ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 17:41:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khổ vì hiến đất xây trường

Báo Cà Mau (CMO) Thấy con em trong ấp, xã đi học vất vả vì trường lớp xuống cấp, ông Nguyễn Minh Chiến, ấp Thị Tường B đã tự nguyện hiến đất để xây Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước. Thế nhưng, đằng đẵng hơn 5 năm, trường chẳng thấy đâu, đất (Nhà nước và Nhân dân trong ấp đã góp tiền san lấp mặt bằng xong) cỏ dại mọc um tùm.

Cầm tờ “Giấy tự nguyện hiến đất xây trường học” trên tay, ông Nguyễn Minh Chiến chua chát: “Lúc họ đến vận động thì chỉ vận động hiến 2.000 m2, nhưng do học sinh rất đông và cũng muốn trường sau khi xây dựng đạt chuẩn quốc gia nên năm 2011 tôi hiến 3.081 m2. Lúc hiến trên đất có 4 hầm cá bống tượng, khi san lấp mặt bằng tôi phải lên cá hết, nhưng cho đến nay trường vẫn chưa được xây dựng. Nghe đâu xã đang chuẩn bị xây trường tại điểm khác”.

Đất mà ông Nguyễn Minh Chiến hiến để xây dựng Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2 giờ vẫn là mảnh đất trống, cỏ mọc um tùm.

Ông Nguyễn Minh Thức, giáo viên Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, cho biết: “Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2 có tổng số 3 điểm trường, học sinh rất đông, do đó, khi được ông Nguyễn Minh Chiến hiến đất xây trường thì giáo viên và phụ huynh đều rất ủng hộ. Thời điểm đó phụ huynh có con em học tại trường đều đóng góp tiền để san lấp mặt bằng xây trường, nhưng không biết vì sao đến nay trường chưa được xây dựng”.

Lúc san lấp mặt bằng, người dân có con em theo học đã đóng góp hơn 40 triệu đồng để cùng với Nhà nước san lấp mặt bằng.

Bức xúc vì đã đóng tiền cho con mà trường không xây, anh Huỳnh Tấn Tài, ấp Thị Tường B, nói: “Tôi có 2 con theo học tại trường, đóng tiền san lấp cho mỗi đứa 100.000 đồng. Thu tiền mà không xây trường thì phải trả lại tiền cho chúng tôi”.

Lúc hiến đất thì con, cháu của ông Nguyễn Minh Chiến đều lớn và đi làm hết, không có ai còn theo học tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, nhưng vì tấm lòng mà tự nguyện hiến đất. Ông Nguyễn Minh Chiến nói: “Đất đó đã hiến nên gia đình chẳng canh tác được gì, nhưng để lâu cỏ mọc um tùm, gia đình lại phải mướn người phát dọn chứ để thế thì ai coi. Ấp đang xây dựng ấp văn hoá mà để cỏ mọc um tùm cũng kỳ”.

Ông Nguyễn Tấn Lực, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, cho biết: “Trường hiện có hơn 389 học sinh. Khi được ông Chiến hiến đất, dự kiến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tại vị trí này, đã tiến hành san lấp mặt bằng để xây dựng nhưng không hiểu sao từ đó đến nay vẫn chưa xây. Điều này nhà trường rất quan tâm vì các điểm trường hiện đã xuống cấp rất nghiêm trọng. Chúng tôi đã làm việc với UBND xã Hoà Mỹ, Phòng GD&ĐT huyện Cái Nước nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng”.

Ông Hà Phương Đông, Phó chủ tịch UBND xã Hoà Mỹ, cho biết: “Đến thời điểm này vẫn chưa xây dựng được là do kinh phí chưa có chứ không phải không xây”.

Tuy nhiên, hiện nay xã Hoà Mỹ đang xây dựng Trường Hoà Mỹ 1, giải thích điều này, ông Hà Phương Đông nói: “Thực ra lúc đó có dự kiến xây dựng một số điểm trường và ưu tiên xây dựng Trường Hoà Mỹ 2 trước, tuy nhiên, khi xem xét lại quy hoạch tổng thể để xã đạt chuẩn nông thôn mới thì thấy nếu xây dựng Trường Hoà Mỹ 2 trước, nằm cách xa trung tâm hành chính của xã hơn so với Trường Hoà Mỹ 1 nên xây Trường Hoà Mỹ 1 trước. Còn điểm Trường Hoà Mỹ 2 thì khi nào có kinh phí sẽ xây dựng”.

Đã hơn 5 năm nay, người hiến đất mỏi mòn chờ đợi chính quyền xây dựng trường học đúng mục đích mà mình hiến đất. Tuy nhiên, với giải thích của Phó chủ tịch UBND xã Hoà Mỹ là “khi nào có kinh phí sẽ xây” thì chẳng biết ông Chiến cũng như Nhân dân, phụ huynh có con em theo học tại Trường Hoà Mỹ 2 còn phải đợi đến bao giờ?

Đặng Duẩn

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).