ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:45:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khoảng cách

Báo Cà Mau Đang loay hoay cất sổ sách vào tủ, bỗng bàn tay của ai lạnh ngắt bịt chặt lấy mắt tôi. Ai nhỉ? Tôi lẩm bẩm cố đoán “mầy phải không Trang”. Rồi quay người lại, “Hì hì... Tao mới xuống tới, sao đoán hay quá vậy?”. “Tao hửi cái mùi chua chua, khét khét là biết ngay người Sài Gòn vừa xuống xe, chưa kịp tắm”. Trang đập vào vai tôi “mầy đưa tao đi kiếm cái gì dằn bụng, đói lắm rồi”. “Ðến bún nước lèo chị Ðiệp nghen!”...

Đang loay hoay cất sổ sách vào tủ, bỗng bàn tay của ai lạnh ngắt bịt chặt lấy mắt tôi. Ai nhỉ? Tôi lẩm bẩm cố đoán “mầy phải không Trang”. Rồi quay người lại, “Hì hì... Tao mới xuống tới, sao đoán hay quá vậy?”. “Tao hửi cái mùi chua chua, khét khét là biết ngay người Sài Gòn vừa xuống xe, chưa kịp tắm”. Trang đập vào vai tôi “mầy đưa tao đi kiếm cái gì dằn bụng, đói lắm rồi”. “Ðến bún nước lèo chị Ðiệp nghen!”...

Tôi và Trang học chung với nhau từ hồi cấp hai, tính Trang nhanh nhẹn, quyết đoán, còn tôi thì nhút nhát, chậm chạp. Vậy mà hai đứa lại thân với nhau. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, Trang cùng gia đình chuyển về Sài Gòn sinh sống. Trang phải quán xuyến công việc kinh doanh của gia đình nên khá bận rộn, thỉnh thoảng nó mới về quê và tạt qua thăm tôi.

Quán bún gần chợ Xóm Mới lúc nào cũng đông khách, lách mãi mới tìm được cái bàn trống. Vừa ngồi đợi bún, hai đứa tranh thủ hàn huyên.

Minh hoạ: HOÀNG VŨ

- Mầy đã xin được chỗ nào vừa ý chưa?

- Chắc tao ở nhà buôn bán luôn, xin nhiều chỗ, hứa hẹn hoài, tốn kém lắm mà vẫn không đâu vào đâu.

- Vậy còn vụ kia, có gì mới không?

- Yên tâm, lần sau tao sẽ xỏ lỗ tai dẫn về chào mầy.

- Còn mầy, tới đâu rồi?

Tôi biết không thể giấu Trang chuyện tôi và Hưng, đành hẹn, chuyện dài lắm, tối về sẽ kể.

 ***

Một buổi chiều, tôi và Trang trên đường đi đám đầy tháng đứa cháu của Trang ở Cầu Sập về, bỗng trời tối sầm, mây đen kéo đến cuồn cuộn và mưa trút xuống ào ào. Trang vội tấp xe vô căn nhà có giàn bông giấy trú mưa.

- Hai chị vô nhà kẻo ướt.

Tôi và Trang đều nhìn nhau ái ngại. Hiểu ý, người thanh niên vô nhà lấy cái khăn rằn đưa cho tôi: “Hai chị lau tạm kẻo bị cảm lạnh”.

Tôi lí nhỉ cảm ơn anh. Sau đó hai đứa đành bước theo người thanh niên vô nhà. Căn nhà nhỏ nhưng gọn gàng, sạch sẽ, đồ đạc giản dị cho thấy chủ nhân là người có cuộc sống thanh đạm.

Sau vài câu xã giao, chúng tôi nói chuyện với anh có phần tự nhiên hơn. Ðược biết anh hiện là bộ đội, đang đóng quân bên Kiên Giang vừa nghỉ phép về thăm nhà. Cách nói chuyện cởi mở, chân tình của anh khiến hai đứa tôi rất mến.

Lúc từ giã ra về, anh chủ động xin địa chỉ của chúng tôi. Anh bảo nhiều lúc nhớ nhà chẳng biết viết thư, tâm sự với ai. Trang chọc anh: "Bộ anh chưa có bạn gái hả?". Chỉ là một câu nói đùa vậy mà anh mắc cỡ đỏ mặt.

Trên đường về, Trang thì thầm vào tai tôi: “Tao thấy anh chàng được đó, hình như có duyên phận, cố gắng nha”. Tôi cười giả lả...

Rồi công việc bận rộn tôi cũng quên buổi gặp gỡ tình cờ hôm nào. Một hôm, bất ngờ tôi nhận được thư anh. Từ đó, hai chúng tôi thường viết thư qua lại thăm hỏi, động viên lẫn nhau. Tuy ít có dịp gặp gỡ, nhưng qua những lá thư chúng tôi đã hiểu và thông cảm hoàn cảnh của nhau. Gia cảnh nhà anh rất neo người, ba anh mất sớm, chị gái lấy chồng xa. Học hết cấp ba, anh đi nghĩa vụ, nhà chỉ còn mẹ anh đã hơn 50 tuổi cùng người em trai út đang học lớp 10.

Nhờ rèn luyện tốt, anh được đơn vị cử đi đào tạo sĩ quan chuyên nghiệp. Anh rất phấn khởi, nhưng nghĩ đến gia cảnh nên muốn xin ra quân, tìm việc làm gần nhà để tiện bề lo cho mẹ và em trai.

