ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 09:42:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khoa Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà nội: Vững bước tuổi 25

Báo Cà Mau Thầy Trần Ngọc Liêu, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội trao giấy khen cho các tân cử nhân đạt loại giỏi.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Hồ Chủ tịch, Ðảng và Nhà nước ta luôn coi trọng công tác đào tạo đội ngũ những người làm báo. Thành công của các cuộc đấu tranh cách mạng, kháng chiến, bảo vệ và xây dựng đất nước đều có sự góp mặt của các nhà báo - chiến sĩ. Công cuộc đổi mới và công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước càng đòi hỏi chúng ta có đội ngũ cán bộ báo chí được đào tạo bài bản, hiện đại, chuyên sâu về tri thức, nghiệp vụ và năng lực tác nghiệp quốc tế.

Những năm 1990 trở về trước, với dân số trên 65 triệu người, hơn 300 cơ quan báo chí, nước ta chỉ có 1 cơ sở đào tạo báo chí là Trường Tuyên huấn Trung ương (nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Trong thực tế, nhiều nhà báo giỏi, nhiều nhà lãnh đạo, quản lý báo chí, xuất bản lại được đào tạo từ những ngành nghề như: Văn học, Lịch sử, Ngôn ngữ… và cả những ngành khoa học tự nhiên khác. Ðứng trước nhu cầu đào tạo bức thiết đó, Khoa Báo chí, Trường Ðại học Tổng hợp Hà Nội - nay là Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Ðại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Ðại học Quốc gia Hà Nội - được thành lập năm 1990, đến nay vừa tròn 25 năm.

Quang cảnh buổi lễ tốt nghiệp, trao bằng cho lớp Đại học Báo chí mở tại Cà Mau của Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội.       Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Một phần tư thế kỷ xây dựng và phát triển, Khoa trở thành địa chỉ hàng đầu, tin cậy trong nghiên cứu và đào tạo đội ngũ những người làm báo. Khoa đã đào tạo hơn 10.000 cử nhân chính quy và phi chính quy, cùng hơn 500 thạc sĩ, tiến sĩ, phục vụ hiệu quả nền báo chí Việt Nam và ngành công nghiệp truyền thông nước nhà.

Trong vai trò là chi hội trực thuộc quản lý trực tiếp của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Khoa Báo chí và Truyền thông cũng là thành tố tích cực tham gia các hoạt động của Hội, nhất là những hoạt động có tính đặc thù. Nhiều lượt giảng viên của Khoa đã tham gia tích cực vào các lớp học nghiệp vụ, lớp ngắn hạn quốc tế do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức với vai trò là giảng viên, trợ giảng, học viên. Gần đây, Khoa cũng phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam xây dựng và tổ chức các hội thảo quốc tế, phối hợp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước về văn hoá truyền thông...

Khoa Báo chí và Truyền thông cũng là một trong những đơn vị tích cực phối hợp với hội, chi hội nhà báo các tỉnh, thành phố tổ chức các khoá đào tạo dài hạn và ngắn hạn hiệu quả. Năm 2011, Khoa cùng Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau phối hợp tổ chức lớp đại học ngành báo chí. Lớp học này tốt nghiệp năm 2015 với tỷ lệ 100% học viên, trong đó nhiều học viên đạt thành tích học tập giỏi.

Thầy Trần Ngọc Liêu, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội trao giấy khen cho các tân cử nhân đạt loại giỏi.     Ảnh: K.P

Năm 2013, Khoa phối hợp với Hội Nhà báo TP Hải Phòng, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh tổ chức tại mỗi địa phương một lớp văn bằng 2, dành cho đối tượng là các phóng viên, biên tập viên đã có một bằng đại học. Hoạt động đào tạo tại các địa phương của Khoa từ miền núi phía Bắc, đến miền Trung, miền Nam và Tây Nam Bộ đã góp phần quan trọng cùng hoạt động đào tạo tại toà soạn nâng cao năng lực tác nghiệp báo chí của cán bộ, phóng viên trên mọi miền Tổ quốc.

