ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 21:26:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khởi động mùa tuyển sinh 2021

Báo Cà Mau (CMO) Lựa chọn ngành học là một quyết định và là một bước ngoặt lớn của cuộc đời. Quyết định này có ảnh hưởng đến tương lai và xã hội. Vì vậy, trước khi đặt bút vào những tờ giấy đăng ký xét tuyển, trước đó là cả một quá trình tìm hiểu, hướng dẫn và tư vấn của cả thầy và trò.

Kỷ nguyên 4.0 mở ra nhiều ngành học và cơ hội việc làm cho sinh viên, bên cạnh những ngành học được biết đến từ lâu thì những ngành học mới, ngành học chất lượng cao, như kỹ thuật hàng không, kỹ thuật y sinh, logistics và quản lý chuỗi cung ứng,… Ðây vừa mở ra cơ hội nhưng cũng gây khó khăn cho các bạn học sinh trong quá trình tìm hiểu ngành nghề cho tương lai, vì các bạn học sinh còn ít kiến thức về những ngành học mới. Vì vậy, sự hỗ trợ, tư vấn hướng nghiệp của giáo viên, nhà trường và sự sát cánh của phụ huynh đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của các bạn học sinh.

Lựa chọn ngành học là một bước ngoặt quan trọng của cuộc đời.

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị kỷ, thông tin: "Trường đã tăng cường hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh thông qua lồng ghép vào những tiết sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt 15 phút đầu giờ; lựa chọn để các em học sinh tiếp cận có chọn lọc đối với các trường đại học phối hợp cùng nhà trường tư vấn tuyển sinh; đồng thời nghiên cứu chuyên sâu, có tính hệ thống về công tác hướng nghiệp, cung cấp thông tin về điều kiện kinh tế - xã hội theo từng năm, nhu cầu nguồn nhân lực và những thay đổi trong chính sách tuyển sinh theo từng năm".

Riêng đơn vị Trường THPT Hồ Thị Kỷ, một điểm khác biệt trong công tác tư vấn hướng nghiệp được nhà trường thực hiện gần đây là thầy hiệu trưởng trực tiếp đứng lớp đối với các tiết hoạt động hướng nghiệp từ khối 9-12. Thầy Tuy chia sẻ: "Riêng đối với hoạt động hướng nghiệp, tôi là người trực tiếp giảng dạy cho toàn bộ các khối lớp. Tôi mong muốn, với kinh nghiệm của bản thân, cộng với nguồn thông tin và sự nghiên cứu về công tác hướng nghiệp, những kiến thức mang đến sẽ mang tính hệ thống, giúp các em học sinh có thêm nhiều thông tin bổ ích, định hướng, tư duy nghề nghiệp một cách đúng đắn và hợp lý nhất".

Riêng về phía các em học sinh, ngày càng có nhiều "kênh" để các em tìm hiểu, nghe tư vấn hơn trước. Em Ðặng Ngọc Tâm, học sinh lớp 12K, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: "Ngày càng có nhiều kênh thông tin để em có thêm kiến thức và nhận định về những ngành học trong tương lai. Em có thể nghe trên ti-vi, tìm hiểu thông qua Internet, tìm hiểu tin từ các anh chị đang học đại học thông qua Facebook, Zalo. Phụ huynh cũng có nhiều thông tin hơn để hướng nghiệp cho con em mình. Chính vì vậy, bản thân em cũng thêm phần nào tự tin khi đặt bút vào tờ giấy quyết định tương lai của mình". 

Em Nguyễn Tuấn Kiệt, lớp 12K, cho biết: "Thời gian gần đây, chủ đề mà em và các bạn cùng lớp luôn đặt sự quan tâm hàng đâu chính là những thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển… Thông qua các mối quan hệ giữa bạn bè cùng lớp, các anh chị khoá trên mà em có thêm nhiều thông tin thực tế về những băn khoăn, lo lắng của mình, đồng thời giáo viên chủ nhiệm cũng là người giúp chúng em có thêm nhiều kênh thông tin thiết thực, bổ ích, định hướng nghề nghiệp cho tương lai".

Năm 2021, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, không thể tổ chức các buổi gặp gỡ trực tiếp thì hình thức tư vấn lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, thông qua hình thức trực tuyến và với sự tận tâm về thế hệ tương lai, thầy và trò khối 12 vẫn luôn miệt mài và quyết tâm với công tác hướng nghiệp, tuyển sinh./.

 

Trầm Linh

 

tuyển sinh Trung cấp Y học Cổ truyền tìm hiểu về ngành kế toán để theo học không chỉ mang lại cơ hội nghề nghiệp rộng mở mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững và thành công trong tương lai của bạn.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".