Tôi động viên anh an tâm phục vụ lâu dài trong quân đội, mọi chuyện ở nhà tôi sẽ thay anh gánh vác. Anh rất cảm động và nghe theo. Lúc đó tôi đã học xong trung cấp kế toán và xin được việc làm ổn định trong một doanh nghiệp Nhà nước. Trước khi đi học, anh xin nghỉ phép sang thưa chuyện với ba mẹ tôi rồi đưa tôi về ra mắt gia đình anh. Mọi việc tưởng như suôn sẻ, tôi sẽ danh chính ngôn thuận qua lại gần gũi để chăm sóc mẹ của anh. Nào ngờ, lúc dọn dẹp trong bếp tôi vô tình nghe được câu chuyện giữa mẹ anh và cô Út: “Thằng Hưng công tác xa nhà, đương nhiên mọi việc phải trông cậy vào vợ nó, chị phải chọn đứa khoẻ mạnh, tháo vát chứ con Vân đó ốm nhách vậy thì làm được gì? Sao chị không cưới con Bích nhà ông Khánh cho nó. Tui thấy con đó giỏi giang lại dễ thương...". Rồi tiếng mẹ anh: “Nó lớn rồi cô ạ, nó ưng đâu, tui cưới đó...".

Giọng cô Út giận dỗi: “Thôi con của chị thì tuỳ chị, sau này đừng có trách tui vô trách nhiệm với con cháu à nghen”. Tai tôi như ù đi, vừa tự ái vừa tủi thân, cố cắn răng để không bật ra tiếng khóc. Thế là hết, mọi dự định của tôi và anh khó có thể thành hiện thực vì cô Út không thích sự có mặt của tôi trong gia đình. Ra về mà lòng thấy buồn và hụt hẫng vô cùng. Anh có lẽ không biết chuyện này nên vẫn viết thư nhắc tôi tới lui với mẹ anh cho mẹ vui. Tôi thật sự không biết nói thế nào cho anh hiểu. Dần dần tôi tiếp xúc với mẹ anh có phần dè dặt hơn, dường như giữa tôi và mẹ anh bắt đầu xuất hiện một khoảng cách vô hình.

Có lần tôi đến, mẹ anh giữ lại ăn cơm. Tôi cũng định ở lại để xem ý bác thế nào. Nhưng kìa, tôi không dám tin ở mắt của mình nữa: Một cô gái trạc tuổi tôi đang phơi quần áo sau nhà. Mặt tôi nóng ran, lẽ nào mẹ anh có ý cho tôi và cô gái kia giáp mặt. Tôi quả quyết cô gái đó chính là Bích.

Không còn hy vọng gì nữa, tôi nói có việc bận nên xin phép ra về mà lòng dạ rối bời. Tôi mặc cảm đến nỗi không dám viết thư để hỏi anh. Còn anh đang vào mùa huấn luyện nên rất bận, không còn thời gian viết thư cho tôi nhiều như trước nữa...

 ***

Nỗi buồn không biết bày tỏ cùng ai nên tôi xả hết với Trang, mong rằng nó sáng suốt hơn tôi. “Không, tao không tin là anh Hưng sẽ cưới Bích, đưa cái địa chỉ anh Hưng đây, tao sẽ hỏi cho rõ trắng đen”. “Thôi tao xin mầy, mầy đừng làm ầm ĩ lên, gia đình anh ấy mà biết chuyện thì tao còn mặt mũi nào...”. Trang bỗng dịu giọng: “Lẽ ra mầy nên gặp mẹ anh Hưng, tâm sự với bà những dự định cho tương lai của hai người, xem ý gia đình thế nào, đằng này mầy đã suy nghĩ không tới lại còn tự ái thì làm sao giải quyết đây?”.

Sau khi Trang về, đầu óc của tôi đã bớt u mê. Mấy hôm sau, lấy hết can đảm, tôi đến thăm mẹ anh. Thấy cổng rào khoá, hỏi thăm chú hàng xóm mới biết người cháu của mẹ anh vừa mổ ruột thừa hồi đêm, mẹ anh đang chăm sóc cháu trong bệnh viện. Tôi chạy vào bệnh viện, thấy cô gái bữa trước tôi gặp đang nằm thiêm thiếp trên giường bệnh. Mẹ anh ngồi cạnh quạt cho cô. Thấy tôi đến thăm, cô gái mở mắt, nhoẻn miệng cười khẽ chào tôi. Cô bảo: “Giờ thì em biết mặt chị Ba rồi, em nghe dì Hai kể về chị hoài...”. Tôi cười mà trong lòng thật sự mắc cỡ với mẹ anh.

Thì ra, bấy lâu nay do hiểu lầm mà tôi đã tự tạo ra cái khoảng cách rồi suy nghĩ lung tung, chứ mẹ anh nào có giữ khoảng cách với tôi.

Cảm ơn mầy nhiều lắm Trang ơi! Nhờ mầy mà tao đã biết suy nghĩ chín chắn và thấu đáo hơn...

Mong rằng ở nơi xa xôi kia, anh sẽ hiểu và tha thứ cho tôi. Vì bản tính yếu đuối và nhút nhát, suýt nữa tôi đã vuột khỏi tầm tay cái hạnh phúc mà bấy lây nay tôi thầm mong đợi./.

Nguyễn Thị Kim Thư

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.