỷ lệ F0 điều trị tại nhà rất cao. Từ đó, kéo theo tình trạng lượng rác thải lây nhiễm tại nhà càng nhiều hơn. Đây cũng là một vấn đề khó khăn đặt ra cho các ngành chức năng.

Ông Đỗ Quang Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết:  “Nhìn chung, vấn đề này hiện nay rất khó quản lý. Những văn bản hướng dẫn về phân loại, thu gom rác thải nguy cơ lây nhiễm đã được ban hành rất nhiều, nhưng lực lượng thực thi thì rất… hạn chế. Một phần nguyên nhân còn do người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà không thực hiện phân loại, bỏ riêng rác. Đây cũng là khó chung của cả nước, không riêng gì Cà Mau”

Thực tế ghi nhận cho thấy, đa phần hiện nay người dân không còn mấy chú trọng việc phân loại các chất thải từ F0 trong gia đình như trước đây nữa. Hầu hết rác thải từ F0 được gom chung cùng rác thải gia đình để đơn vị thu gom đến vận chuyển và xử lý như rác thông thường.

Việc phân loại rác thải lây nhiễm từ trường hợp F0 điều trị tại nhà hiện nay chưa được đảm bảo.

“Trước đây, tình hình dịch bệnh còn căng thẳng, các trạm y tế đều có phân công người đến thăm khám, đồng thời cũng có nhắc nhở việc quản lý, phân loại chất thải lây nhiễm. Đối với khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa thì phân loại đốt riêng tại khu vực gia đình, để hạn chế lây nhiễm. Bây giờ, F0 tại nhà quá nhiều, lực lượng y tế mỏng, nên việc phân loại, thu gom, xử lý rất khó”, ông Hưng cho biết thêm.

Bên cạnh đó, do tình hình dịch phổ biến và lan rộng nên người dân chủ yếu chú trọng công tác điều trị, ít quan tâm đến việc phân loại rác thải nguy cơ lây nhiễm. Lực lượng thu gom trước đây có thành lập, có tổ chức thu gom. Bây giờ bệnh viện dã chiến hầu như đã giải thể, không nhiều ca bệnh tập trung nên việc thu gom cũng không còn đảm bảo như trước.

Để chấn chỉnh vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo tăng cường quản lý chất thải đối với các trường hợp mắc Covid-19 quản lý tại nhà. Theo đó, chỉ đạo Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, TP Cà Mau xây dựng phương án thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh đối với các trường hợp F0 đang quản lý tại nhà trên địa bàn.

Hướng dẫn việc phân loại chất thải sinh hoạt phát sinh từ phòng cách ly của người F0 đang được quản lý tại nhà (bao gồm cả đồ vải, quần áo thải bỏ) và khẩu trang, trang phục phòng hộ cá nhân của người chăm sóc khi tiếp xúc với F0 thải bỏ được coi là chất thải lây nhiễm và phải được bỏ vào túi hoặc thùng có lót túi, bên ngoài túi, thùng đựng chất thải có chữ “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”.

Đối với các loại chất thải sinh hoạt phát sinh từ các khu vực khác của nhà có người F0, thực hiện phân loại theo hướng dẫn của địa phương để đưa đi xử lý theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, bố trí người thu gom các túi, thùng đựng chất thải lây nhiễm của các trường hợp F0 được quản lý tại nhà để đưa đến nơi lưu giữ, chuyển giao cho đơn vị có chức năng phù hợp do địa phương lựa chọn để xử lý theo quy định.Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải được buộc kín miệng túi, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, đảm bảo không bị rơi, rò rỉ chất thải làm phát tán mầm bệnh ra bên ngoài. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đỗ Quang Hưng khuyến cáo: “Để hạn chế tình trạng này, người dân cần nâng cao ý thức phòng nguy cơ lây nhiễm từ rác thải của chính mình và gia đình. Đối với rác thải từ F0 tại hộ gia đình, trước khi xử lý cần phun xịt khử khuẩn để hạn chế lây nhiễm, theo đó phân loại theo quy định. Đồng thời, đối với bộ phận làm nhiệm vụ thu gom rác của các nhà máy, tiếp nhận trực tiếp nên dễ lây nhất, do đó khi làm việc thu gom cần có bảo hộ để đảm bảo an toàn”./.

 

Đoàn Thuý Vy

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.