Với lợi thế là một Khoa nằm trong trường đại học hàng đầu về khoa học xã hội và nhân văn của đất nước, sinh viên tại đây được đào tạo một cách bài bản, chuyên sâu về các ngành tri thức nền tảng xã hội như: Triết học, Ngôn ngữ học, Xã hội học, Tâm lý học, Chính trị học… Khối kiến thức này giúp sinh viên báo chí sau khi ra trường có năng lực tổng quan về xã hội, những vận động và mối liên hệ mật thiết giữa các lĩnh vực của đời sống. Trên cơ sở đó, khi trở thành những phóng viên, biên tập viên tác nghiệp tại các toà soạn, đài phát thanh, truyền hình, đội ngũ này luôn có cách nhìn sâu rộng về những mảng đề tài mới, nóng của một xã hội đang chuyển biến mạnh mẽ như Việt Nam. Ðồng thời, họ cũng luôn có tư duy lãnh đạo, tổ chức, quản lý nhóm phóng viên tác nghiệp hiệu quả. Thực tế minh chứng là nhiều sinh viên, học viên đã nhanh chóng trưởng thành, phát triển, tham gia vào đội ngũ lãnh đạo, quản lý báo chí, nhiều đồng chí hiện nay là phó ban, trưởng ban chuyên môn, thư ký toà soạn, phó tổng biên tập, tổng biên tập các đơn vị báo chí Trung ương và địa phương.

Trong hoạt động đào tạo gắn bó giữa lý luận với thực tiễn, giữa lý thuyết với thực hành, Khoa Báo chí và Truyền thông luôn nỗ lực điều chỉnh khung chương trình đào tạo, tăng cường tính thực tiễn, định hướng thực hành, tác nghiệp ngay trong từng môn học. Nhiều hướng nghiên cứu của Khoa đã bắt nhịp với hoạt động thực tiễn và xu thế phát triển của truyền thông hiện đại, như truyền thông internet, kỹ năng viết cho báo trực tuyến, PR (truyền thông quan hệ công chúng), báo chí trên các phương tiện di động… Với xu thế đào tạo đó, Khoa và Trung tâm Nghiệp vụ báo chí truyền thông được Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai một dự án lớn với tổng nguồn vốn 60 tỷ đồng đầu tư cho cơ sở thực hành các loại hình báo chí: truyền hình, phát thanh, báo điện tử, ảnh báo chí… 

PGS-TS Nguyễn Văn Kim (bên phải, hàng trên), Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội, trao bằng cử nhân Báo chí cho sinh viên.    Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Bước vào giai đoạn phát triển mới, trong bối cảnh toàn cầu hoá báo chí và xu thế hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và đào tạo ngành báo chí, Khoa cũng là một trong những đơn vị năng động, chủ động của Trường Ðại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trên lĩnh vực này. Khởi đầu là những lớp học 2+2 với Ðại học Quảng Tây (Trung Quốc), hiện nay, Khoa đã triển khai chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị truyền thông với Ðại học Stirling (Anh quốc) và tuyển sinh khoá đầu tiên năm 2015. Nhiều lượt cán bộ, giảng viên, sinh viên của Khoa cũng tích cực tham gia các chương trình giao lưu học giả, hội thảo, tham gia học tiến sĩ tại nhiều nước trên thế giới như: Anh, Thuỵ Ðiển, Australia, Pháp, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…

Vững bước trên con đường nghiên cứu và đào tạo 25 năm qua, Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Ðại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, thuộc Ðại học Quốc gia Hà Nội đã có tiền đề để trưởng thành hơn, phát triển mạnh mẽ hơn, nhằm đáp ứng nhiệm vụ đào tạo người làm báo Việt Nam phục vụ công cuộc dựng xây đất nước trong thời kỳ hiện đại./.

Nguyễn Bé, Uỷ viên Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.