ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 14:52:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khổ vì ở gần nhà nuôi yến

Báo Cà Mau (CMO) Câu chuyện quản lý đối với việc nuôi yến vẫn còn đang bỏ ngỏ. Trong khi người dân liền kề với các nhà yến không còn chịu đựng nổi thì nhà nuôi yến vẫn đang tiếp tục nở rộ, khó kiểm soát.

Mấy chục hộ dân nằm trong khu dân cư Hoàng Tâm, thuộc địa bàn ấp Bào Sơn, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau thời gian gần đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì tiếng ồn từ những nhà nuôi chim yến xây dựng ngay tại đây. Chưa đầy 50 m đã có tới 2 nhà yến (1 mới xây và 1 đã xây dựng hơn 1 năm). Cứ đều đặn 5 giờ sáng cho đến chiều tối, tiếng chim yến từ chiếc loa tại những nhà này phát ra inh ỏi để dẫn dụ chim yến về, người già, trẻ nhỏ mệt mỏi vì thời gian nghỉ ngơi xáo trộn, khổ sở như bị tra tấn.

Bà Phan Thị T bức xúc: “Ở đây tập trung nhiều nhà yến, họ mở máy phát kêu yến về điếc cả tai, tiếng ồn suốt từ sáng tới tối nên người dân trong khu vực rất mệt. Nói thì sợ mích lòng mà không nói thì chòm xóm không ai ngủ, nghỉ gì được hết, không biết cách nào để giải quyết tình trạng này”.

Ông Quách Thiện K bực bội: “Đây là khu vực dân cư, nhà ở san sát nhau, sử dụng nước mưa để sinh hoạt, ăn uống nên ít hay nhiều gì cũng lo ngại ảnh hưởng đến sức khoẻ. 2 nhà yến trong khoảng cách chưa đầy 50 m, loa rít không giới hạn tần số, giờ giấc, làm đảo lộn sinh hoạt, đời sống dân cư. Tôi đề nghị mở loa phải có giờ, ban đêm không được mở để tránh ảnh hưởng đến việc học hành của con em chúng tôi”.

Vẫn còn nhiều nhà yến phát sinh ngay trong khu vực nội ô TP Cà Mau.

Qua rà soát của Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, hiện toàn tỉnh có 131 nhà nuôi chim yến đang hoạt động, ước tính tổng đàn trên 40 ngàn con. Trong đó, tập trung nhiều ở các huyện: Trần Văn Thời, Đầm Dơi, Năm Căn, Phú Tân và TP Cà Mau. Với tình hình nuôi chim yến phát triển mạnh thời gian qua, nhất là trong khu dân cư, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân và nguy cơ ô nhiễm môi trường từ chất thải chim yến. Tuy nhiên, công tác quản lý về hoạt động nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, việc quản lý vẫn còn nhiều chồng chéo, rắc rối, việc cấp phép nuôi là một ngành, việc cấp phép quản lý xây dựng lại là ngành khác.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Huy: “Đã qua, chúng ta thấy vấn đề quản lý nuôi chim yến xuất phát từ chuyện người dân nuôi trước, sau đó Nhà nước mới đi vào quản lý và chúng ta quản lý bằng Thông tư 35 của Bộ NN&PTNT về quy định tạm thời việc nuôi chim yến. Chính vì vậy, việc nuôi chim yến hiện nay rất tràn lan, tập trung tại khu vực dân cư của thành phố. Sắp tới đây, năm 2020, Luật Chăn nuôi có hiệu lực, trong năm 2019, mỗi tỉnh phải có quy hoạch về chăn nuôi, địa điểm nuôi chim yến và một điểm đặc biệt trong luật là HĐND tỉnh sẽ đưa ra nghị quyết về hỗ trợ di dời cho những nhà nuôi chim yến trong thành phố ra ngoài, do đó, những người đang nuôi và chuẩn bị nuôi cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ để thực hiện theo đúng quy định”.

Trong khi chờ hiệu lực của Luật Chăn nuôi, nghị quyết của HĐND tỉnh, trước mắt, theo khuyến nghị của ngành quản lý, người dân không nên đầu tư xây dựng mới, cũng như tự cơi nới chuồng nuôi chim yến để tránh những thiệt hại không đáng có. Bên cạnh đó, nhất thiết cần có những cơ chế quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn, ngành chức năng, đừng chỉ vì lý do đang chờ cơ chế mà hàng ngày người dân cũng phải chịu cảnh sống chung với tiếng ồn./.

Lê Chí

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).